Hình thức cho vay ngang hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Hiện thị trường có khoảng 100 công ty, bao gồm công ty đã hoạt động chính thức lẫn trong giai đoạn thử nghiệm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố dự thảo báo cáo đánh giá tác động của một số loại hình kinh tế chia sẻ chính tới nền kinh tế. Trong đó có cho vay ngang hàng (P2P lending) được xây dựng nhằm đề xuất với Chính phủ giải pháp tiếp tục thúc đẩy mô hình này theo hướng phát huy tích cực và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế.

Mô hình P2P lending được phát triển trên app (ứng dụng) hoặc website với sự tham gia của công ty P2P lending, người đi vay, người cho vay, ngân hàng (NH), công ty cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (ví điện tử), công ty bảo hiểm, thu hồi nợ...

Hình thức cho vay ngang hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Hiện có khoảng 100 công ty, bao gồm công ty đã hoạt động chính thức lẫn trong giai đoạn thử nghiệm như Tima, Trust Circle, vay mượn, Lendmo, Wecash, InterLoan... Một số trong đó có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nga, Singapore, Indonesia.. 

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ rõ: "Trong bối cảnh một số quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Singapore, Indonesia... tăng cường quản lý hoạt động P2P lending, các công ty nước ngoài, đặc biệt là các công ty P2P lending của Trung Quốc đang tìm cách chuyển hướng hoạt động sang thị trường Việt Nam". 

Nhu cầu và tiềm năng thị trường P2P lending ở Việt Nam được đánh giá rất lớn.  Hiện các công ty hoạt động trong lĩnh này đăng ký ngành nghề kinh doanh là dịch vụ cầm đồ (ngành nghề kinh doanh có điều kiện), tư vấn tài chính, tư vấn đầu tư, môi giới tài chính..., Tuy nhiên, một số người có thể lợi dụng sự biến dạng của hình thức này để triển khai các hành vi phạm tội, quảng cáo sai sự thật. 

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM đã báo cáo xin ý kiến về một số trường hợp công ty có đăng ký kinh doanh là dịch vụ cầm đồ, liên hệ tới để đăng ký khoản vay nước ngoài, được thực hiện qua app, website, có sự hợp tác với công ty tư vấn, môi giới tài chính...

"Việc doanh nghiệp cầm đồ ký hợp đồng với khách qua phương tiện điện tử có đúng với quy định pháp luật? Tài sản cầm đồ lại được giao cho chính người đi cầm giữ/thuê (có trả phí) mà không chuyển cho doanh nghiệp cầm đồ có đúng bản chất hoạt động này và quy định pháp luật?" - NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM băn khoăn và gửi văn bản xin ý kiến NH Nhà nước.

Đây là mô hình vay trực tuyến cộng sinh với tiệm cầm đồ. Theo chuyên gia tài chính - TS Huỳnh Trung Minh nhận định, có khá nhiều P2P lending hoạt động mà không đăng ký kinh doanh, núp bóng tiệm cầm đồ, tín dụng đen... cho vay qua app. Đặc biệt công ty có nguồn gốc từ nước ngoài nên rất khó kiểm soát dòng tiền, nhà nước thất thu thuế. Vì vậy cần sớm có khuôn khổ, hành lang pháp lý để quản, chế tài phù hợp. 

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực nhận định tại Việt Nam đã xuất hiện một số công ty P2P lending cho vay trực tuyến với lãi suất rất cao và có nhiều biến tướng phức tạp.

Ông Lực cho biết: "Cần sớm có hành lang pháp lý để chi phối, quản lý; quy định rõ cho vay ngang hàng có thể giới hạn phạm vi, đối tượng chỉ gồm nhà đầu tư và bên vay là cá nhân, hạn mức khoản vay tối đa. Có cơ chế cấp phép đối với công ty P2P lending trên cơ sở xác định tiêu chuẩn về vốn tối thiểu, năng lực về công nghệ. Có biện pháp quản lý và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, trách nhiệm của công ty P2P lending với nhà đầu tư trong trường hợp xảy ra đổ vỡ...".

Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức đoàn khảo sát liên bộ để tìm hiểu, nắm bắt và đánh giá thực trạng hoạt động của một số công ty P2P lending tại Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị NH Nhà nước chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế thử nghiệm hoạt động fintech và P2P lending phù hợp tại Việt Nam, tiến tới xây dựng hành lang pháp lý phù hợp cho lĩnh vực này.

Thanh Mai

Tử vi năm 2021 tuổi Thìn: Cẩn thận họa tiểu nhân, tránh vay mượn nợ

Tử vi năm 2021 tuổi Thìn: Cẩn thận họa tiểu nhân, tránh vay mượn nợ

Vận trình tuổi Thìn thường xuyên thay đổi, có khi thăng hoa khi lại tụt dốc. Nhìn chung tuổi Thìn cần chuẩn