Hỗ trợ đổi xe máy cũ để bảo vệ môi trường

TP.HCM cũng đang thực hiện chương trình tương tự Hà Nội với mục tiêu giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Tuấn Định - phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội - cho biết đang phối hợp Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy VN (VAMM) nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe máy cũ đang lưu hành tại thủ đô.

Hiện Hà Nội có khoảng 5,7 triệu xe máy, trong đó có 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000. Việc kiểm tra và bảo dưỡng xe máy vừa nâng cao tuổi thọ cho xe vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường. 

Sở TN-MT đã kiến nghị TP cho thí điểm chương trình đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe máy cũ. Nếu được triển khai, chương trình sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị cho 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng để đo khí thải của khoảng 5.000 xe máy ở 6 quận gồm: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông và Thanh Xuân.

Ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ 15/5, Sở đã cùng với VAMM triển khai thí điểm việc kiểm định khí thải xe máy, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 9. Người dân sẽ được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki. 

Sau khi có kết quả, Sở sẽ đánh giá thực trạng, làm cơ sở để báo cáo UBND TP đề xuất Thủ tướng cho phép TP.HCM sớm triển khai kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành.

Hỗ trợ đổi xe máy cũ để bảo vệ môi trường

Ông Đỗ Ngọc Hải - trưởng Phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM - cho biết tính đến ngày 2-9, đã có 10.680 xe máy tham gia kiểm tra khí thải, đạt 178%. Trong đó có 10.000 xe đạt tiêu chuẩn về khí thải, chiếm tỉ lệ 93,9%. Hiện đang triển khai các bước tiếp theo như hỗ trợ thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ cải tạo xe máy chưa quá niên hạn.

Hà Nội còn dự kiến chọn 30 đại lý xe máy để thí điểm chương trình này cùng với các cơ chế hỗ trợ khác nhau như hỗ trợ hiện vật khoảng 300.000 đồng. Còn người dân muốn đổi xe máy, theo dự kiến được hỗ trợ 2-4 triệu đồng.

Sở TN-MT Hà Nội cho biết VAMM chủ động toàn bộ về nguồn cán bộ kỹ thuật, thiết bị cũng như kinh phí để thực hiện chương trình này. Nếu được UBND TP Hà Nội chấp thuận, các bên sẽ ký kết và thực hiện thí điểm từ tháng 9-2020.

VAMM đã đề xuất phương án hỗ trợ người dân TPHCM mua xe mới thay thế xe cũ không đạt chuẩn, tuy nhiên Sở GTVT đang xem xét và sẽ phối hợp lấy ý kiến của Sở TN-MT, Sở Công thương

Ông Hải cho rằng xe máy cũ, hỏng không an toàn khi lưu thông thì cần xử phạt, còn xe đã hết hạn, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải thì nhà sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi. Nhà sản xuất có thể hỗ trợ tiền cho chủ xe có xe cũ phải thu hồi và hỗ trợ tư vấn sửa chữa cho xe chưa vượt niên hạn.

Theo TS Vũ Văn Doanh - trưởng bộ môn quản lý môi trường Trường ĐH Tài nguyên môi trường, cho rằng thay vì hỗ trợ người dân đổi từ xe máy cũ sang xe máy mới, Hà Nội có thể khuyến khích người dân sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường, nếu người dân thấy tiện họ sẽ tự chuyển sang dùng các loại xe đó.

Thanh Mai

Viện IFI (Đại học Quốc gia Hà Nội) khởi động chương trình Thạc sĩ Fintech đầu tiên tại Việt Nam

Viện IFI (Đại học Quốc gia Hà Nội) khởi động chương trình Thạc sĩ Fintech đầu tiên tại Việt Nam

Fintech (công nghệ trong tài chính) đã trở thành xu hướng không thể đảo ngược, một ngành công nghiệp nhiều tiềm năng.