Hơn 200 nghìn liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ về tới Tân Sơn Nhất trong hôm nay

Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam sẽ nhập hơn 200 nghìn liều vaccine COVID-19 và những liều vaccine đầu tiên sẽ về tới sân bay Tân Sơn Nhất sáng ngày 24/2.

Bộ Y tế chính thức cấp phép cho Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai hệ thống kho bảo quản vaccine âm sâu từ -40 đến -86 độ C tại TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội.

Bà Trần Thị Trung Trinh, giám đốc kiểm soát chất lượng VNVC, nói rằng, 3 kho lạnh âm sâu dưới -80 độ C với 30 tủ âm sâu và hệ thống vận chuyển chuyên dụng do Hệ thống tiêm chủng VNVC đầu tư đã được Bộ Y tế cấp phép, sẵn sàng nhập số lượng lớn vaccine COVID-19 cần lưu trữ nhiệt độ âm sâu.

Theo ông Bùi Kim Khánh, giám đốc toàn quốc hệ thống VNVC, hiện, công suất phục vụ của hệ thống VNVC lên tới 100.000 lượt khách hàng mỗi ngày, sẵn sàng nâng cao công suất phục vụ hàng triệu người dân tiêm chủng vaccine COVID-19. VNVC đã sẵn sàng đội ngũ nhân sự và cơ sở vật chất để có thể đáp ứng phục vụ đến 4 triệu liều vaccine COVID-19 cho mỗi tháng.

1.jpg

Trải qua thời gian dài thương thảo, với sự hỗ trợ từ Chính phủ và Bộ Y tế, Hệ thống tiêm chủng VNVC và AstraZeneca Việt Nam mới đi đến hợp tác cung cấp, phân phối 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam, bắt đầu từ nửa đầu năm 2021.

Với những vaccine cần bảo quản âm sâu (-80°C đến -70°C), chương trình tiêm chủng mở rộng chưa có hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vaccine ở nhiệt độ này. Còn trong hệ thống tiêm chủng dịch vụ hiện nay, duy nhất chỉ có kho bảo quản vaccine âm sâu của Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam VNVC có thể đáp ứng điều kiện lưu trữ và bảo quản được 3 triệu liều vaccine COVID-19.

Hiện tại Bộ Y tế đã cấp chứng nhận cho 3 kho lạnh âm sâu đến -86°C, 51 kho lạnh từ 2-8°C của Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng hệ thống thiết bị vận chuyển vaccine chuyên dụng với khả năng lưu trữ khoảng 170 triệu liều vaccine. Đây là điều kiện quan trọng để đơn vị này tiến đến nhập số lượng lớn vaccine COVID-19 cần lưu trữ ở nhiệt độ âm sâu.

Theo đại diện VNVC, đơn vị này sẽ sử dụng 6 xe lạnh chuyên dụng để vận chuyển vaccine từ sân bay về các kho tổng và vận chuyển vaccine liên trung tâm (từ trung tâm này đến trung tâm khác), hệ thống các thùng bảo quản chuyên dụng để vận chuyển vaccine trong nội bộ trung tâm tiêm chủng (từ kho trung tâm đến các tủ lạnh bảo quản chuyên dụng tại các phòng tiêm).

11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19
- Nhân viên y tế.
- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (Ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...).
- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.
- Lực lượng quân đội.
- Lực lượng công an.
- Giáo viên.
- Người trên 65 tuổi.
- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...
- Những người mắc các bệnh mãn tính.
- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.
- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.
Quyết định cũng nêu rõ việc triển khai sử dụng vắc-xin trên phạm vi cả nước. Mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp hơn dựa trên tiêu chí sau:
+ Các khu vực/tỉnh/huyện ghi nhận trường hợp mắc và/hoặc tử vong do Covid-19 trong cộng đồng.
+ Các đô thị lớn, có mật độ dân số cao.
+ Các tỉnh có đầu mối giao thông quan trọng.

HẢI MY