Hệ lụy từ việc vay tiền qua app, bà mẹ 3 con sợ hãi vì nợ chồng nợ

"Số tiền mắc nợ đến hiện tại khoảng 100 triệu đồng. Chưa kể tiền đã vay để trả cho các app trước đó”, chị H. cho biết.

Chị L.T.H. (Đồng Nai) chia sẻ về việc bị khủng bố do vay tiền qua app. Theo chị H., gia đình chị không dư dả nhưng hòa thuận, yên ấm. Vợ chồng chị có 2 đứa con, bé lớn 6 tuổi, bé nhỏ mới 2 tuổi. Hiện tại, chị đang mang bầu bé thứ 3, dự kiến tháng 7 tới sẽ sinh.

Trước đó, chị vừa đi làm vừa nuôi con nhỏ, chồng chị cũng chịu khó tiết kiệm nên cất được một căn nhà nhỏ. Dù vậy cả hai vợ chồng vẫn phải vay mượn thêm anh em, họ hàng. 

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, dịch Covid-19 khiến chồng chị H. mất việc, bản thân chị cũng bị giảm thời gian làm, thu nhập giảm sút, tiền dành dụm cạn dần. Đỉnh điểm của dịch cũng là lúc chỉ không còn tiền mua nổi hộp sữa cho con. Đúng lúc này chị biết đến vay tiền qua ứng dụng trên điện thoại (app).

Chị nghĩ thử đăng ký xem có được không nào ngờ lại quá dễ dàng. Sau đo chị liên tục vay app mới trả app cũ, rồi lại được cho vay tiếp. Sau hơn 1 tháng, chị mang nợ của 50 app, số tiền hiện tại là khoảng 100 triệu đồng. Chưa kể tiền đã vay để trả cho các app trước đó. 

Ban đầu số tiền chị H. vay qua app chỉ ở 1,5 – 2 triệu đồng. Tuy nhiên, do phí dịch vụ quá cao, nếu vay 1,5 triệu, có khi chị chỉ nhận được tiền mặt là 800 – 900 nghìn đồng. Và chỉ sau 7 ngày, chị vẫn phải trả đủ 1,5 triệu đồng. Số tiền app sau luôn cao hơn các app trước.

  Hơn 50 app vay tiền online được chị H. cài về điện thoại (Ảnh chụp màn hình điện thoại của chị H.).

Hơn 50 app vay tiền online được chị H. cài về điện thoại (Ảnh chụp màn hình điện thoại của chị H.).

Vì số tiền vay app quá nhiều nên đến nay khi không còn cách xoay sở chị mới bắt đầu sợ hãi vì bị đe dọa khủng bố suốt đêm. “Trước đây tôi tốt nghiệp Trung cấp ngành Kế toán. Nhưng tôi vẫn biết là tôi ngu ngốc, nông cạn, mới dính phải chuyện này. Cũng bởi do dịch bệnh, cuộc sống của gia đình lâm vào bế tắc quá”, chị nói.

Chị nghĩ mình xoay sở được nên không nói với gia đình, tuy nhiên không ngờ số nợ lại tăng nhanh như vậy. Chị cho biết đã trễ hẹn 3 hôm, các app nhắn tin, gọi điện cho tôi bất kể ngày đêm, đe dọa sẽ gọi cho tất cả danh bạ, và đăng hình của chị lên mạng. 

Khi được khuyên nhủ nên nói chuyện thẳng thắn với chồng, chị H. ngậm ngùi. Chị không thể hình dung chồng mình sẽ xử sự như thế nào đối với sai lầm lớn lần này?

Hiện tại bà mẹ 3 con vẫn đang loay hoay tìm cách xoay sở, giải quyết sai lầm của mình. Chị H. muốn chia sẻ câu chuyện của mình để cảnh báo những người nhẹ dạ, cả tin, không nên để rơi vào hoàn cảnh giống chị.

Thanh Mai

Hà Nội: Tài xế ôtô lùi xe làm cây xăng đổ bốc cháy dữ dội

Hà Nội: Tài xế ôtô lùi xe làm cây xăng đổ bốc cháy dữ dội

Nhân viên cây xăng đã cấp cứu kịp thời nên không bùng phát lửa lớn, không ai bị thương.