Hong Kong làm gì để dập 2 đỉnh dịch trong hơn 100 ngày?

Cách tiếp cận của nhà chức trách Hong Kong vấp phải một số chỉ trích vì có thể gây phiền toái cho người dân nhưng không phát hiện các ca dương tính.

Từ khi đại dịch bắt đầu tới trước tháng 11/2020, Hong Kong đã lần lượt dập tắt 3 làn sóng Covid-19. Đầu tháng 12, số ca nhiễm mới mỗi ngày ở Hong Kong đã lập đỉnh. Trong 109 ngày, từ ngày 1/11/2020 tới ngày 19/2, Hong Kong về cơ bản đã khống chế được dịch.

Đợt dịch thứ 4 tại Hong Kong bắt đầu vào giữa tháng 11/2020, xuất phát từ ổ dịch liên quan tới ít nhất 21 câu lạc bộ khiêu vũ. Sau gần 2 tháng, số ca mắc liên quan tới ổ dịch này đã tăng lên đến 732 người. 

Hong Kong làm gì để dập 2 đỉnh dịch trong hơn 100 ngày?

Phương pháp chống dịch trong giai đoạn đầu tại Hong Kong là siết chặt các biện pháp giới hạn, tạo điều kiện cho người dân xét nghiệm, và phong tỏa kiểu “phục kích”. Thành phố cho đa số công chức làm từ xa, trừ những nơi thiết yếu.

Các tụ điểm giải trí như trung tâm vui chơi, công viên, câu lạc bộ khiêu vũ, phòng karaoke, bể bơi… đều bị ngưng hoạt động. Các cơ sở làm đẹp và phòng tập thể thao được phép mở cửa nhưng sẽ bị áp thêm một số giới hạn.

Nhà hàng phải ngừng phục vụ tại quán vào 22h mỗi ngày, sớm hơn 2 tiếng so với trước. Số khách mỗi bàn bị giảm từ 4 xuống 2. Mỗi nhóm tụ tập nơi công cộng chỉ được tối đa 2 người. Trường học và cơ sở giáo dục đóng cửa cho tới hết năm 2020.

Chính quyền thành phố cũng lập đường dây nóng để tiếp nhận tin báo về những vi phạm quy định giãn cách xã hội.

Bên cạnh người có triệu chứng Covid-19, nhà chức trách yêu cầu 2 nhóm người khác phải xét nghiệm bắt buộc: Nhân viên viện dưỡng lão và tài xế taxi. Xét nghiệm được thực hiện miễn phí, nhưng người không tuân thủ sẽ bị phạt tiền và có thể bị phạt tù.

Ngày 8/12/2020, trong lúc số ca mắc vẫn ở mức cao, giới hạn chống dịch một lần nữa bị siết chặt hơn. Từ ngày 10/12/2020, nhà hàng chỉ được mở cửa tới 18h mỗi ngày, phòng gym, tiệm massage, và tiệm làm đẹp bị yêu cầu ngưng hoạt động. Công tác truy vết người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 cũng được chú trọng.

Người dương tính với Covid-19 sẽ được đưa đi điều trị tại bệnh viện. Người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân sẽ phải xét nghiệm và được đưa đi cách ly bắt buộc tại khách sạn trong 14 ngày để theo dõi.

Xét nghiệm kháng nguyên nhanh chỉ có thể có tác dụng tham khảo và không thể thay thế xét nghiệm PCR. Từ tháng 7/2020, Hong Kong thí điểm chương trình cho người dân tự lấy mẫu nước bọt ở sâu dưới họng tại nhà rồi gửi mẫu đi xét nghiệm tại các phòng xét nghiệm tuyến cơ sở. Khi cảm thấy mình có rủi ro cao mắc Covid-19 hoặc thấy trong người hơi khó chịu, người dân có thể đến 22 phòng khám nhất định để nhận hộp lấy mẫu miễn phí. Người dân sẽ nhổ nước bọt vào hộp rồi niêm phong và mang hộp đựng mẫu cho phòng khám và chờ nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 qua tin nhắn.

Khi dịch bùng phát trở lại lần thứ 4 tại Hong Kong, chính quyền thành phố mở rộng thêm mạng lưới điểm phân phát bộ lấy mẫu. Sau đó là tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phát bằng cách cho bộ lấy mẫu vào máy bán hàng tự động tại 20 ga tàu. Các hộp lấy mẫu sẽ được đặt trong khu vực miễn phí của máy bán hàng tự động, nhưng người dùng cần dùng thẻ thanh toán đa năng Octopus của Hong Kong.

Ngoài ra, các nhà chức trách cũng lập ra các trung tâm xét nghiệm cộng đồng có trả phí. Nếu có nhu cầu xét nghiệm Covid-19 để đi lại hoặc học tập, người dân có thể tới những trung tâm này để làm xét nghiệm với giá khoảng 30 USD mỗi lượt.

Các biện pháp siết chặt phần nào có tác dụng. Tuy nhiên do tin về lệnh phong tỏa bị rò rỉ 1 ngày trước, một số người dân đã kịp rời đi trước khi lối ra vào bị chặn nên họ dã chuyển cách tiếp cận sang phong tỏa không báo trước. Những lần phong tỏa bất ngờ này sẽ diễn ra trên phạm vi nhỏ, thường bắt đầu vào buổi tối hôm trước và kết thúc vào sáng hôm sau.

Người dân trong khu vực bị phong tỏa sẽ phải xét nghiệm hoặc đối diện mức phạt 645 USD. Nếu người dân không hợp tác, nhà chức trách có quyền phá cửa và đưa họ ra ngoài. 

Cục Thực phẩm và Y tế Hong Kong cho biết mục đích của lệnh phong tỏa chớp nhoáng là xét nghiệm mọi người dân có liên quan trước khi chuỗi lây nhiễm hình thành trong các tòa nhà.

Các nhà chức trách không thực hiện thêm các vụ phong tỏa trong dịp Tết Nguyên đán, bắt đầu từ ngày 12/2, số ca mắc Covid-19 mới tại Hong Kong giảm dần xuống mức trung bình 10 ca mỗi ngày. Từ ngày 18/2, các biện pháp giới hạn chống dịch được nới lỏng.

Phòng gym, cơ sở làm đẹp, công viên, và rạp chiếu phim được phép mở cửa trở lại. Nhà hàng cũng có thể mở cửa tới 22h, nhưng khách hàng phải dùng ứng dụng truy vết LeaveHomeSafe của chính phủ để check-in.

Trong suốt đợt dịch từ ngày 1/11/2020 tới ngày 19/2, Hong Kong không chú trọng tiêm vaccine. Chương trình tiêm chủng diện rộng của thành phố này chỉ được bắt đầu vào ngày 26/2, sử dụng vaccine từ Trung Quốc đại lục.

Sau đợt dịch ngày 1/11/2020-19/2, phải đến đầu tháng 6, tức 42 ngày sau, Hong Kong mới có ca mắc Covid-19 cộng đồng không thể truy vết, theo South China Morning Post.

Thanh Mai

Baby Doge là gì? Có nên đầu tư đồng coin đang làm mưa làm gió trên thị trường?

Baby Doge là gì? Có nên đầu tư đồng coin đang làm mưa làm gió trên thị trường?

Baby Doge bất ngờ được CEO Elon Musk của Tesla nhắc đến trên twitter và ngay sau đó giá của nó đá tăng gấp đôi.