Vụ 39 nạn nhân trong xe đông lạnh ở Anh: 31 gia đình trình báo mất liên lạc với người thân

Nhà chức trách Anh đang làm song song cả hai việc: vừa nhận diện danh tính 39 nạn nhân, vừa lần mò từng mắt xích trong đường dây tổ chức buôn người.
Ngóng tin người thân ở Nghệ An 
Ngóng tin người thân ở Nghệ An 

Ở Nghệ An, theo các cơ quan chức năng, tính đến ngày 31-10, đã có 21 gia đình trình báo mất liên lạc với người thân trên đường sang Anh. Các gia đình này phần lớn ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc và TP Vinh, thị xã Cửa Lò... Công an tỉnh Nghệ An, cho biết hiện các cơ quan chức năng đang chờ thông tin từ phía Anh nên chưa có cơ sở để khẳng định những trường hợp này có liên quan đến vụ 39 người chết ở Anh hay không. Các công việc cần thiết được cơ quan chức năng triển khai để hỗ trợ một cách tốt nhất đối với những gia đình có trình báo người thân mất liên lạc ở Anh.

Trước đó, Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, liên quan đến hành vi "Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép" xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Ông Lê Minh Tuấn, cha Lê Văn Hà, 30 tuổi, người được cho là nằm trong số 39 nạn nhân trong chiếc xe tải ở Essex
Ông Lê Minh Tuấn, cha Lê Văn Hà, 30 tuổi, người được cho là nằm trong số 39 nạn nhân trong chiếc xe tải ở Essex

Tính đến ngày 31-10, theo trình báo của người dân, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 10 trường hợp mất liên lạc với gia đình khi trên đường sang Anh. Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu ADN người thân của các gia đình có trình báo, phục vụ khâu xác định danh tính các nạn nhân. 

Về phía nhà chức trách Anh, cũng đang làm song song cả hai việc: vừa nhận diện danh tính 39 nạn nhân, vừa lần mò từng mắt xích trong đường dây tổ chức vượt biên mà họ cho rằng có 'quy mô toàn cầu'. Để thuyết phục người Việt tại Anh hợp tác, cảnh sát Anh đã nghĩ ra nhiều cách, từ liên lạc với một số nhân vật có ảnh hưởng trong cộng đồng đến liên tục phát đi những lời cam kết sẽ không bắt giữ những người nhập cư trái phép ra trình báo.

btl

Thêm một gia đình ở Huế trình báo có người thân mất tích tại Anh

Thêm một gia đình ở Huế trình báo có người thân mất tích tại Anh

Chiều 29-10, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã nhận được báo cáo từ Sở Ngoại vụ về thông tin một người Huế mất tích tại Anh.