Homebase - Giải pháp tài chính mới cho người mua nhà tại Việt Nam

Nhận thấy nhu cầu mua nhà ở nhóm người trẻ tại Việt Nam đang tăng cao nhưng lại thiếu các lựa chọn tài chính phù hợp, Homebase ra đời với mong muốn thay thế các khoản thế chấp truyền thống, cho người mua sự lựa chọn tối ưu.

Tỷ lệ sở hữu nhà ở Việt Nam là khoảng 90%, nhưng nhiều thế hệ trẻ đang phải vật lộn để tham gia vào con số này. Giá bất động sản tăng cao ở các thành phố, cùng với việc thiếu các lựa chọn tài chính, dẫn đến việc nhiều người phải trì hoãn việc mua căn nhà đầu tiên của mình, trừ khi họ có sự hỗ trợ của gia đình.

Nhu cầu sở hữu bất động sản tại TP.HCM tăng cao

Là một phần của Y Combinator, Homebase được thành lập vào năm 2019 để cung cấp cho những người muốn mua nhà tại Việt Nam một giải pháp thay thế cho hình thức tài chính truyền thống. 

Homebase hoạt động như một nhà đồng đầu tư, mua một phần tài sản với khách hàng, những người này sau đó có tùy chọn mua cổ phần từ Homebase cho đến khi họ có toàn quyền sở hữu hoặc bán tài sản để lấy phần tiền thu được. 

Trong thời gian chờ đợi, người mua trả tiền thuê cho Homebase tương ứng với cổ phần của công ty và có toàn quyền sử dụng đối với căn nhà, vì vậy họ có thể ở hoặc cho thuê nó.

bat-dong-san-hcm.jpg
Nhu cầu sở hữu bất động sản tại TP.HCM đang tăng cao nhưng lại thiếu các hỗ trợ tài chính phù hợp.

Ban đầu, hai nhà đồng sáng lập - Junyuan Tan và Phillip An thành lập Homebase ở Singapore. Sau đó, họ quyết định tập trung vào Việt Nam, vì Tan đã sống ở đây trong thời gian làm việc cho các công ty khởi nghiệp trước đây của mình, RePrice Technologies và Atlantis Lab. Tan muốn mua một căn nhà, nhưng thấy thế chấp ngân hàng tính lãi suất cao, ngay cả khi cho vay ngắn hạn.

CEO của Homebase, Phillip An, nói với TechCrunch: “Nếu bạn nhìn vào toàn bộ khu vực Đông Nam Á, so với châu Âu hoặc Mỹ, thực sự không có giải pháp nào khác, như các chương trình của chính phủ hoặc các giải pháp tài chính thuê để sở hữu".

Mô hình của Homebase tương tự như Divvy Homes và ZeroDown ở Mỹ. Và trên thực tế, các nhà lãnh đạo từ cả hai công ty khởi nghiệp này đã đầu tư vào Homebase (đồng sáng lập Brian Ma của Divvy Homes và cựu COO Troy Steckenrider của ZeroDown). 

Những nhà đầu tư khác của Homebase bao gồm VinaCapital Ventures, Class 5 Global, Pegasus Technology Ventures, 1982 Ventures, Antler và Darius Cheung - người sáng lập và CEO của 99.co.

Hầu hết các giao dịch của Homebase hiện tại ở TP.HCM. Công ty cũng có kế hoạch mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng vào cuối năm nay. Cuối cùng, mục tiêu của Homebase là thâm nhập vào các thị trường Đông Nam Á khác, nơi các chủ sở hữu nhà cũng phải đối mặt với tình trạng khan hiếm các lựa chọn tài chính, như Singapore, Thái Lan và Indonesia.

Giải pháp tài chính mới cho người mua nhà tại Việt Nam

Tại Việt Nam, khoảng 70% người trưởng thành "không có ngân hàng", nghĩa là họ không có tài khoản ngân hàng, điều này gây khó khăn cho việc đăng ký thế chấp. Phillip An cho biết, một số khách hàng của Homebase sử dụng dịch vụ này vì họ không có tài khoản ngân hàng. Các khách hàng khác có tài khoản tài chính, nhưng xem Homebase là một lựa chọn nhanh hơn, linh hoạt hơn để vay ngân hàng.

Các hợp đồng có thời hạn từ một đến 10 năm và khi kết thúc, khách hàng có thể lựa chọn mua tất cả vốn chủ sở hữu trong bất động sản hoặc bán nó cho Homebase để nhận lại khoản đầu tư của họ. Lượng vốn cổ phần mà khách hàng mua lúc đầu cũng khác nhau.

Cụ thể, người mua nhà đang sử dụng Homebase thay thế cho các khoản thế chấp thường lấy 20 - 30% cổ phần ban đầu trong tài sản, trong khi các nhà đầu tư bất động sản thường bắt đầu với 50% cổ phần.

Homebase tài trợ cổ phần của mình trong bất động sản bằng cách làm việc với các tổ chức tài chính bên thứ ba, bao gồm các cá nhân có giá trị ròng tư nhân cao và văn phòng gia đình, những người coi đó là cơ hội để đa dạng hóa tài sản nắm giữ của họ thành một loại tài sản mới. 

homebase1.jpg
Hai nhà đồng sáng lập của Homebase - Phillip An (phải) và Junyuan Tan. Ảnh: Homebase

CEO Phillip An cho biết, công ty cũng đang trao đổi với các loại quỹ khác nhau, bao gồm vốn chủ sở hữu, nợ tự bảo hiểm, nợ bất động sản và nợ thị trường mới nổi, từ châu Âu, Hoa Kỳ và Singapore.

Để sàng lọc những người đăng ký, Homebase có một danh sách kiểm tra nội bộ và quy trình giới thiệu. Ngoài ra, công ty cũng làm việc với các đại lý bất động sản, nhà phát triển và các đối tác khác tại Việt Nam.

Đối với các bên thứ ba đó, Homebase đóng vai trò như một công cụ gia tăng giá trị, giúp họ hoàn thành nhiều giao dịch hơn bằng cách cung cấp một cách để khách hàng nhận được tài chính. 

Homebase cũng thực hiện thẩm định về các tài sản tiềm năng, bao gồm kiểm tra tài liệu và giấy phép. Công ty đã xây dựng mô hình định giá tài sản dựa trên dữ liệu tài sản hiện có, dữ liệu giao dịch và thông tin từ các nhà phát triển.

An cho biết, dịch vụ định giá mà Homebase đang mở rộng này là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh. Vì nó cung cấp sự đảm bảo cho người mua rằng, các ưu đãi của công ty phù hợp với họ.

“Chúng tôi cũng mạo hiểm với khoản đầu tư của mình. Và nhiều khách hàng cũng là những người mua lần đầu. Họ muốn được trợ giúp thêm để tìm được một bất động sản tốt”, CEO Phillip An nói.

Homebase là một startup trong lĩnh vực bất động sản (proptech) chuyên cung cấp các kế hoạch đầu tư bất động sản được cá nhân hoá, nơi người mua nhà - đa phần là người trẻ - trả một số cổ phần sở hữu căn nhà mà họ có thể chi trả được, rồi chuyển vào ở ngay lập tức, sau đó mua số cổ phần còn lại theo thời gian.

NHẬT SANG