Đổi thay ngoạn mục
Trong khuôn khổ chuyến famtrip “Journey to your true paradise – Hành trình tới đảo thiên đường” diễn ra từ 4-6/12 vừa qua tại Phú Quốc, quy tụ hơn 70 đại diện từ các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu thế giới như Hanatour, Crystal Bay, Pegas Touristik, Anex, Inventum, Selfie, Hoàng Trà…, cùng các hãng hàng không Starlux, SCAT, Vietnam Airlines, Thai Vietjet… và các nền tảng du lịch trực tuyến như KKday, Trip.com, Klook, Traveloka…, nhiều đại biểu đã giành những lời “có cánh” cho hòn đảo ngọc của Việt Nam. Trong đó, đa phần đều nhận định Phú Quốc có sự thay đổi ngoạn mục và sở hữu những sản phẩm du lịch đẳng cấp đủ sức hút với khách quốc tế nhiều thị trường.
Hệ sinh thái Sun Paradise Land tại Phú Quốc với nhiều trải nghiệm hấp dẫn du khách, làm thay đổi bộ mặt đảo Ngọc |
Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc điều hành nền tảng du lịch trực tuyến Klook tại Việt Nam, Phú Quốc đang chứng kiến một sự “thay da đổi thịt” ngoạn mục. “5-7 năm trước, du lịch Phú Quốc chỉ phụ thuộc nhiều vào cảnh đẹp thiên nhiên, cũng như một số hoạt động liên quan đến biển, còn đâu giải trí không có gì. Điều khiến tôi bất ngờ là từ năm 2023 đến 2024, Phú Quốc có sự thay đổi ngoạn mục. Các sản phẩm mới liên tục xuất hiện, như chợ đêm Vui Phết, Sun World Hòn Thơm, show Kiss of the Sea… làm thay đổi sinh khí rất lớn cho du lịch Phú Quốc, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm”, ông Hoàng nhận định.
Sự xuất hiện của những doanh nghiệp tư nhân trong việc tạo dựng các hệ sinh thái đa trải nghiệm đã góp phần làm đổi thay “bộ mặt” của ngành du lịch Phú Quốc và khiến hòn đảo bứt tốc nhanh chóng về nhận diện thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới.
Trong đó, Sun Group với hệ sinh thái Sun Paradise Land tổng mức đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng tại Nam đảo là một ví dụ thành công, khi chỉ trong 2 năm 2023-2024, một loạt sản phẩm trong hệ sinh thái này đã chính thức được ra mắt, như Thị trấn Hoàng Hôn, Cầu Hôn, các show nghệ thuật có trình diễn pháo hoa hàng đêm… Trong tương lai, hệ sinh thái này tiếp tục được hoàn thiện với dự án bệnh viện quốc tế Mặt trời và Quảng trường biển tại Bãi Đất Đỏ, hứa hẹn giúp gia tăng hơn nữa thời gian lưu trú của du khách khi tới Phú Quốc. Diện mạo của đảo Ngọc sẽ liên tục được làm mới.
Phối cảnh bệnh viện quốc tế Mặt trời khi được hoàn thành tại Nam đảo Phú Quốc |
“Tôi thực sự rất ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của Phú Quốc. Lần đầu tiên tôi đến đây là năm 2022 và rất thích dự án cáp treo. Trở lại lần này vào năm 2024, không chỉ có cơ sở hạ tầng hay khách sạn mà còn rất nhiều show diễn, chợ đêm. Mọi thứ kết nối lại với nhau và tôi nhận thấy một hệ sinh thái đồng bộ đang phát triển. Tôi khá lạc quan về sự nổi lên của Phú Quốc trong thị trường du lịch”, bà Weichun Liu, CEO của nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới KKday, chia sẻ.
Bên cạnh nhận định của các công ty du lịch, sự thay đổi ngoạn mục một cách bứt tốc của Phú Quốc còn được thể hiện qua những con số biết nói. Năm 2024, đảo Ngọc ước đón gần 6 triệu lượt khách, trong đó có gần 1 triệu lượt khách quốc tế - tăng trưởng vượt bậc 73,4% so với năm trước. Tính đến hết tháng 11/2024, Phú Quốc đã đón hơn 4.000 chuyến bay quốc tế, tăng trưởng hơn 175% so với cùng kỳ năm 2023. Trung bình trong tháng 12/2024, hòn đảo đón tới 27-28 chuyến bay quốc tế tới trong một ngày. So với việc chỉ đón tối đa 8 chuyến bay quốc tế đến trong một ngày vào quý I, II năm 2023 thì đây là một sự bứt phá ngoạn mục, minh chứng cho sức hút ngày càng gia tăng của Phú Quốc.
