Huấn luyện viên chỉ ra 4 thực phẩm bạn nên "kiêng rè" nếu không muốn sau Tết "toàn nọng là nọng"

Một trong những nỗi lo dịp Tết của nhiều người là vấn đề tăng cân. Đây là các thực phẩm bạn nên hạn chế ăn trong những ngày tới.

Từng gặp rất nhiều trường hợp khách hàng tăng cân mất kiểm soát sau dịp Tết ăn uống không kiêng khem, kém lành mạnh, tiêu thụ nhiều dầu mỡ, tinh bột và đồ ngọt cũng như thức khuya thường xuyên, HLV cá nhân Lê Phương Trang (làm việc tại Hà Nội) đã đúc rút ra nhiều những mẹo hay giúp bạn đánh tan nỗi lo tăng cân trong thời gian này của năm.

Cùng tìm hiểu ngay các bí quyết này của cô nàng để chuẩn bị cho những ngày Tết sắp tới.

Nhiều người cho rằng sau kỳ nghỉ Tết ai cũng sẽ tăng cân, khó ai có thể giữ cân hoặc thậm chí là giảm cân. Do đó, không cần phải nỗ lực kiêng khem ăn uống hay cố gắng luyện tập, cứ để sau Tết rồi giảm cân trở lại là được. HLV đánh giá như thế nào về quan niệm này?

HLV cá nhân Lê Phương Trang: Mình không nghĩ như vậy. Có nhiều khách hàng đã chia sẻ với mình rằng trước kia một năm họ để cho bản thân thả ga 2-3 lần sau đó lại ép mình vào những khuôn khổ như 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, có những giai đoạn giảm cân rất khốc liệt, giảm nhanh. Điều đó hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Chúng ta nên để cơ thể ở một trạng thái bình ổn, không nên đưa nó lên một mức sung sướng quá đà sau đó lại ép nó xuống tình trạng khổ sở quá mức sẽ đều không tốt cho cơ thể.

HLV cá nhân Lê Phương Trang (làm việc tại Hà Nội)
HLV cá nhân Lê Phương Trang (làm việc tại Hà Nội)

Theo mình, thả ga chúng ta có thể cho cơ thể thoải mái trong 1-2 buổi sau đó cân bằng nó lại, không nên thả ga cả 1-2 tuần Tết rồi phải mất số lượng thời gian tương tự, thậm chí dài hơn đưa cơ thể vào trạng thái cực đoan để giảm cân trở lại.

Ngoài ra, ăn uống mất kiểm soát không chỉ ảnh hưởng tới cân nặng, mà còn tác động xấu tới sức khỏe của hệ tiêu hóa. Rất nhiều người sau Tết gặp phải các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày, tăng cân nhanh, chướng bụng và táo bón…

Vậy chúng ta phải duy trì việc ăn uống và tập luyện như ngày thường trong kỳ nghỉ Tết?

HLV cá nhân Lê Phương Trang: Tuy không nhất thiết là phải ăn kiêng ức gà - khoai lang hay cắt giảm tinh bột trong kì nghỉ Tết nhưng chúng ta vẫn nên kiểm soát chế độ ăn của mình. Cụ thể là bạn không nên ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, đồ nhiều đường.

Và mỗi ngày, hoặc 1 tuần mình chịu khó dành ra 3-4 ngày vận động - tập luyện nhẹ nhàng một bài tập nào đó, có thể là nhảy dây, chạy bộ hoặc tập cardio trong 45-60 phút là đã có thể để duy trì sức khỏe và không lo tăng cân rồi.

Thứ đầu tiên cần hạn chế là rượu bia, bạn sử dụng một lượng nhỏ thì không sao nhưng hãy có chừng mực. Thứ hai là đồ chiên rán nhiều dầu mỡ bao gồm da động vật, nem rán (chả giò), đồ ăn chiên xù... Tiếp theo là đồ ngọt chứa nhiều đường như bánh kẹo, mứt Tết, trà sữa… Và cuối cùng là đồ ăn chế biến sẵn như đồ đóng hộp, đồ nhiều chất bảo quản.

Nên ăn các món như gà luộc, tôm hấp, canh rau, các loại rau nộm hoặc trái cây...
Nên ăn các món như gà luộc, tôm hấp, canh rau, các loại rau nộm hoặc trái cây...

Mặc dù ngày Tết rất vui, nhưng nếu giảm và hạn chế được thì chúng ta vẫn nên cố gắng, chỉ ăn một chút như 2-3 cái kẹo hoặc 1-2 chiếc nem rán thì cũng không vấn đề. 

Thay vào đó chúng ta có thể bổ sung những thực phẩm như: gà luộc, tôm hấp, canh rau, các loại rau nộm hoặc trái cây; Các loại hạt hay trái cây sấy ít/không đường cũng rất tốt - tuy nhiên, cần lưu ý rằng những thực phẩm này cũng chứa kha khá calo, vì vậy không nên ăn quá nhiều. Để bảo vệ sức khỏe đường ruột thì chúng ta cũng nên bổ sung mỗi ngày một hộp sữa chua hy lạp hoặc sữa chua uống nhiều lợi khuẩn.

Nếu không có nhiều thời gian, chúng ta có thể tạm thời ngừng việc tập luyện và chỉ ăn kiêng trong giai đoạn này rồi sau Tết quay trở lại tập luyện được hay không? 

HLV cá nhân Lê Phương Trang: Nếu không có thời gian chúng ta vẫn hoàn toàn có thể dừng tập luyện để tận hưởng trọn vẹn những ngày nghỉ Tết bên gia đình thay vào đó bạn có thể tận dụng làm nhiều việc nhà để "thay thế" cho việc tập luyện, chẳng hạn như lau, quét nhà, dọn dẹp và giặt đồ, phơi quần áo, rửa bát hay dắt chó đi dạo cũng đều là những giải pháp không tồi! 

Nên dành 45-60 phút vận động mỗi ngày trong dịp Tết
Nên dành 45-60 phút vận động mỗi ngày trong dịp Tết

Ngoài ra, bạn cần lưu ý những điều sau để chống tăng cân hiệu quả hơn trong dịp Tết: Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày; Thay vì đồ ăn chiên rán hãy "thiên vị" những món hấp, luộc, canh nấu hơn; Ăn đủ rau; và Dành ra 45-60 phút vận động mỗi ngày. 

Dù Tết là khoảng thời gian quây quần bên gia đình và tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn nhưng mình mong các bạn cũng đừng bỏ quên hình thể và sức khỏe của bản thân. Mỗi ngày hãy cố gắng một chút cân bằng giữa bung xõa vui chơi, tận hưởng và kiểm soát dinh dưỡng, vận động để tránh xa mỡ thừa cùng các vấn đề sức khỏe nhé!

Xin cảm ơn HLV!

Nguồn ảnh: NVCC, Living with Lili

Mỹ Diệu

Khánh Thi lộ diện bên Phan Hiển sau thời gian sang Singapore chữa bệnh, sức khoẻ và nhan sắc ra sao?

Khánh Thi lộ diện bên Phan Hiển sau thời gian sang Singapore chữa bệnh, sức khoẻ và nhan sắc ra sao?

Khánh Thi đã trở về Việt Nam sau thời gian chữa bệnh ở Singapore.