iPhone xách tay bị người mua quay lưng vì giá cao ngang bằng chính hãng

Giá iPhone chính hãng chênh lệch ít so với hàng xách tay, thậm chí người mua còn được hỗ trợ trả góp nên nhiều người chuyển sang chọn hàng chính hãng.

Trong thời gian vừa qua iPhone xách tay khan hàng, giá cao ngang bằng máy chính hãng, khiến người mua quay lưng, giới kinh doanh cũng không còn mặn mà.

Một người kinh doanh iPhone tại Hà Nội cho biết có nhiều khách đã xem xét máy khá kỹ nhưng lại không mua vì giá cả quá cao. Trước đây iPhone xách tay rẻ hơn hàng chính hãng 5 - 6 triệu đồng nên dễ bán nhưng đến nay mức chênh lệch chỉ khoảng 1 - 2 triệu vì vậy khó bán, lãi thấp, nếu gặp sự cố sẽ khá phiền phức. 

iPhone xách tay bị người mua quay lưng vì giá cao ngang bằng chính hãng

Giá iPhone chính hãng hiện nay còn được hỗ trợ bằng nhiều chính sách trong đó có trả góp, vì vậy mọi người hầu như chuyển sang chọn hàng chính hãng. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính để mua loại hàng này. 

Người bán cũng gặp nhiều vấn đề, kể cả những người có kinh nghiệm bán nhiều năm. Ví dụ một chiếc iPhone SE 2020 giá gần 10 triệu đồng, người bán không thể giảm hơn bởi sẽ không có lãi. Nguồn cung iPhone gặp khó khăn vì dịch bệnh, một chiếc iPhone khi đến tay người dùng phải qua rất nhiều khâu, vì vậy giá cũng bị đẩy lên cao. Chính vì vậy nhiều người chuyển sang kinh doanh iPhone cũ, thu mua từ những người muốn lên đời máy và nhận sửa chữa để kiếm thêm thu nhập. 

Công tác quản lý của các cơ quan chức năng cũng ngày càng siết chặt khiến iPhone xách tay ngày càng hạn chế ở Việt Nam. Nghị định 98/2020 có hiệu lực từ ngày 15/10 sẽ tăng mức phạt với các cá nhân và tổ chức kinh doanh hàng xách tay không chứng từ, không khai báo hải quan, từ mức phạt tối đa 100 triệu đồng, lên 200 triệu đồng. Cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ bị phạt 500.000 đến 50 triệu đồng, tuỳ giá trị hàng hoá nhập lậu. Hiện nay mức phạt từ 200.000 đến 50 triệu đồng. Tổ chức vi phạm kinh doanh hàng lậu sẽ bị phạt 1 triệu đến 100 triệu đồng.

Như vậy, mỗi chiếc iPhone nhập khẩu vào Việt Nam cần khai báo và nộp đủ thuế, khi đó cửa hàng sẽ không còn lãi. Còn nếu cố tình làm sai, cửa hàng có thể sập tiệm vì vi phạm pháp luật và sẽ phải nộp phạt số tiền lớn.

Hơn nữa, từ khá lâu, các cửa hàng kinh doanh iPhone tại Việt Nam cũng hạn chế dùng từ "xách tay" trong tên gọi sản phẩm mà gọi chung chung như "iPhone quốc tế", hoặc "iPhone chính hãng" nhưng kèm mã thị trường, chẳng hạn LL, ZA, KH.

Thanh Mai

Xem tử vi hàng ngày 22/3 của 12 con giáp chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 22/3 của 12 con giáp chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 22/3/2022 của 12 con giáp giúp bạn có những sự lựa chọn hợp lý để thu lại kết quả tốt nhất trong ngày về vận trình công việc, sức khỏe, tình duyên, tiền bạc…