"Hỗ trợ nhầm" 1,3 tỷ tiền ăn cho trẻ mầm non, 3 năm sau quyết định thu hồi

Dù các cháu trường mầm non đã ra trường, cơ quan chức năng vẫn đang tổ chức thu hồi vì chi sai đối tượng.

Tại Đắk Lắk, từ tháng 3 đến tháng 5-2018, huyện Ea H’leo đã hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mầm non từ 3-5 tuổi với số tiền 130.000 đồng/trẻ/tháng. Tổng cộng có khoảng 3.300 trẻ mầm non tại 17 trường được hỗ trợ với số tiền gần 1,3 tỉ đồng. Đến đầu năm 2019, cơ quan chức năng mới phát hiện việc chi sai quy định cho số trẻ trên.

Trao đổi với báo chí về việc này, ôngng Vũ Văn Hóa, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, cho biết ngày 15-9 là hạn cuối cùng theo yêu cầu của phòng nhưng vẫn chưa có trường nào hoàn trả tiền hỗ trợ ăn trưa sai quy định của trẻ mầm non.

Theo ông Hóa, đầu tháng 2-2018, đơn vị tiếp tục chi hỗ trợ cho các cháu học kỳ 2 theo quy định cũ. Trong khi đó, Nghị định số 06/2018/NĐ-CP của Chính phủ đã thu hẹp đối tượng so với quy định trước (không còn hỗ trợ cho đối tượng trẻ mầm non như trên) có hiệu lực vào ngày 20-2-2018, lúc này đã chi trả tiền.

Cuối tháng 6-2021, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ea H’leo tiếp tục ra văn bản đề nghị các đơn vị khẩn trương thu hồi, hoàn trả trước ngày 15-9. Sau thời gian nêu trên, nếu đơn vị nào không thực hiện, phòng sẽ báo cáo UBND huyện xem xét, xử lý.

Cô Đinh Thị Hồng Dương, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Ea Hiao (xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo), cho biết trường có khoảng 400 trẻ được hỗ trợ với tổng số tiền gần 150 triệu đồng sai quy định. Những ngày qua, các giáo viên cố gắng tìm tới nhà để động viên gia đình các cháu nộp lại nhưng số lượng học sinh rất lớn, nhiều gia đình ở trong rừng sâu, đi làm ăn xa nên vẫn chưa tìm gặp được nhiều. 

Cô Hà Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Ea Wy (xã Ea Wy, huyện Ea H’leo), cũng lo lắng vì trường có hơn 300 cháu phải thu hồi với số tiền hơn 100 triệu đồng.

"Nhiều phụ huynh đi làm ăn ở các tỉnh phía Nam, gửi con cho ông bà chăm sóc, giờ dịch bệnh, mất việc dài ngày nên không có tiền gửi về để nộp. Việc này cũng ảnh hưởng đến tâm lý của các giáo viên khi năm học mới bắt đầu" - cô Hằng tâm sự.

Thanh Mai

Hà Nội mưa lớn, 8h sáng nhưng trời vẫn 'tối sầm'

Hà Nội mưa lớn, 8h sáng nhưng trời vẫn "tối sầm"

Mặc dù đã 8h sáng nhưng cơn mưa nặng hạt đã khiến bầu trời Hà Nội vẫn "tối sầm", các phương tiện lưu thông phải bật đèn chiếu sáng.