Đà Nẵng huy động cảnh sát cơ động "giải vây" cho bãi rác Khánh Sơn

Hàng trăm cảnh sát cơ động, dân phòng được huy động để đảm bảo an ninh tại khu vực bãi rác Khánh Sơn sau khi người dân chặn xe chở rác.

Tồn đọng 1.200 tấn rác chưa xử lý

Từ chiều tối 6/7, hàng trăm hộ dân sinh sống xung quanh bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã dựng vật cản, ngăn không cho xe đổ rác vào bãi rác.

Từng đoàn xe chở rác từ TP bị tắc nghẽn ngay khu vực đường Hoàng Văn Thái (đoạn dẫn lên Bà Nà). Đại diện UBND phường Hòa Khánh Nam, UBND Q.Liên Chiểu đã yêu cầu người dân nên giải tán.

Tuy nhiên, hàng trăm người dân địa phương vẫn tiếp tục dựng lều tạm, ngăn cản không cho xe tải vận chuyển rác vào bãi.

Lực lượng công an được huy động để
Lực lượng công an được huy động để "giải vây" cho bãi rác Khánh Sơn.

Việc bãi rác Khánh Sơn bị bao vây đã khiến lượng rác tồn lưu rất lớn tại các khu dân cư trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Sở TN&MT Đà Nẵng ước tính đến 19h ngày 7/7 là 1.200 tấn rác chưa thể đưa đi xử lý, gây ô nhiễm các khu dân cư. 

"Việc ngăn cản xe vào bãi rác đã gây bức xúc trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn và khả năng làm phát sinh các loại dịch bệnh trên diện rộng trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay", đại diện sở TN&MT Đà Nẵng cho hay.

Tại cuộc họp khẩn với các sở ban ngành chiều tối 7/7, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBDN TP. Đà Nẵng cho biết, hiện có một số cá nhân ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác thải vào khu vực bãi rác Khánh Sơn, gây nên tình trạng dồn ứ rác trong các khu dân cư, tiềm ẩn nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự. 

Ông Thơ yêu cầu chính quyền quận Liên Chiểu và phường Hòa Khánh Nam tổ chức vận động các cá nhân chấm dứt hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào khu vực bãi rác.

Đồng thời ông chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm mọi hành vi trái pháp luật gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, phải tổ chức tiếp và ghi nhận đầy đủ các yêu cầu, kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến tình hình hoạt động của bãi rác Khánh Sơn, kể cả những yêu cầu, kiến nghị phát sinh sau buổi đối thoại ngày 6/7.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức giải phóng toàn bộ số rác tồn lưu tại các khu dân cư, đảm bảo đến hết ngày 8/7 đưa hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn thành phố trở lại hoạt động bình thường.

Huy động công an "giải vây"

Sau hơn hai ngày người dân bao vây bãi rác để gây sức ép buộc chính quyền TP.Đà Nẵng phải di dời bãi rác gây ô nhiễm này, đến chiều 8/7 Công an Đà Nẵng đã huy động lực lượng cảnh sát cơ động đến đảm bảo trật tự, phá dỡ các hàng rào tự phát. 

Theo quan sát, đến đầu giờ chiều cùng ngày, sau khi giải tán người dân tập trung phản đối chặn xe, các xe tải vận chuyển rác thải từ trung tâm TP. Đà Nẵng đã bắt đầu vào được bãi Khánh Sơn để đổ rác theo quy định.

Huy động cảnh sát cơ động, Đà Nẵng

Công văn chỉ đạo khẩn về sự việc người dân vây bãi rác Khánh Sơn của UBND TP.Đà Nẵng.

Vấn đề bãi rác lớn nhất Đà Nẵng gây ô nhiễm đã diễn ra nhiều năm qua. Người dân ở khu vực này đã nhiều lần kiến nghị chính quyền TP có phương án xử lý, trong đó hầu hết người dân đều mong muốn di dời bãi rác đi nơi khác. Tuy nhiên, qua nhiều đời Chủ tịch, vấn đề ô nhiễm bãi rác vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Đỉnh điểm nhất là tại cuộc đối thoại ngày 6/7 giữa chính quyền và người dân thì đã có nhiều kiến nghị. Trong đó có kiến nghị nếu TP xây dựng nhà máy có công nghệ xử lý rác tốt thì nên đặt nhà máy tại các quận khác, không nên đưa về bãi rác Khánh Sơn nữa.

Ngoài ra, người dân cũng nhắc lại các lời hứa của chính quyền TP trong các lần đối thoại trước đó là sẽ di dời bãi rác vào năm 2020 và chậm nhất đến năm 2022. Nhưng nay lại đầu tư quy mô lớn để tiếp tục xử lý rác ở đây càng khiến người dân bức xúc dẫn đến phản ứng chặn xe vào bãi rác.

AN PHONG

theo Tin 24h

Công ty thép đâm đơn kiện UBND TP Đà Nẵng, đòi bồi thường 400 tỷ đồng

Công ty thép đâm đơn kiện UBND TP Đà Nẵng, đòi bồi thường 400 tỷ đồng

Công ty CP thép Dana - Ý đã có đơn kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch TP này liên quan đến việc tạm dừng hoạt động của nhà máy này.