H&M sửa bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp theo ý của Trung Quốc?

Theo lập luận của Trung Quốc, bản đồ của H&M đăng tải ban đầu "có vấn đề". Sau khi bị phía Trung Quốc cảnh báo, H&M đã sửa lại.

Ngày 2/4, chính quyền Thượng Hải thông báo thương hiệu thời trang H&M đã đồng ý sửa đổi bản đồ Trung Quốc, sau khi Văn phòng Kế hoạch và Quản lý tài nguyên của thành phố này đưa ra yêu cầu. Theo Trung Quốc, trước đóm bản đồ này có vấn đề sau khi được cảnh báo,H&M đã sửa lại.  

Theo AP, Trung Quốc đã yêu cầu các nhãn hàng phải hiển thị trên bản đồ các khu vực mà nước này tuyên bố thuộc chủ quyền, trong đó đường lưỡi bò phi pháp mà nước này công bố ở Biển Đông.

H&M sửa bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp theo ý của Trung Quốc?

Như vậy H&M đã sửa đổi bản đồ Trung Quốc từ không có đường lưỡi bò sang có hiển thị đường lưỡi bò phi pháp nhưng trên mạng lại không chỉ rõ đâu là nội dung gốc "có vấn đề" mà Trung Quốc cảnh báo với phía H&M.

Thời báo Hoàn cầu đưa tin người dùng mạng Trung Quốc đã phản ánh về "bản đồ có vấn đề" trên trang chủ của hãng H&M. Sau khi hãng thời trang chỉnh sửa bản đồ "ngay lập tức", Văn phòng Kế hoạch và Tài nguyên thiên nhiên Thượng Hải còn triệu tập đại diện nhãn hàng đến làm việc cùng văn phòng thông tin mạng thành phố, yêu cầu thương hiệu này tìm hiểu luật an ninh mạng, về quản lý bản đồ và các quy định liên quan khác của Trung Quốc. Đồng thời yêu cầu công ty phải "sử dụng các bản đồ một cách đúng đắn mà không có bất kỳ sai phạm nào". 

"Bản đồ có vấn đề" thường được Trung Quốc sử dụng để nói về bản đồ mà Bắc Kinh xem là có yếu tố "gây phương hại chủ quyền, lãnh thổ, an ninh và lợi ích" của nước này.

Trung Quốc đơn phương công bố đường lưỡi bò, nuốt gần trọn Biển Đông, đã bị cộng đồng quốc tế nhiều lần lên án. Tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện của Philippines năm 2016 cũng đã ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò này. Tuy nhiên Trung Quốc nhiều lần ngang nhiên cài cắm bản đồ đường lưỡi bò phi pháp qua các ấn phẩm khoa học, hàng hóa...

Chính vì thế, việc Trung Quốc tuyên truyền bản đồ đường lưỡi bò phi pháp được các chuyên gia đánh giá như một phần trong tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Thanh Mai

Bộ GD-ĐT chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội kiểm tra, xác minh vụ cô giáo tố bị trường trù dập

Bộ GD-ĐT chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội kiểm tra, xác minh vụ cô giáo tố bị trường trù dập

Hiện đoàn thanh tra của huyện Quốc Oai vẫn đang làm việc tại Trường Tiểu học Sài Sơn B để xác minh sự việc.