Hộ chiếu vaccine điện tử hoạt động như thế nào?

Thời hạn của mã QR có giá trị 12 tháng theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới và Liên minh Châu Âu, để đảm bảo tính bảo mật.

Trao đổi với phóng viên Báo Sức khoẻ & Đời sống sáng 23/3 về vấn đề cấp hộ chiếu vaccine điện tử đang được quan tâm, ThS Nguyễn Bá Hùng- Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, ngày 20/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 5772 về biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vaccine. Bộ Y tế phối hợp tích cực với Bộ Thông tin Truyền thông và các cơ quan liên quan bổ sung chức năng "ký số" trên nền tảng quản lý tiêm chủng, tiếp nhận tài trợ Hệ thống cấp chứng nhận hộ chiếu vaccine của một đối tác.

Trong tuần qua, Bộ Y tế đã thử nghiệm quy trình cấp hộ chiếu vaccine tại 3 cơ sở y tế là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K và Bệnh viện E. Kết quả cho thấy hệ thống đã sẵn sàng, đáp ứng tốt việc triển khai cấp hộ chiếu vaccine điện tử.

Hộ chiếu vaccine điện tử hoạt động như thế nào?

Tuy nhiên, qua thực tiễn cũng có vấn đề các bệnh viện băn khoăn liên quan đến việc cơ sở tiêm chủng phải có chứng thư số để chữ ký số; rồi thực tế nhiều cơ sở tiêm chủng đang nhập thông tin tiêm chủng của cơ sở khác, do người ở cơ sở khác nhập…

Tuần tới, Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cấp hộ chiếu vaccine điện tử tiến tới triển khai cấp hộ chiếu vaccine điện tử rộng rãi toàn quốc.

Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên. Các cơ sở tiêm chủng có trách nhiệm nhập dữ liệu, ký số trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng.

Cục Y tế dự phòng ký số tập trung và sau đó mỗi người dân sẽ có mã QR, được hiển thị trên ứng dụng PC-COVID, Sổ Sức khoẻ điện tử.

"Bản chất của hộ chiếu vaccine điện tử là mỗi người dân sẽ có mã QR giống như mã QR trên ứng dụng PC-COVID hiện nay, chỉ khác là chúng ta sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới và Liên minh Châu Âu để có thể xác minh thông tin lẫn nhau khi ra nước ngoài"- Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế Nguyễn Bá Hùng giải thích.

Ông Hùng cũng cho biết: "Chữ ký số có thể ký theo lô, cho hàng ngàn chứng nhận cùng lúc, chứ không phải là chọn từng người để ký". Thời hạn của mã QR có giá trị 12 tháng theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới và Liên minh Châu Âu, để đảm bảo tính bảo mật.

"Đây chỉ là giải pháp kỹ thuật, không ảnh hưởng đến việc sử dụng hộ chiếu vaccine của người dân. Sau 12 tháng hệ thống sẽ tự động khởi tạo mã QR khác. Việc này giống như chúng ta phải đổi mật khẩu sau 1 khoảng thời gian của các ứng dụng ngân hàng điện tử"- ông Nguyễn Bá Hùng thông tin.

Hiện, Cục Công nghệ thông tin đang làm việc với đơn vị liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng chức năng hiển thị hộ chiếu vaccine.

Nếu người dân đã có thông tin chính xác trên ứng dụng PC-COVID và Sổ Sức khoẻ điện tử thì sẽ được tự động hiển thị hộ chiếu vaccine. Kết quả là 1 mã QR code theo tiêu chuẩn quốc tế, có thể dùng để đi nước ngoài.

Thanh Mai

Món ngon mỗi ngày: Pancake đậu xanh cốt dừa

Món ngon mỗi ngày: Pancake đậu xanh cốt dừa

Pancake đậu xanh nghe đã thấy ngon lành, thêm một chút nước dừa beo béo là có ngay món bánh rán điểm 10! Mẹ ơi thực hiện ngay nhé!