Hậu dịch Covid-19, người Việt ưu tiên dùng hàng trong nước nhiều hơn

Nielsen cho rằng đó là do người dân có thể nắm rõ được nguồn gốc của hàng hóa, đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước.

Nghiên cứu Nielsen cho thấy Covid-19 đã thúc đẩy người Việt ưu tiên hàng nội địa hơn, cụ thể là có 17% người tiêu dùng chỉ mua hàng nội địa, 59% nói đa phần mua hàng nội địa. Những tỷ lệ này được ghi nhận cao hơn mức trung bình toàn cầu, lần lượt là 11% và 54%.

Theo lý giải thì đó là do họ có thể nắm rõ nguồn gốc sản phẩm, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong nước. Người Việt Nam cũng luôn coi trọng vấn đề sức khỏe đặc biệt là sau mối nguy từ đại dịch. 

Hậu dịch Covid-19, người Việt ưu tiên dùng hàng trong nước nhiều hơn

Bà Louise Hawley - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định: "Khi người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm thì một thương hiệu quen thuộc, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín là cách nhanh nhất để chạm đến nhu cầu này. Sản phẩm có nguồn gốc địa phương vô cùng quan trọng ở Việt Nam và có lợi thế hơn so với các sản phẩm ít quen thuộc".

Đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến nến kinh tế, cho nên người tiêu dùng muốn hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra các chương trình kích cầu nội địa của Chính Phủ cũng giúp người dân hiểu rõ vấn đề này. 

Theo Nielsen, các doanh nghiệp cần phải xem xét về chất lượng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo số lượng luôn có sẵn. 

Bộ Công Thương phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 từ ngày 1/7 đến 31/12 thông qua tổ chức nhiều hoạt động. Đầu tiên là "tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 - Vietnam Grand Sale 2020” từ ngày 1-31/7 trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, Bộ chủ trì quảng bá và kết nối tiêu dùng hàng nội địa.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết chiến lược này sẽ giúp Việt Nam sớm đạt mục tiêu kép đã đề ra đó là vừa phát triển kinh tế vừa chủ động ứng phó dịch bệnh.

Mới đây, với vai trò trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM đã phối hợp cùng 29 tỉnh thành thực hiện chương trình kích cầu tiêu dùng từ 2 - 5/7. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân đến tham quan, dùng thử sản phẩm và trực tiếp mua sắm các mặt hàng vùng miền. 

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đánh giá, hoạt động kích cầu tiêu dùng này sẽ đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Thanh Mai

Mỹ sẽ chấm dứt xuất khẩu hàng hóa quân sự đối với Hong Kong

Mỹ sẽ chấm dứt xuất khẩu hàng hóa quân sự đối với Hong Kong

Nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Mỹ sẽ chấm dứt việc xuất khẩu quốc phòng có kiểm soát đối với Hong Kong.