Công ty thép đâm đơn kiện UBND TP Đà Nẵng, đòi bồi thường 400 tỷ đồng

Công ty CP thép Dana - Ý đã có đơn kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch TP này liên quan đến việc tạm dừng hoạt động của nhà máy này.

Ngày 6/6, TAND TP Đà Nẵng cho biết đã tiếp nhận đơn kiện của Công ty CP thép Dana - Ý (Đường 11B KCN Thanh Vinh, Liên Chiểu, Đà Nẵng), khởi kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về các quyết định liên quan đến việc tạm dừng hoạt động của nhà máy thép Dana - Ý. Công ty thép này cũng đã nộp tiền tạm ứng án phí để khởi kiện.

Công ty CP thép Dana - Ý khởi kiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính gồm: Công văn 1446 ngày 2/3/2018 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Thông báo số 30 ngày 23/3/2018 của UBND TP Đà Nẵng; Hành vi không giải quyết việc người dân bao vây nhà máy thép từ ngày 26/9/2018; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5585. Công ty CP thép Dana - Ý yêu cầu bồi thường gần 400 tỷ đồng vì cho rằng các quyết định hành chính này đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

 Công ty CP thép Dana - Ý khởi kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch thành phố này
 Công ty CP thép Dana - Ý khởi kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch thành phố này

Trước đó, từ năm 2004, cụm công nghiệp (CCN) Thanh Vinh mở rộng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng, nhằm bố trí cho các ngành CN nhẹ ít gây ô nhiễm môi trường, không có loại hình sản xuất thép.

Thế nhưng năm 2008 - 2009, UBND TP Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc hoạt động tại đây. Sau đó, UBND TP phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch mở rộng chi tiết tỉ lệ 1/500 hai nhà máy thép. Khoảng cách ly từ 2 nhà máy thép này đến khu dân cư vẫn không đảm bảo tối thiểu là 500m theo quy định.

Từ năm 2016 đến cuối năm 2018, người dân sống gần 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc liên tục vây ráp 2 nhà máy này để phản đối ô nhiễm. Sau nhiều buổi đối thoại, làm việc, số phận 2 nhà máy thép vẫn bị bỏ lửng.

 Sau nhiều buổi làm việc, đối thoại, số phận 2 nhà máy thép này vẫn bị bỏ lửng
 Sau nhiều buổi làm việc, đối thoại, số phận 2 nhà máy thép này vẫn bị bỏ lửng

Đáng chú ý, cuối tháng 11/2018, UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,1 tỷ đồng (công ty CP thép DaNa Ý bị phạt 400 triệu đồng; công ty CP thép DaNa Úc 740 triệu) đối với 2 mhà máy thép nêu trên về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hai nhà máy tiếp tục bị đình chỉ hoạt động sản xuất thêm 6 tháng để khắc phục các vi phạm.

Ngọc Vũ - Vĩnh Nhân

theo Báo Giao thông