Hành khách đã mua vé máy bay, tàu hỏa đến Đà Nẵng phải làm gì khi thành phố này bị phong tỏa?

Các chuyến bay, tàu hỏa đến TP Đà Nẵng tạm thời bị đình chỉ, vậy hành khách đã mua vé trước đó cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Các hãng hàng không vừa cho biết, căn cứ theo diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 và thực hiện yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, các hãng đã ra thông báo kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng.

Cụ thể, theo thông báo của Vietnam Airlines, trong ngày 28/7, Vietnam Airlines sẽ tạm thời dừng khai thác toàn bộ chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng. Các đường bay nội địa khác vẫn khai thác bình thường. Lịch khai thác chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng trong các ngày tiếp theo sẽ được Vietnam Airlines cập nhật thường xuyên theo tình hình thực tế dịch bệnh và yêu cầu của cơ quan chức năng.

Các hảng hàng không đã lên phương án hỗ trợ cho hành khách. Ảnh minh họa
Các hảng hàng không đã lên phương án hỗ trợ cho hành khách. Ảnh minh họa

Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ hành khách đang có vé đến, đi từ Đà Nẵng xuất trước ngày 25/7/2020 và khởi hành trước hoặc trong ngày 31/8/2020 được đổi ngày bay, hành trình một lần miễn phí, miễn điều kiện hạn chế của vé với ngày bay mới đến ngày 31/10/2020.

Bên cạnh đó, hành khách hoàn vé tự nguyện sẽ được xử lý theo điều kiện giá vé. Vietnam Airlines khuyến khích hành khách giữ vé chưa sử dụng để đổi sang ngày bay mới ngay khi có thể. Trường hợp hoàn vé, Vietnam Airlines sẽ miễn phí hoàn vé đối với hình thức tự nguyện sang Travel Voucher.

Đối với vé không được phép hoàn, Vietnam Airlines sẽ miễn điều kiện hạn chế hoàn vé và hành khách có thể hoàn sang Travel Voucher để tiếp tục sử dụng các dịch vụ khác của Vietnam Airlines. Travel Voucher không có giá trị để chi hoàn về hình thức thanh toán ban đầu hoặc sang tiền mặt.

Còn theo thông báo của Vietjet Air, hãng này sẽ  tạm dừng khai thác các chuyến bay đến và đi Đà Nẵng từ ngày 28/7 tới 11/8/2020.

Hãng cũng khẩn trương triển khai nhiều phương án hỗ trợ khách hàng trên các chuyến bay phải thay đổi lịch trình do ảnh hưởng của COVID-19. Cụ thể, khách hàng được thay đổi hành trình mới khởi hành trước ngày 31/10/2020 miễn phí 01 lần và chi trả chênh lệch giá vé (nếu có), hoặc bảo lưu trong vòng 180 ngày, hoặc hoàn tiền trong vòng 90 ngày.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách và cộng đồng, các hãng hàng không cho biết vẫn duy trì thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ đội tàu bay khai thác trong ngày, đồng thời triển khai các biện pháp kiểm tra sức khỏe hành khách tại sân bay theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam. Tổ bay gồm phi công, tiếp viên đều được trang bị khẩu trang, găng tay và khăn giấy tẩm cồn. Hành khách đi máy bay trong thời gian này được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.

Trước đó, TTXVN đưa tin, tối 27/7, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nêu rõ trong trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ 00 phút ngày 28/7, dừng toàn bộ các chuyến bay chở khách trên các đường bay nội địa đi,đến thành phố Đà Nẵng. 

Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan ưu tiên tăng chuyến để giải tỏa hành khách du lịch từ thành phố Đà Nẵng đi về các địa phương khác trước 00 giờ 00 phút ngày 28/7/2020. Các chuyến bay nội địa chở khách không đi,đến thành phố Đà Nẵng thực hiện bình thường. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, sẽ không hạn chế khai thác đối với các chuyến bay không vận chuyển hành khách.

Trong khi đó Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Ratraco) vừa cho biết, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 27/7, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nội dung về vận chuyển hành khách.

Cụ thể, trong vòng 15 ngày kể từ 0h00 ngày 28/7/2020, tạm dừng hoạt động toàn bộ các đoàn tàu kết thúc và xuất phát tại ga Đà Nẵng. 

Đối với những đoàn tàu chạy suốt Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại không dừng đón trả khách tại ga Đà Nẵng.

Khách hàng có vé đi, đến tại ga Đà Nẵng sẽ được hỗ trợ trả vé không thu phí trong những ngày tàu không đón trả khách.

 Những khách hàng mua vé đi tàu trực tiếp tại cửa vé hoặc khi mua online qua các Website dsvn.vn; vetauonline.vn; vetau.com.vn và qua các ứng dụng Momo, VNpay, Viettelpay, Vimo cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân của người đi tàu bao gồm: Họ và tên, Số chứng minh thư nhân dân (căn cước công dân hoặc Hộ chiếu), số điện thoại và nhập lên hệ thống bán vé điện tử.

Để biết thêm thông tin, hành khách liên hệ Tổng đài Bán vé và chăm sóc khách hàng 1900.0109, hotline 0912.010.056, website: www.vantaiduongsathanoi.vn./.

PV (t/h)