HSBC: “Cú quay xe” đầy bất ngờ của kinh tế Việt Nam năm 2021

Cuối năm 2021, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng Quý IV đạt 5,2% so với cùng kỳ năm trước, bỏ xa các mức dự báo của thị trường.

 Trong báo cáo có tên Vietnam at a glance - Kết thúc có hậu cho một năm khó khăn vừa công bố, HSBC nhấn mạnh Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng Quý IV đạt 5,2% so với cùng kỳ năm trước, bỏ xa các mức dự báo của thị trường.

Đặc biệt, các hoạt động sản xuất nhanh chóng khởi sắc ngay khi TP.HCM và các tỉnh phía Nam bỏ giãn cách, và xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục, tăng gần 19% trong Quý 4 so với cùng kỳ năm trước. Ngành dịch vụ cũng bắt đầu phục hồi mặc dù chưa đồng đều trong các lĩnh vực.

Kinh tế Việt Nam khép lại năm 2021 với cú bức phá ngoạn mục.
Kinh tế Việt Nam khép lại năm 2021 với cú bức phá ngoạn mục.

 Báo cáo của HSBC cho biết 3 ngày trước thềm năm mới 2022, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á công bố số liệu kinh tế, xã hội năm 2021. GDP quý cuối năm đã gây bất ngờ khi tăng mạnh 5,8% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức dự báo tăng trưởng của thị trường (HSBC dự báo tăng 3,8%; Bloomberg dự báo 3,9%). Nhờ vậy, tăng trưởng GDP cả năm 2021 đã đạt 2,6%.

Con số này phản ánh một kết quả tích cực trong một năm quá nhiều thách thức, dù đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 30 năm qua của Việt Nam. 

"Rõ ràng, những gián đoạn trong chuỗi cung ứng của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế trong năm 2021. Thật đáng khích lệ, sau khi quý III ghi nhận mức độ thu hẹp sản xuất nặng nề nhất trong vòng một thập kỷ, hoạt động sản xuất đã phục hồi tốc độ mở rộng như trước thời điểm xuất hiện biến chủng COVID-19 Delta", HSBC nhấn mạnh. 

Do vậy, tổ chức này đưa ra nhiều nhận định tươi sáng cho kinh tế Việt Nam năm 2022.

"Kết quả Quý IV vững vàng giúp tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam đạt 2,6%. Dù đây là mức thấp nhất trong vòng ba thập kỷ qua, nhưng xét cho cùng, 2021 là một năm đầy thách thức của Việt Nam, với 4 tháng giãn cách nghiêm ngặt ở TP.HCM - trung tâm kinh tế của cả nước", báo cáo của HSBC nhận định.

HSBC kỳ vọng Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng vững vàng trong năm 2022, viết nên một câu chuyện tăng trưởng toàn diện, và dự báo tăng trưởng năm 2022 sẽ tăng lên mức 6,5%. Chính phủ cũng đã đặt mục tiêu GDP năm 2022 tăng “6,5-7%”, tương đương với tốc độ tăng trưởng trước đại dịch.

Theo HSBC, tình hình thị trường bất động sản có thể thu hút nhiều sự quan tâm hơn trong năm 2022.
Theo HSBC, tình hình thị trường bất động sản có thể thu hút nhiều sự quan tâm hơn trong năm 2022.

 Tổ chức này cũng dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2022 sẽ tăng 2,7%, thấp hơn mức trần 4% của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong bối cảnh lạm phát ít khả năng là một mối bận tâm lớn của NHNN trong năm 2022, tình hình thị trường bất động sản có thể thu hút nhiều sự quan tâm hơn.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng song song đưa ra khuyến cáo đại dịch vẫn là rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng của Việt Nam. Và kết quả của “trận chiến” ứng phó với đợt bùng dịch thứ năm của Việt Nam sẽ quyết định tốc độ phục hồi của nhu cầu trong nước và hoạt động đi lại quốc tế.

Nhưng không giống như năm 2020 và đầu 2021, Việt Nam tại hiện tại đã triển khai tốt chương trình tiêm chủng, giúp Chính phủ có thể linh hoạt hơn giữa hai mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân và hồi sinh nền kinh tế.

"Khép lại năm 2021, Việt Nam phục hồi vững vàng sau giai đoạn 'chạm đáy' tồi tệ nhất. Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng vững vàng trên mọi mặt", báo cáo của HSBC khẳng định.

Q.Huy

Hai biểu đồ cho thấy các triệu chứng Omicron khác với Delta và các biến thể COVID-19 trước đây như thế nào?

Hai biểu đồ cho thấy các triệu chứng Omicron khác với Delta và các biến thể COVID-19 trước đây như thế nào?

Các biểu đồ dưới đây cho thấy các triệu chứng Omicron nào phổ biến nhất và chúng khác so với các biến thể trước đó.