Hơn 400 máy bay phản lực tư nhân chở khách VIP đến dự Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26

Hơn 1.000 khách VIP, bao gồm Jeff Bezos đã bay đến một hội nghị về biến đổi khí hậu trên 400 máy bay phản lực tư nhân, làm dấy lên sự giận dữ vì lượng khí thải carbon gây ra.

Khi hàng trăm máy bay phản lực tư nhân đưa đón các nhà lãnh đạo thế giới và các giám đốc điều hành doanh nghiệp hàng đầu tới hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 của Liên hợp quốc ở Glasgow, Scotland, các nhà bảo vệ môi trường đang sẵn sàng giải quyết những thiệt hại về môi trường do du lịch gây ra, theo Business Iinsider

Tờ của Scotland Sunday Mail trích dẫn các nguồn tin hàng không, báo cáo rằng dự kiến ​​sẽ có hơn 400 máy bay phản lực tư nhân đưa hơn 1.000 khách VIP và nhân viên của họ đến các cuộc đàm phán để cam kết hành động khẩn cấp về khí hậu toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng với các nhà lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Ấn Độ, Israel và Nhật Bản, đều đã tới hội nghị chuyên đề về khủng hoảng khí hậu bằng máy bay riêng, theo Sunday Mail. Jeff Bezos của Amazon cũng bay trên chiếc Gulfstream, máy bay phản lực trị giá 65 triệu USD của mình, truyền thông Anh đưa tin.

screen-shot-2021-11-02-at-19.34.54.png
Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP26.) Ảnh: AFP

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đang có kế hoạch trở về London từ Scotland trên một chiếc máy bay phản lực tư nhân chạy bằng nhiên liệu bền vững, Guardian đưa tin.

Người phát ngôn chính thức của ông nói với hãng tin Anh: "Điều quan trọng là Thủ tướng có thể đi khắp đất nước, và rõ ràng là chúng tôi phải đối mặt với những hạn chế đáng kể về thời gian".

Theo Hội đồng Quốc tế về Vận tải Sạch, hàng không thương mại hiện chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon toàn cầu, nhưng con số này sẽ tăng gấp ba vào năm 2050.

Nhóm châu Âu cho biết máy bay phản lực tư nhân có "tác động không cân xứng đến môi trường". Nhóm lưu ý trong một báo cáo tháng 5/2021 rằng máy bay tư nhân gây ô nhiễm gấp 5 đến 14 lần so với máy bay thương mại và gây ô nhiễm hơn 50 lần so với tàu hỏa.

"Không thể nhấn mạnh đủ rằng máy bay tư nhân ảnh hưởng xấu đến môi trường như thế nào, đó là cách tồi tệ nhất để di chuyển", giám đốc chính sách của tập đoàn tại Vương quốc Anh nói với tờ Sunday Mail.

Ông nói: “Máy bay phản lực tư nhân rất có uy tín nhưng sử dụng một nó trong khi tuyên bố đang chống lại biến đổi khí hậu là đạo đức giả".

Người sáng lập Amazon Jeff Bezos đã cam kết tài trợ 2 tỷ USD để giúp khôi phục thiên nhiên và chuyển đổi hệ thống lương thực. Nguồn tài trợ sẽ đến từ Quỹ Trái đất Bezos, là một phần trong cam kết chi 10 tỷ USD của tỷ phú để chống lại biến đổi khí hậu trong thập kỷ này.

Bezos nói với các đại biểu tại hội nghị khí hậu COP26 hôm thứ Ba: “Thiên nhiên rất đẹp nhưng cũng rất mong manh. “Tôi đã được nhắc nhở về điều này vào tháng Bảy khi tôi đi vào vũ trụ với Blue Origin.

Mô tả năm 2021 là một năm quan trọng, Bezos kêu gọi nhân loại “sát cánh cùng nhau để bảo vệ thế giới của chúng ta”.

“Mỗi năm, rừng và cảnh quan hấp thụ 11 tỷ tấn CO2 từ khí quyển. Khi chúng ta phá hủy thiên nhiên, chúng ta đảo ngược quá trình này ”, tỷ phú Jeff Bezos nói tại sự kiện ở Glasgow, Vương quốc Anh.” Ở quá nhiều nơi trên thế giới, thiên nhiên đã chuyển từ bể chứa carbon thành nguồn carbon. Đây là một mối nguy hiểm sâu sắc đối với tất cả chúng ta ”.

Vào tháng 9, Quỹ Trái đất Bezos đã cam kết tài trợ 1 tỷ USD trong năm nay với trọng tâm là các nỗ lực bảo tồn.

“Cùng với nhau, cam kết trị giá 3 tỷ USD này sẽ thúc đẩy một chương trình nghị sự mới về thiên nhiên gấp ba lần cho Quỹ Trái đất Bezos, tập trung đồng thời vào bảo tồn, phục hồi và chuyển đổi lương thực", Bezos nói.

“Chúng ta phải bảo tồn những gì chúng ta vẫn có, chúng ta phải khôi phục những gì chúng ta đã mất và chúng ta phải phát triển những gì chúng ta cần để sống mà không làm suy thoái hành tinh cho các thế hệ tương lai".

Bezos đang tập trung vào Blue Origin, công ty khám phá không gian của ông và các sáng kiến ​​như Quỹ Trái đất kể từ khi thôi giữ chức Amazon Giám đốc điều hành vào tháng 7.

Nhưng có những lo ngại rằng ngành công nghiệp du hành vũ trụ tư nhân, được chào mời bởi các công ty như Blue Origin, có thể trở nên gây hại cho môi trường khi nó thu hút nhiều người hơn.

CHẤN HƯNG