HSBC hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2021 xuống mức 7,6%

HSBC cho rằng năm Tân Sửu hứa hẹn mang đến sự phục hồi mạnh mẽ và rộng khắp tại khu vục Châu Á, và Việt Nam vẫn là ngôi sao sáng.

Trong dự báo kinh tế Châu Á và sự phục hồi vừa phát hành, HSBC cho rằng năm Tân Sửu đã khởi đầu, và mọi thứ đang dần sáng sủa hơn rất nhiều. Vaccine được hy vọng sẽ đưa thế giới quay lại trạng thái bình thường. Riêng Việt Nam, HSBC cho rằng vẫn là điểm sáng nhưng tổ chức tài chính này lại hạ dự báo tăng trưởng từ 8,1% xuống mức 7, 6% .

Người Việt Nam đã xoay sở để san bằng đường cong COVID-19 rất sớm

HSBC cho rằng bất chấp những thách thức chưa từng có, Việt Nam đã vượt ra khỏi khủng hoảng dịch bệnh một cách mạnh mẽ. Dân số hơn 95 triệu người, nhưng Việt Nam đã xoay sở để san bằng đường cong COVID-19 sớm hơn nhiều, và duy trì tổng số ca nhiễm ở quanh mức 1.400 nhờ các nỗ lực ngăn chặn dịch lay lan nhanh chóng và hiệu quả.

Dù đánh giá Việt Nam đã thoát khỏi COVID-19 ngoạn mục, HSBC vẫn hạ dự báo tăng trưởng GDP từ 8,1% xuống 7,6%, do sự phục hồi khó khăn của du lịch. Ảnh: HPG
Dù đánh giá Việt Nam đã thoát khỏi COVID-19 ngoạn mục, HSBC vẫn hạ dự báo tăng trưởng GDP từ 8,1% xuống 7,6%, do sự phục hồi khó khăn của du lịch. Ảnh: HPG

"Khi có một làn sóng dịch bệnh lần hai quay lại và tồn tại ngắn ngủi vào cuối tháng 7/2020, sự phục hồi của Việt Nam vẫn đi đúng hướng. Cuộc khủng hoảng đã làm nổi bật thế mạnh của Việt Nam như một nền kinh tế và một cơ sở sản xuất linh hoạt, đồng thời tiếp tục cho phép Việt Nam giữ vững vị trí ngôi sao sáng của khu vực", báo cáo của HSBC khẳng định.

HSBC dẫn báo cáo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2020 và khẳng định đà phục hồi vẫn đang diễn ra, đặc biệt là với các đơn hàng xuất khẩu điện thoại, do chu kỳ điện thoại thông minh kéo dài.

Trong khi đó, nhu cầu trong nước cũng tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Các chỉ số chuyển động của Việt Nam đã được cải thiện mạnh nhất trong khu vực ASEAN, dẫn đến tiêu dùng cá nhân phục hồi. Và đặc biệt một khi dịch bệnh được kiềm chế, doanh số bán lẻ vẫn tiếp tục đà tăng một cách mạnh mẽ. Điều đó cho thấy, thị trường lao động mềm vẫn là một mối quan tâm. 

Dự báo năm 2021, tổ chức tài chính này tin rằng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi do công nghệ dẫn đầu, dòng vốn FDI bền bĩ và nhiều hiệp định thương mại đã được ký kết. Tuy nhiên, HSBC đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 xuống còn 7,6%, vì sự phục hồi của ngành du lịch khó khăn hơn và kéo dài.

Trước đó, trong dự báo của mình, HSBC cho rằng GDP của Việt Nam năm 2021 sẽ tăng khoảng 8,1%.

Du lịch phải đợi vaccine COVID-19  

Mặc dù Việt Nam đã sẵn sàng để vượt lên so với các nước trong khu vực vào năm 2021, nhưng vẫn có những rủi ro đối với quá trình phục hồi kinh tế. HSBC cho rằng trước hết là lĩnh vực du lịch vẫn còn nhiều trở ngại.

"Sự phục hồi có ý nghĩa trong ngành du lịch khó có thể xảy ra trong thời gian tới, cho đến khi có một loại vaccine hiệu quả, và một cách tiếp cận phối hợp toàn cầu về du lịch quốc tế", báo cáo nhận định.

Sự phục hồi của ngành du lịch được đánh giá là vẫn khó khăn trong thời gian tới, cho đến khi có một loại vaccine hiệu quả. Ảnh: VGP
Sự phục hồi của ngành du lịch được đánh giá là vẫn khó khăn trong thời gian tới, cho đến khi có một loại vaccine hiệu quả. Ảnh: VGP

Ngoài ra, nền kinh tế vẫn rất cần hỗ trợ cho những doanh nghiệp và người tiêu dùng bị ảnh hưởng đại dịch. HSBC cho rằng dù không thể thực hiện các gói kích thích tài khóa lớn, Việt Nam đã đưa ra một số hỗ trợ có mục tiêu và ngắn hạn trong năm 2020. Năm 2021, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Đặc biệt, lãi suất tái cấp vốn đã xuống còn 4%, và kinh tế Việt Nam có khả năng phục hồi mạnh mẽ trong những quý tới, kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ chính sách tiền tệ hiện nay cho đến quý II/2022, trước khi có thể đưa ra mức tăng lãi suất 0,25% vào quý III/2022, nâng lãi suất tái cấp vốn lên 4,25% đến cuối cuối năm 2022.

HSBC cho rằng năm Tân Sửu hứa hẹn sẽ mang đến một sự phục hồi mạnh mẽ và rộng khắp tại khu vực Châu Á. Đặc biệt là mảng dịch vụ sẽ được hưởng lợi, khi mọi người bắt đầu quay lại sử dụng.

Tuy nhiên, sự phục hồi lần này có thể sẽ hơi khác với các chu kỳ trước, vì mảng dịch vụ sẽ dẫn đầu chứ không phải mảng sản xuất nên lạm phát có thể sẽ biến động nhiều hơn, một phần là do chi phí dịch vụ có thể điều chỉnh nhanh hơn so với trước đây. 

Dự báo về tăng trưởng của các nước Châu Á năm 2021:

Trung Quốc: 8,5%. 

Đài Loan: 3,5%.

Nhật Bản: 3,2%.

Hàn Quốc: 2,7%

Úc: 3,5%.

New Zealand: 4,4%. 

Ấn Độ: 9%.

Sri Lanka: 7%.

Bangladesh: 5,9%

Việt Nam: 7,6%

Indonesia: 4,9%.

Philippines: 6,5%

Malaysia: 6,7%

Thái Lan: 3,5%.

Singapore: 6,5%.

H.LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương