Hội Bảo vệ quyền trẻ em đề nghị đổi tội danh của người "dì ghẻ" trong vụ bạo hành bé 8 tuổi

"Hành vi bạo lực của Trang diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài, có tính chất bạo lực", Hội Bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có văn bản gửi Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) về trường hợp bé gái N.T.V.A (8 tuổi) bị bạo hành đến tử vong. Hội nhận thấy Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh khởi tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi Hành hạ người khác là chưa phù hợp theo quy định pháp luật.

"Hành vi bạo lực của Trang diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài, có tính chất bạo lực và gây nên hậu quả chết người", Hội Bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng.

          Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại Cơ quan cảnh sát điều tra.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại Cơ quan cảnh sát điều tra.

Theo Hội, Nguyễn Võ Quỳnh Trang thừa nhận đã đánh cháu V.A bằng roi mây, sau đó là roi gỗ. Trên cơ thể cháu V.A khi mất có nhiều vết thương cũ, vết khâu tại các bộ phận cơ thể trọng yếu như đầu, nách; gãy khung bên xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu nhẹ tại ổ gãy; tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ. Điều này cho thấy, hành vi bạo lực của Nguyễn Võ Quỳnh Trang với V.A có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người, theo Khoản 4 Điều 134 Bộ Luật Hình sự (BLHS) năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo quan điểm của Hội, N.K.T.T. là bố đẻ của cháu, dù biết hành vi bạo hành của Trang diễn ra từ lâu nhưng không có bất kỳ biện pháp nào cứu giúp. T. đã bao che cho Trang khi sự việc bạo hành bị nhắc nhở và cho rằng đây chỉ là cách dạy dỗ con. T. cũng là người trực tiếp đưa cháu V.A đi bệnh viện khâu vết thương vào ngày 11/12 và giải thích rằng "cháu bị ngã" khi bác sĩ hỏi nguyên nhân.

Hành vi của T. đã tạo điều kiện cho Trang tiếp tục bạo hành bé V.A. dẫn tới cái chết thương tâm của cháu khi còn quá nhỏ.

Từ những nhận định trên, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh xem xét thay đổi tội danh khởi tố của Nguyễn Võ Quỳnh Trang thành tội Cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người, tại Điểm a Khoản 4 Điều 134; có tình tiết tăng nặng theo Điểm d, i Điều 52 BLHS 2015.

Xem xét khởi tố ông N.K.T.T. với tội Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo Điểm b, Khoản 2, Điều 132 BLHS và là đồng phạm của Nguyễn Võ Quỳnh Trang với tư cách người giúp sức.

Thanh Mai