Hệ thống đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện "luồng xanh" bị tấn công

Các cuộc tấn công với mục đích phá hoại và làm tê liệt hệ thống được xuất phát từ những dải IP động, chưa xác định được đối tượng tấn công.

 Ngày 26-7, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị hỗ trợ điều tra, truy tìm thông tin, xử lý kẻ đã tấn công hệ thống cấp thẻ nhận diện phương tiện cho “luồng xanh” vận tải.

Trước đó từ ngày 19-7, cơ quan này đã đưa vào sử dụng Cổng thông tin đăng ký thẻ nhận diện phương tiện có mã QR,  để ưu tiên cho các phương tiện khi hoạt động tại các địa phương thực hiện giãn cách theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng. Nhưng ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng liên tục nhằm vào hệ thống máy chủ (server) lưu trữ dữ liệu tại địa chỉ tên miền https://luongxanh.drvn.gov.vn phá hoại và làm tê liệt hệ thống được xuất phát từ những dải IP động, chưa xác định được đối tượng tấn công và địa điểm tấn công.

Hệ thống đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện

Hành động tấn công từ chối dịch vụ DDOS vào 2 địa chỉ https://api.anvui.vn/gov/detail-form/. và https://103.160.5.220:8081/detail- form/.

Kết quả thống kê trong ngày 26-7 cho thấy hệ thống bị tấn công với tần suất trung bình 500 request/giây, tương đương 720.000 request/giờ.

Ngày 26-7, hệ thống thường xuyên bị treo, gián đoạn phục vụ; cán bộ xử lý tại các sở giao thông vận tải không thể phê duyệt hồ sơ, đơn vị vận tải không thể truy cập hệ thống để đăng ký trong nhiều giờ. Đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ của cơ quan này đã khẩn trương khắc phục. 

Đã tiến hành chặn các truy cập tình nghi khi số lượng truy cập này lớn bất thường trong thời gian 1 giây; thực hiện tách hệ thống server thành cụm riêng để phục vụ cho các sở giao thông vận tải thực hiện phê duyệt; Thực hiện tách hệ thống server thành cụm riêng để phục vụ cho đơn vị vận tải thực hiện đăng ký.

Đến 18h30 ngày 26-7, Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và truyền thông thực hiện việc di chuyển toàn bộ dữ liệu và hệ thống phần mềm (phần dành cho sở kiểm tra, phê duyệt) đến cụm máy chủ của Cục Tin học hóa cung cấp để đảm bảo an toàn thông tin và hạn chế các cuộc tấn công tiếp theo vào hệ thống.

Ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - đề xuất bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị hỗ trợ điều tra, truy tìm thông tin của kẻ đã tấn công hệ thống cấp thẻ nhận diện phương tiện. Đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông cử cán bộ, chuyên gia về an ninh mạng hỗ trợ Tổng cục Đường bộ trong việc đánh giá an toàn thông tin và phòng, chống tấn công mạng vào hệ thống.

Thanh Mai

Sức mua tại các siêu thị giảm sau khi TP.HCM thực hiện việc phát phiếu mua hàng cho người dân

Sức mua tại các siêu thị giảm sau khi TP.HCM thực hiện việc phát phiếu mua hàng cho người dân

Thị trường thực phẩm hôm nay 27/7 sức mua tại các hệ thống siêu thị giảm do TP.HCM áp dụng biện pháp hạn chế ra đường sau 18h hàng ngày và phát phiếu mua hàng cho người dân.