Italy dừng Venice Carnival, phong toả nhiều khu vực vì ca nhiễm virus covid-19 tăng mạnh

Do tình hình diễn biến phức tạp và số ca nhiễm đang có chiều hướng tăng, một số lễ hội lớn của Italy đã bị hoãn.

Tại châu Âu, tính đến cuối ngày 23/2 (giờ Italy), đã có 152 người bị nhiễm virus covid-19, trong đó có 3 ca đã tử vong.  Đa số ca nhiễm được ghi nhận tại phía bắc Italy, trong đó có 110 ca tại vùng Lombardy, nơi thành phố Milan là thủ phủ, theo ông Angelo Borrelli, lãnh đạo cơ quan Bảo vệ Công dân của nước này.

Italy là nước có nhiều ca nhiễm nhất ngoài châu Á. Phần lớn số ca nhiễm tập trung tại Trung Quốc đại lục (hơn 78.000 ca), tiếp theo là Nhật Bản (738) và Hàn Quốc (602). 

Giới chức đã tạm dừng lễ hội hóa trang diễu hành đường phố ở Venice đang diễn ra. Ảnh: Reuters.
Giới chức đã tạm dừng lễ hội hóa trang diễu hành đường phố ở Venice đang diễn ra. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng nước này đã trấn an tinh thần của người dân trước những thông tin về sự lây lan và tử vong. Bên cạnh đó cũng tiến hành phong tỏa một số khu vực và hạn chế người dân di chuyển như Lombardy, Veneto… Các nhà chức trách địa phương yêu cầu giảm bớt việc tụ tập đông người tại nhà hàng, quán bar, nơi khiêu vũ. Venice Carnival, lễ hội hóa trang và diễu hành đường phố ở Venice, bị tạm dừng vì sự bùng phát dịch bệnh, theo ông Luca Zaia, thống đốc vùng Veneto. Một số sự kiện lớn, các trận bóng đá giải Serie A cũng bị hoãn.

Bên cạnh đó các thương hiệu thời trang cũng tuyên bố hủy show tại Ý như nhà mốt Giorgio Armani hủy buổi trình diễn thời trang Thu-Đông 2020 của thương hiệu ngày 23/2 vừa qua. Tương tự, Laura Biagiotti cho biết cũng hủy show diễn công khai ngày 23/2 thay vào đó là biểu diễn trong phòng kín và không có khán giả.

Một số thương hiệu và khách mời cũng không thể góp mặt trong các show diễn vì hạn chế đi lại mùa dịch bệnh.

Giới chức vẫn chưa tìm ra người đầu tiên nhiễm virus tại nước này, được gọi là "bệnh nhân số 0". "Chúng tôi vẫn chưa thể xác định được bệnh nhân số 0, vì vậy việc dự đoán số ca nhiễm mới rất khó", ông Borrelli nói.

Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza thông báo về việc hạn chế các vùng bị ảnh hưởng, đóng cửa tòa nhà công cộng, giám sát và cách ly các cá nhân có thể từng tiếp xúc virus. 

Nguồn gốc lây lan bệnh được cho rằng xuất phát từ một người đàn ông 38 tuổi nhiễm virus covid-19, người này đang được theo dõi và điều trị đặc biệt. Trước đó ông từng đến Trung Quốc vào tháng 1/2020, tuy nhiên kết quả kiểm tra lúc đầu lại là âm tính với virus covid-19.

Ở Anh, có 4 người đã nhiễm virus mới vào ngày 23/2 sau khi được sơ tán khỏi tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản. Hiện các bệnh nhân này đang được theo dõi và điều trị tại Trung tâm lây nhiễm của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).

Ở Israel, hai bệnh nhân nhiễm virus covid-19 cũng là người trở về từ tàu Diamond Princess, Nhật Bản. Cả hai đang được cách ly và điều trị. Israel có 15 người từng ở trên u thuyền Diamond Princess và được trở về nước sau khi có kết quả kiểm tra âm tính với covid-19. Ngành y tế Israel xác nhận bệnh mới nhất nhiễm virus từ nước ngoài.

Ở Nhật đã có thêm 1 trường hợp tử vong trên du thuyền này, đây trường hợp tử vong thứ 4 tại Nhật Bản. Hiện tại, con số nhiễm bệnh ở Nhật đã là 838 người trong đó có 691 người ở du thuyền Diamond Princess và 14 công dân Nhật Bản trở về từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

Thanh Mai

5 người Singapore nguy kịch do nhiễm virus Covid-19

5 người Singapore nguy kịch do nhiễm virus Covid-19

Trong tổng số 89 người nhiễm virus Covid-19, có 5 người đang trong tình trạng nguy kịch.