JPMorgan: Bitcoin có thể tăng lên 146.000 USD trong dài hạn

JPMorgan đã đặt mục tiêu giá bitcoin dài hạn là hơn 146.000 USD dựa trên giả định rằng tiền điện tử sẽ phát triển phổ biến như một sự thay thế cho vàng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sự biến động giá của bitcoin cần phải giảm xuống để các tổ chức thực hiện phân bổ lớn. Sự hội tụ của sự biến động bitcoin và vàng là một “quá trình kéo dài nhiều năm” và cho thấy rằng mục tiêu 146.000 USD là một mục tiêu dài hạn, JPMorgan lưu ý.

Bitcoin tăng 300% lên 29.000 USD vào năm 2020 và mở rộng mức tăng lên mức giá kỷ lục mới là 34.420 USD trong 3 ngày đầu tiên của năm mới. Tiền điện tử đã tăng hơn 160% chỉ trong 3 tháng qua nhờ sự tham gia ồ ạt của các tổ chức.

Vốn hóa thị trường của Bitcoin - được tính bằng cách nhân giá với tổng số đồng tiền đang lưu hành - hiện ở mức hơn 575 tỷ USD. Theo JPMorgan, nó sẽ phải tăng gấp 4,6 lần để tương ứng với 2.700 tỷ USD đầu tư vàng của khu vực tư nhân.

Để giá trị thị trường của bitcoin đạt đến mức đó, sự biến động giá của nó sẽ cần phải giảm đáng kể để cung cấp cho các nhà đầu tư tổ chức sự tự tin cần thiết để đặt cược lớn. Bitcoin được biết đến với sự biến động dữ dội và nó đã giảm mạnh vào 4/1 để giảm nhanh xuống dưới 30.000 USD chỉ vài ngày sau khi đạt đến mức đó.

  Trong một bài phỏng vấn vào ngày 4/1, JPMorgan có nhiều phân tích thú vị về Bitcoin. Qua tốc độ tăng của vốn hóa thị trường, ông cho Bitcoin đã phải chạm mức 146,000 USD.

Trong một bài phỏng vấn vào ngày 4/1, JPMorgan có nhiều phân tích thú vị về Bitcoin. Qua tốc độ tăng của vốn hóa thị trường, ông cho Bitcoin đã phải chạm mức 146,000 USD.

Ghi nhận lúc 8h ngày 6/1, giá Bitcoin trên CoinDesk là 33.905,54 USD, tăng 6,32% so với 24 giờ trước. Vốn hóa thị trường hiện ở mức 627,8 tỷ USD, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dữ liệu thị trường tiền điện tử Coin Metrics.

Các chiến lược gia của JPMorgan viết: “Sự tăng giá dài hạn này dựa trên sự cân bằng giữa vốn hóa thị trường của bitcoin với giá trị vàng cho mục đích đầu tư, có điều kiện là sự biến động của bitcoin hội tụ với vàng trong dài hạn”.

“Lý do là đối với hầu hết các nhà đầu tư tổ chức, sự biến động của mỗi loại có ý nghĩa về mặt quản lý rủi ro danh mục đầu tư và mức độ biến động của loại tài sản càng cao thì mức vốn rủi ro mà loại tài sản này tiêu thụ càng cao”.

JPMorgan: Bitcoin có thể tăng lên 146.000 USD trong dài hạn

Theo CNBC, giới đầu tư đã cho rằng cuộc "nhảy múa" gần đây của bitcoin khác biệt rõ rệt so với bong bóng cuối năm 2017 chứng kiến đồng tiền ảo này tăng gần 20.000 USD một đồng, chỉ giảm xuống mức thấp nhất là 3.122 USD trong năm tới. Đó là bởi vì các nhà đầu tư tổ chức đang bắt đầu mua vào và đây được coi là một sự thúc đẩy niềm tin quan trọng cho tài sản kỹ thuật số.

Giới đầu tư bất đồng quan điểm về hiện tượng giá Bitcoin tăng chóng mặt. Một số người tin rằng đồng tiền mã hóa lớn nhất đã trở thành một trong những tài sản tài chính chủ đạo, đóng vai trò như một công cụ chống rủi ro lạm phát và đồng USD suy yếu. Ngược lại, nhiều chuyên gia cảnh báo giống bong bóng năm 2017, yếu tố đầu cơ vẫn là động lực tăng trưởng chính của tiền mã hóa.

Tuy nhiên, JPMorgan nói rằng có “ít nghi ngờ rằng sự thúc đẩy của dòng chảy thể chế vào bitcoin là yếu tố phân biệt năm 2020 với năm 2017”.

“Sự hội tụ về độ biến động giữa bitcoin và vàng khó có thể xảy ra nhanh chóng và theo suy nghĩ của chúng tôi là một quá trình kéo dài nhiều năm. Điều này ngụ ý rằng mục tiêu giá bitcoin lý thuyết 146.000 USD ở trên nên được coi là mục tiêu dài hạn và do đó là mục tiêu giá không bền vững cho năm nay.”

JPMorgan: Bitcoin có thể tăng lên 146.000 USD trong dài hạn

Nhiều nhà đầu tư tổ chức đang sử dụng các phương tiện đầu tư như Bitcoin Trust của Grayscale làm phương tiện mua vào bitcoin. Theo JPMorgan, hơn 3 tỷ đô la đã chảy vào Grayscale Bitcoin Trust kể từ giữa tháng 10 trong khi các quỹ ETF vàng đã thu về 7 tỷ đô la.

Một số nhà đầu tư có thể thấy mục tiêu giá cao ngất ngưởng của JPMorgan đối với bitcoin là khá chói tai. Giám đốc điều hành của ngân hàng, Jamie Dimon, từng gọi tiền điện tử này là một “trò lừa đảo” và cho biết sự cuồng nhiệt của bitcoin gợi nhớ đến cơn sốt bóng đèn hoa tulip vào thế kỷ 17.

Tuy nhiên, Dimon ủng hộ nhiều hơn công nghệ blockchain cơ bản được dùng làm nền tảng cho các loại tiền kỹ thuật số như bitcoin. JPMorgan đã đầu tư rất nhiều vào không gian, tạo ra đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình được gọi là JPM Coin và thành lập một đơn vị mới dành cho blockchain.

JPMorgan Chase là một trong những công ty tài chính lâu đời nhất thế giới tọa lạc tại New York. Hiện tại, vốn hóa thị trường (Market cap) của JPMorgan là 2600 tỷ USD. Vì vậy, đây là ngân hàng lớn nhất tại Mỹ.

Trong năm 2020, thế giới tiền điện tử cũng không quá xa lạ đối với JPMorgan. Bởi đây là cha đẻ của đồng JPM Coin. Đồng thời, đơn vị này đã công bố ý định hỗ trợ ngành kinh doanh bằng Onyx.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương