Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 94 năm thành lập

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN) đang tích cực triển khai chuỗi hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội (20/10/1930 - 20/10/2024)
Toàn cảnh buổi họp báo hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Ảnh: Hoàng Toàn
Toàn cảnh buổi họp báo hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Ảnh: Hoàng Toàn

Chủ trì buổi họp báo chiều ngày 23/9 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh, chuỗi hoạt động sắp tới không chỉ là dịp để kỷ niệm 94 năm thành lập Hội và tôn vinh Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, mà còn là dịp để ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của các tập thể, cá nhân phụ nữ xuất sắc trên mọi mặt trận của đời sống xã hội. Đồng thời, tạo diễn đàn mở, để chị em phụ nữ trong nước và quốc tế có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau học hỏi và phát triển.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: Hoàng Toàn
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: Hoàng Toàn

Một trong những sự kiện đáng chú ý, mở đầu chuỗi hoạt động kỷ niệm là Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024 (INWES-APNN 2024) diễn ra vào ngày 4 – 5/10/2024 tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia NIC (Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc, Hà Nội). Hội nghị do Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức.

Hội nghị dự kiến sẽ chào đón khoảng 350 đại biểu, bao gồm lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương cùng hơn 60 đại biểu quốc tế đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực.

Phát biểu tại buổi họp báo, TS. Phạm Thị Mỵ - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nữ trí thức Việt Nam chia sẻ: Đây là lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024 (INWES-APNN 2024). Hội nghị có chủ đề: “Vai trò của phụ nữ trong khoa học & công nghệ và hội nhập quốc tế: Thông minh, Sáng tạo & Bền vững”, với 2 chuyên đề lớn “Giới và STEM” và Chuyên đề “Sức khỏe và Môi trường”.

Với mục tiêu thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong khoa học và công nghệ, hội nghị sẽ là diễn đàn để các đại biểu chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, mở rộng cơ hội hợp tác, tăng cường tiếp xúc song phương giữa Hội Nữ trí thức Việt Nam với các tổ chức, trường học trong và ngoài khu vực. Sự kiện cũng là dịp để đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện các kết luận, cam kết của các tổ chức khoa học và kỹ sư nữ các quốc gia trong khu vực; định hướng kế hoạch hoạt động và thúc đẩy hợp tác, cơ chế phối hợp và trao đổi kinh nghiệm giữa các Hội, tổ chức trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

TS. Phạm Thị Mỵ - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nữ trí thức Việt Nam chia sẻ về việc tổ chức Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024 (INWES-APNN 2024). Ảnh: Hoàng Toàn
TS. Phạm Thị Mỵ - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nữ trí thức Việt Nam chia sẻ về việc tổ chức Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024 (INWES-APNN 2024). Ảnh: Hoàng Toàn

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội LHPH Việt Nam là Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024, dự kiến diễn ra vào sáng 12/10 tại Hà Nội. Giải thưởng danh giá này sẽ được trao cho 4 tập thể và 11 cá nhân xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, những người đã và đang cống hiến không ngừng cho sự phát triển của đất nước, thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ xã hội. Sau 22 năm đã có 104 tập thể và 194 cá nhân tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực vinh dự được nhận Giải thưởng cao quý này.

Từ ngày 10 - 12/10, tại Hà Nội cũng diễn ra Chung kết toàn quốc Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024. Đây là sự kiện ý nghĩa nhằm tôn vinh và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ, đồng thời khuyến khích các dự án kinh doanh hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Năm 2024 cũng là năm đầu tiên Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ nhất. Giải thưởng mang tên nữ tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, nhằm tôn vinh những cán bộ Hội LHPN có thành tích xuất sắc, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh sẽ diễn ra vào ngày 8/10. Dự kiến Giải thưởng sẽ được trao cho 30 cán bộ Hội, trong đó có 17 chị ở cấp tỉnh, 10 chị ở cấp huyện và 3 chị ở cấp cơ sở.

Cùng ngày, Hội nghị biểu dương 100 Chủ tịch Hội LHPN cấp huyện tiêu biểu cũng sẽ được tổ chức, ghi nhận những lãnh đạo Hội cấp cơ sở có nhiều sáng kiến, đổi mới trong hoạt động.

Cũng trong tháng 10, Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi Phụ nữ/Người mẹ Việt Nam do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức sẽ khép lại với lễ trao giải vào tối 7/10. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều nhạc sĩ chuyên và không chuyên với 611 tác phẩm dự thi. Các tác phẩm dự thi đa dạng về thể loại và nội dung, ca ngợi vẻ đẹp, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam hiện đại, đồng thời tôn vinh những "Mẹ đỡ đầu" giàu lòng nhân ái.

Các nhà báo đặt câu hỏi thảo luận tại buổi họp báo. Ảnh: Hoàng Toàn
Các nhà báo đặt câu hỏi thảo luận tại buổi họp báo. Ảnh: Hoàng Toàn

Bên cạnh các sự kiện trọng đại, Hội LHPN Việt Nam còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như sự kiện truyền thông "Phụ nữ làm chủ cuộc đời", chiến dịch truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới, hội thảo khoa học về công tác phụ nữ...Tất cả những hoạt động này đều hướng tới mục tiêu tôn vinh giá trị của người phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới và tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện. 

Diệu Thuần - Hoàng Toàn

Nam giới có thể trở thành hội viên danh dự của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Nam giới có thể trở thành hội viên danh dự của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Kết quả của phiên thảo luận đoàn, có tới 5.761 sáng kiến hành động vì phụ nữ và trẻ em đã được đưa ra.