Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ

NGỌC CHÂU

Hàng trăm người chết và cả ngàn người bị thương trong vụ tai nạn sau vụ va chạm kinh hoàng giữa ba đoàn tàu khiến các khoang bị xé toạc và hành khách nằm bên đường ray.

Ít nhất 290 người thiệt mạng và 900 người bị thương. Với con số này, vụ tai nạn trên trở thành thảm họa đường sắt có nhiều người chết nhất trong hơn một thập kỷ tại Ấn Độ.

Vụ việc xảy ra vào lúc 19h giờ địa phương ngày 2/6, liên quan tới 3 đoàn tàu bao gồm 1 tàu hàng, 1 tàu Howrah Superfast Express, khởi hành từ Bangalore tới Howrah, Tây Bengal và tàu Coromandel Express đang từ Kolkata tới Chennai.

Hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy các toa tàu bị vỡ nát với những vết máu gần Balasore, bang Odisha, miền đông nước này.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ở bang Odisha, Ấn Độ

Các toa tàu đã bị lật hoàn toàn trong vụ tai nạn vào cuối ngày 2/6 và lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt trong đống đổ nát, với rất nhiều thi thể được đặt dưới những tấm vải trắng bên cạnh đường ray.

Giới chức Ấn Độ cho biết số người thiệt mạng trong vụ tai nạn trên dự kiến còn tăng.

Thủ hiến bang Odisha, Naveen Patnaik tuyên bố ngày 3/6 là ngày tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc trên.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ khắc phục hậu quả vụ tai nạn tàu hoả kinh hoàng ở Balasore, bang Odisha, Ấn Độ ngày 2/6/2023. Nguồn: AFP

Theo thông tin điều tra ban đầu, con tàu Coromandel Express đang vận hành ở tốc độ khoảng 130km/h thì va chạm với tàu hàng đang đỗ dẫn đến trật đường ray.

Một số toa từ tàu hàng bị trật đường ray và đổ vào 2 toa của con tàu Howrah Superfast Express đang di chuyển ở hướng ngược lại.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ - Ảnh 3.

 

Ông Rajesh Kumar – Phó quản lý thương mại cấp cao tại Đường sắt Đông Nam cho biết nguyên nhân ban đầu là do tàu Coromandel Express đã thay đổi đường ray và cơ quan điều tra đang làm rõ lý do dẫn tới hành động đó.

Tuy nhiên, một số tờ báo khác của Ấn Độ đưa tin, khoảng 10 đến 12 toa của một tàu chở khách đã bị chệch khỏi đường ray và đổ sang tuyến đường sắt bên cạnh. Tàu chở khách thứ hai đi hướng ngược lại đã đâm phải tàu trên, khiến 3 toa bị chệch khỏi đường ray.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ - Ảnh 4.

 

Ấn Độ không xa lạ gì với các vụ tai nạn đường sắt và từng chứng kiến nhiều thảm họa, nghiêm trọng nhất là vào năm 1981, khi một đoàn tàu trật bánh khi băng qua một cây cầu ở Bihar và lao xuống dòng sông bên dưới, khiến khoảng 800 đến 1.000 người thiệt mạng.

Nhưng vụ tai nạn hôm 2/6 được cho là tồi tệ nhất kể từ những năm 1990.

Chánh văn phòng bang Odisha Pradeep Jena cho biết: "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi bây giờ là giải cứu [các hành khách] và hỗ trợ y tế cho những người bị thương", ông nói.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ - Ảnh 5.

 

Chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn quy mô lớn

Ấn Độ đang thực hiện chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quy mô lớn đang diễn ra với sự tham gia của hàng trăm nhân viên cứu hỏa, cảnh sát. Lực lượng Ứng phó thảm họa quốc gia cũng có mặt tại khu vực. Hiện tại đã có hơn 200 xe cứu thương, 45 đơn vị y tế lưu động,180 bác sĩ và 1.200 nhân viên đã được điều tới hiện trường tai nạn tại huyện Balasore của bang Odisha.

Đội cứu hộ phải dùng cả máy cắt để tìm và đưa thi thể ra khỏi gầm toa tàu bị trật bánh.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ - Ảnh 6.

 

Lực lượng cứu hộ cùng người dân địa phương cũng huy động tất cả các phương tiện kể cả máy kéo để đưa người bị thương tới bệnh viện. Toàn bộ các bệnh viện tại huyện Balasore đều đặt trong tình trạng báo động cao.

Trong ngày 2/6, hàng trăm người đã xếp hàng ngoài một bệnh viện nhà nước tại thành phố Soro, bang Odisha để hiến máu.

Bộ trưởng Bộ Đường sắt, Truyền thông, Điện tử và Công nghệ Thông tin của Ấn Độ thông báo gia đình các nạn nhân thiệt mạng sẽ được bồi thường 12.136 USD.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ - Ảnh 7.

 

Với những người may mắn thoát nạn, giây phút vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vẫn khiến họ vô cùng choáng váng. Một hành khách sống sót kể lại, vụ việc xảy ra khi anh đang ngủ. Lúc tàu có tiếng động mạnh, bị trật đường ray và lật nghiêng một bên, hành khách này đã giật mình tỉnh dậy. Khoảng 10-15 người khác đã ngã đè lên người anh khiến người này bị kẹt ở dưới và bị thương ở tay, cổ.

Khi thoát được ra ngoài, hành khách này đã choáng ngợp vì khắp nơi là cảnh thương vong, người bị thương ở chân, ở tay, người bị thương nặng ở mặt.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại Ấn Độ.

Qua mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chia buồn với các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Ông viết: "Vô cùng đau lòng vì vụ tai nạn tàu vừa xảy ra tại Odisha. Trong giờ phút đau buồn này, tôi xin gửi lời chia buồn tới các gia đình có nạn nhân thiệt mạng. Cầu mong những người bị thương sớm hồi phục.

Hoạt động cứu hộ đã và đang được tiến hành tại hiện trường vụ tai nạn và chúng tôi sẽ thực hiện mọi hỗ trợ cần thiết tới những người bị ảnh hưởng".

(Nguồn: AFP/Reuters)