Thượng Hải tiếp tục phá kỷ lục buồn COVID-19, vấn đề cung cấp thực phẩm vẫn tồn tại

TP Thượng Hải - Trung Quốc ngày 10/4 báo cáo gần 25.000 ca mắc mới COVID-19, lập kỷ lục mới trong 24 giờ qua.

Thành phố 26 triệu dân này đang thực hiện lệnh phong tỏa trên diện rộng trong nhiều tuần qua nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo đó, chỉ nhân viên y tế, tình nguyện viện, nhân viên giao hàng hoặc một số đối tượng có giấy phép đặc biệt mới được ra khỏi nhà. Lệnh phong tỏa nghiêm ngặt ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động cung ứng thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Nhiều siêu thị phải đóng cửa.

Số trường hợp mắc COVID-19 ở Thượng Hải là nhỏ so với một số thành phố trên toàn cầu, nhưng TP đang chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ khi virus này xuất hiện ở thành phố trung tâm Vũ Hán vào năm 2019.

2022-04-07t111531z_1_lynxnpei360ke_rtroptp_3_health-coronavirus-china.jpg

Thành phố này đã trở thành nơi thử nghiệm cho chiến lược loại trừ của Trung Quốc, chiến lược tìm cách kiểm tra, theo dõi và cách ly tập trung tất cả những người dương tính để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Một số nơi đã vắt kiệt nguồn cung cấp thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Nhiều siêu thị đã bị đóng cửa. Việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế cũng là một vấn đề đáng lo ngại.

Theo Reuters, các video trực tuyến cho thấy các cư dân đang vật lộn với nhân viên an ninh và nhân viên y tế trong trang phục chống chất độc hóa học trong những ngày gần đây, với những người cư ngụ la hét rằng họ cần thức ăn.

Giám đốc điều hành của gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com và dịch vụ giao đồ ăn Ele.me đã tham dự cuộc họp giao ban hàng ngày của thành phố, tìm cách thuyết phục người dân rằng các nút thắt sẽ giảm bớt.

Phó chủ tịch JD.com Wang Wenbo cho biết ông hiểu những lo ngại về tốc độ giao hàng và công ty đang tập trung vào thực phẩm cơ bản và các mặt hàng chăm sóc trẻ em.

Phó chủ tịch cấp cao Xiao Shuixian của Ele.me thông báo đã bổ sung thêm 2.800 nhân viên giao hàng trong tuần qua để đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người dân.

Công dân ở một số thành phố bày tỏ lo lắng trong các nhóm truyền thông xã hội rằng thành phố của họ cũng có thể rơi vào tình trạng đóng cửa.

Ngày 9/4, chính quyền thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc cũng đã áp đặt lệnh phong tỏa đối với một khu vực có nguy cơ cao sau khi ghi nhận 8 ca mắc mới COVID-19 tại khu vực này trong 2 tuần qua. Cùng ngày, nhà chức trách thành phố Quảng Châu cho biết sẽ thực hiện xét nghiệm diện rộng tại 11 quận của thành phố này sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm mới trong ngày 8/4.

Trước đó, Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết đã có cuộc gặp với các cơ quan chính phủ khác để bàn về tiêu chuẩn hóa các trạm giám sát đại dịch trên đường cao tốc bởi các biện pháp siết chặt tại các địa phương khiến chuỗi cung cứng bị tắc nghẽn.

Trong khi đó, thành phố cảng Ninh Ba (Ningbo) gần Thượng Hải ngày 10/4 thông báo dừng toàn bộ dịch vụ ăn uống trong khách sạn và nhà hàng, đồng thời những người sống trong khu phong tỏa phải thực hiện xét nghiệm hằng ngày trong 3 ngày.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương