Hội thảo khoa học quốc gia về công tác phụ nữ và hoạt động Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027

Hội thảo tập trung phân tích những cơ hội và thách thức đối với phụ nữ trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.

Ngày 22/10/2024, Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề "Công tác phụ nữ và hoạt động Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027: Cơ hội và thách thức" đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ lãnh đạo Hội LHPN các cấp và đại diện các ban ngành đoàn thể.

Hội thảo tập trung phân tích những cơ hội và thách thức đối với phụ nữ trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số, đồng thời đánh giá hoạt động của Hội LHPN Việt Nam và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phụ nữ trong thời gian tới.

Hội thảo Khoa học Quốc gia về công tác phụ nữ và hoạt động Hội LHPN Việt Nam - Ảnh: VGP/NN
Hội thảo Khoa học Quốc gia về công tác phụ nữ và hoạt động Hội LHPN Việt Nam - Ảnh: VGP/NN

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương khẳng định vai trò quan trọng của Hội trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ. Bà

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu, thảo luận và đề xuất giải pháp để phụ nữ Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng của mình, bà khẳng định ý nghĩa to lớn của hội thảo, xem đây là một diễn đàn khoa học quan trọng, nơi các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành, các nhà quản lý, nhà hoạt động thực tiễn và những người tâm huyết với sự nghiệp bình đẳng giới cùng hội tụ. Tại đây, họ sẽ có cơ hội chia sẻ những phát hiện mới, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, và cùng nhau kiến tạo nên những giải pháp đột phá cho công tác phụ nữ. Những kiến thức và kinh nghiệm quý báu được chắt lọc từ hội thảo sẽ được tập hợp thành kỷ yếu, một tài liệu tham khảo vô giá, góp phần củng cố nền tảng lý luận và thực tiễn, đồng thời định hướng cho việc xây dựng nội dung văn kiện Đại hội phụ nữ nhiệm kỳ tiếp theo.

PGS.TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, cho biết hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý và nhà hoạch định chính sách cùng trao đổi, chia sẻ những nghiên cứu mới nhất, từ đó cập nhật những thách thức và cơ hội cho công tác phụ nữ.

Phiên thảo luận thứ nhất tập trung vào các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến phụ nữ trong bối cảnh hiện nay. PGS.TS. Nguyễn Đức Chiện, Tổng Biên tập Tạp chí Xã hội học Việt Nam, đã phân tích tình hình phụ nữ Việt Nam và các vấn đề về bình đẳng giới. Ông nhấn mạnh rằng, dù đạt được nhiều thành tựu, phụ nữ vẫn đối mặt với những rào cản trong việc tham gia lãnh đạo.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương đã có bài trình bày sâu sắc về cơ hội và thách thức cho phụ nữ trong thời đại chuyển đổi số. Công nghệ số mang lại nhiều cơ hội cho phụ nữ, nhưng cũng đặt ra yêu cầu về nâng cao năng lực số để không bị bỏ lại phía sau.

Quang cảnh Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Công tác phụ nữ và hoạt động Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027: Cơ hội và thách thức” (Ảnh: Báo Dangcongsan)
Quang cảnh Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Công tác phụ nữ và hoạt động Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027: Cơ hội và thách thức” (Ảnh: Báo Dangcongsan)

Phiên thảo luận thứ hai tập trung đánh giá tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội LHPN Việt Nam trong nhiệm kỳ 2022-2027.

NCS. Nguyễn Hoàng Anh và TS. Phùng Thị Quỳnh Trang đề xuất các giải pháp đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động phụ nữ của Hội trong bối cảnh truyền thông số. TS. Đàm Thị Vân Thoa, Trưởng Ban Chính sách Luật pháp, Hội LHPN Việt Nam, trình bày về hoạt động phản biện xã hội và đề xuất các giải pháp hoàn thiện, nhấn mạnh việc nâng cao năng lực phản biện của Hội. TS. Đỗ Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, cũng có tham luận về bối cảnh và khuyến nghị cho công tác nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam.

Đại diện Hội LHPN tỉnh Quảng Bình, bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của Hội tại địa phương, đồng thời nêu lên những thách thức gặp phải.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp với nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi, góp phần đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp có giá trị trong tham mưu đề xuất chính sách, giải pháp để thúc đẩy việc hoàn thiện thành công Nghị quyết Đại hội phụ nữ lần thứ XIII. Hội thảo khẳng định quyết tâm của Hội LHPN Việt Nam trong việc tiếp tục đồng hành, hỗ trợ phụ nữ Việt Nam vươn lên, khẳng định vị thế trong thời đại mới.

 

PV (Tổng hợp)

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam làm việc với Thường trực Hội Nữ trí thức Việt Nam về việc  tổ chức Hội nghị INWES-APNN 2024

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam làm việc với Thường trực Hội Nữ trí thức Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị INWES-APNN 2024

Chiều nay (21/2), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã làm việc với Thường trực Hội Nữ trí thức Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị INWES-APNN 2024.