Hơn 18.000 người tại TP.HCM tiêm vaccine Vero Cell do Trung Quốc sản xuất

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong ngày 13/8, TP.HCM đã tiêm vaccine COVID-19 cho 93.993 người, trong đó 17.916 liều vaccine Sinopharm do Trung Quốc sản xuất và tất cả đều an toàn.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC), tham gia vào hệ thống tiêm chủng của thành phố có 87 bệnh viện và 1.200 đội tiêm tại các quận, huyện.

Thành phố đã đẩy nhanh tốc độ tiêm, ngày cao điểm đạt 318.000 liều. Việc thực hiện tiêm chủng được triển khai linh động, bao gồm các điểm tiêm cố định và lưu động để hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn về di chuyển như người già, người khuyết tật…

Theo ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, hầu hết vaccine do Bộ Y tế phân bổ được thành phố tiêm hết. Do đó, thành phố sẽ khai thác tiếp 1 triệu liều vaccine Sinopharm được Bộ Y tế thẩm định xong.

2108030941.jpg

Thành phố chỉ sử dụng vaccine đáp ứng 2 điều kiện: Được WHO thẩm định cấp phép sử dụng và Bộ Y tế thẩm định, cấp phép. Thành phố xác định đảm bảo chất lượng thì sẽ đưa vaccine đó đến với người dân và mong người dân ý thức tầm quan trọng của vaccine và tiếp nhận khi có vaccine.

Ngoài lô vaccine Sinopharm, thành phố tiếp tục đẩy mạnh, đàm phán, tìm kiếm cơ hội, trong đó gồm 5 triệu liều Moderna. Tuy nhiên, nhu cầu vaccine Moderna trên thế giới rất cao nên việc mang được vaccine này về trong tháng 10 hoặc trong năm nay là rất khó khăn.

Theo Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên, đội hình tiêm vaccine tại các quận huyện cần rút kinh nghiệm sự cố tại quận 1. Chúng ta nên thông tin trước loại vaccine, nếu bà con nào đồng ý thì cứ đến tiêm.

Theo Bí thư, thời gian qua mình tiêm rất nhiều loại nhưng đó là từ nguồn hỗ trợ, phân bổ bao nhiêu mình tiêm bấy nhiêu chứ mình đâu có chọn. TP.HCM không có nhiều sự lựa chọn trong lúc này, do nguồn cung cực kỳ hạn chế. 

Theo Bí thư Nên, lô vaccine Vero Cell này mua được là nhờ nhà tài trợ và Công ty dược Sài Gòn đàm phán thành công và đã được Bộ Y tế kiểm định kỹ lưỡng. Nhiều tỉnh mua không được, đề nghị mượn nhưng TP.HCM phải ưu tiên cho người dân trên địa bàn trước.

Mục tiêu trong 1 tháng nữa, cố gắng vượt qua thời kỳ khó khăn này, mà chìa khóa quan trọng nhất của chúng ta hiện nay là vaccine. Trong tình hình vaccine như hiện nay thì sự ủng hộ, đồng tình, hưởng ứng của người dân có vai trò quyết định.

HẢI MY