Bãi Kem là “tụ điểm” thu hút khách Tây tại Phú Quốc |
“Bất ngờ mỗi lần trở lại”
Đó là những gì mà chị Diana Zolotova, du khách người Kazakhstan, bày tỏ khi trở lại Phú Quốc vào năm 2024. “Tôi đến Phú Quốc lần đầu vào năm 2023, ngay khi biết tin hòn đảo này miễn thị thực 30 ngày cho khách quốc tế. Chuyến đi đó, tôi đã vô cùng choáng ngợp khi được trải nghiệm những thứ lần đầu được thấy. Ví dụ như Cầu Hôn – một công trình thực sự vô tiền khoáng hậu, cáp treo vượt biển, hay hòn đảo này tối nào cũng bắn pháo hoa tầm cao – điều tôi không thể tưởng tượng một điểm đến có thể làm được”, Diana nói. “Lần trở lại vào tháng 12/2024, tôi càng bất ngờ hơn nữa”.
Với những du khách đã đến Phú Quốc từ những năm 2010 như John Marcell, đến từ Mỹ, thì mọi thứ càng bất ngờ hơn khi hòn đảo này có quá nhiều thứ để “chơi”. “30 ngày miễn thị thực là không đủ. Trước đây, chỉ riêng việc tắm biển và ăn hải sản đã níu chân tôi ở tới 3 tuần. Giờ đây các bạn có nhiều show diễn, những công trình kiến trúc rất đẹp tại Thị trấn Hoàng Hôn, hay pháo hoa hàng đêm, và cả nhà hàng bia bên biển với bia rất thơm ngon, thì 30 ngày không đủ nữa rồi. Ở đây sôi động không kém Miami”, John giành nhiều lời có cánh cho Phú Quốc.
Du khách uống bia, xem trình diễn thể thao mạo hiểm và bắn pháo hoa tại nhà hàng Sun Bavaria Bistro |
Diana và John có lẽ không phải những du khách duy nhất thấy bất ngờ khi trở lại Phú Quốc nhiều lần. Theo chia sẻ của các đơn vị du lịch hàng đầu thế giới, khi được hỏi về việc khách quốc tế nghĩ gì về Phú Quốc trong thời gian gần đây, câu trả lời được nhận lại thường là “rất thích”.
“Hầu hết các đánh giá đều cho thấy Phú Quốc đã vượt qua mọi kỳ vọng của họ”, bà Weichun Liu cho biết.
Trong tương lai, Phú Quốc sẽ còn tiếp tục khiến du khách bất ngờ hơn khi một loạt thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới hay những công trình mang tính biểu tượng “đổ bộ” hòn đảo. Trong số đó, tòa tháp Khát vọng (Aspira Tower) trên đảo Hòn Thơm được kỳ vọng trở thành một “tòa tháp cánh buồm thứ hai của thế giới tại Đông Nam Á”, một thỏi nam châm hút tới hơn 2 triệu khách mỗi năm cho thành phố Dubai.
Tòa tháp Khát vọng (Aspira Tower) sắp được khởi công tại Hòn Thơm, Phú Quốc |
“Tôi tin rằng, khi các dự án phát triển hạ tầng như đường sá và các điểm du lịch hoàn tất, chúng ta sẽ được chứng kiến một “Hawaii của phương Đông” thực sự”, ông Hong Jung Min, giám đốc điều hành công ty Hanatour tại Việt Nam, nhận định.
Biểu tượng du lịch giá rẻ Spirit Airlines nộp đơn xin phá sản sau nhiều năm thua lỗ
Hãng hàng không Spirit, một biểu tượng của ngành hàng không giá rẻ đã định hình lại ngành công nghiệp này, đã nộp đơn xin phá sản sau nhiều năm thua lỗ, một vụ sáp nhập bất thành và thị hiếu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.