Học sinh trường chuyên được phép học đại học từ năm lớp 11

Học sinh THPT chuyên trong cả nước từ học kỳ 2 lớp 11 sẽ được đăng ký học tích lũy trước một số học phần.

ĐH Quốc gia Hà Nội vừa ban hành Quy định cơ chế đặc thù trong tuyển sinh và đào tạo liên thông bậc THPT và bậc ĐH đối với các cơ sở đào tạo trực thuộc.

Theo đó, học sinh THPT chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội trúng tuyển vào bậc ĐH tại các trường ĐH, khoa trực thuộc có thể được miễn một số học phần đặc thù đã học nâng cao ở bậc THPT.

Thủ trưởng các đơn vị đào tạo ĐH quy định học phần được miễn học đối với từng ngành đào tạo và từng đối tượng học sinh chuyên, theo các tiêu chí môn học (được nâng cao) ở THPT tương đương với học phần ở bậc ĐH hoặc môn học ở THPT đáp ứng chuẩn đầu ra của học phần ở bậc ĐH.

Căn cứ đề xuất của bộ môn chuyên môn, thủ trưởng các đơn vị đào tạo ĐH quy định cách thức chuyển đổi kết quả đánh giá cho các học phần được miễn học tương ứng ở bậc ĐH.

Học sinh trường chuyên được phép học đại học từ năm lớp 11

Học sinh THPT của ĐH Quốc gia Hà Nội và học sinh THPT chuyên trong cả nước bắt đầu từ kỳ 2 lớp 11 được đăng ký học tích lũy trước một số học phần thuộc ngành đào tạo ĐH của ĐH Quốc gia Hà Nội, nếu đảm bảo các điều kiện có kết quả học tập tối thiểu loại Giỏi trở lên ở năm học, kỳ học trước; được Hiệu trưởng trường THPT học sinh đang theo học và đơn vị đào tạo ĐH đồng ý bằng văn bản.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho phép học sinh THPT chuyên của ĐH Quốc gia Hà Nội và học sinh THPT chuyên trên cả nước đăng ký học các học phần thuộc chương trình của tất cả các ngành đào tạo trong trường.

Những học phần, môn học gần với môn chuyên của học sinh, gần với hướng nghiên cứu sâu mà học sinh đang muốn đi sâu tìm hiểu hoặc có định hướng theo đuổi nghề nghiệp tương lai thì các em đều có thể đăng ký. Tùy theo sắp xếp của chương trình ĐH, có những học phần phải học trước thì mới tiếp tục học các học phần tiếp theo. Điều này sẽ được nhà trường tư vấn khi học sinh đăng ký.

Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết hiện đã cho mở một lớp bên trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Chương trình này dành cho một số ít học sinh có khả năng tự học vượt trội nên chưa có ý định mở rộng phạm vi.

Tại trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, từ năm 2019 đã cho phép học sinh đăng ký học trực tuyến chính thức môn học nhập môn kỹ sư ngành. Hiện nay, học sinh nào có nhu cầu sẽ được đăng ký với nhà trường để học chương trình này. 

Môn học nhập môn có trong chương trình đào tạo của trường với hai tín chỉ, gồm nhiều nội dung giới thiệu tổng quát chương trình ĐH, trang bị kiến thức, kỹ năng giúp người học biết được sẽ học các môn học nào, cần năng lực gì, định hướng nghề nghiệp... Kết thúc môn học, học sinh sẽ thi hết môn nếu đậu sẽ được nhà trường công nhận điểm và sẽ được nhà trường miễn môn học này khi chọn học tại trường.

Thanh Mai

8 biện pháp khắc phục hội chứng 'sương mù não' hậu COVID-19

8 biện pháp khắc phục hội chứng "sương mù não" hậu COVID-19

Hiện tượng sương mù não thường xảy ra cùng với các triệu chứng COVID kéo dài khác như mệt mỏi, hụt hơi, khó thở, chất lượng giấc ngủ kém