Khan hiếm xăng đã xuất hiện ở nhiều tỉnh trước thời điểm điều chỉnh giá chiều nay, 11/11

Ngoài thủ đô Hà Nội, tình hình khan hiếm xăng còn xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tại Bắc Giang, chiều 9/11 ghi nhận có thêm 3 cửa hàng xăng dầu tại huyện Việt Yên phải tạm ngừng hoạt động

Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang thừa nhận tình trạng thiếu xăng dầu đã xuất hiện cục bộ ở Bắc Giang. Thời điểm cao nhất, toàn tỉnh có 14 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngừng hoạt động vì hết hàng, không đủ nguồn cung... 

Tại Sơn La cũng ghi nhận một số cửa hàng xăng dầu tư nhân tại huyện Mộc Châu và TP Sơn La không đủ nguồn cung cho người tiêu dùng. 

Tại Lào Cai, một số cây xăng tại TP Lào Cai cũng phải dán thông báo bán xăng dầu theo định mức. Mỗi lần đổ xăng, xe máy chỉ được mua tối đa 30.000 đồng, ô tô được mua 300.000 đồng/lần đối với xăng hoặc dầu diesel.

hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp tư nhân chỉ nhập hàng đủ cầm cự hoạt động, người dân phải đổ dồn sang các hệ thống bán lẻ xăng dầu Petrolimex, PV Oil…gây quá tải.
hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp tư nhân chỉ nhập hàng đủ cầm cự hoạt động, người dân phải đổ dồn sang các hệ thống bán lẻ xăng dầu Petrolimex, PV Oil…gây quá tải.

 Tại Hà Nội, hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp tư nhân phần vì không nhập đủ hàng, phần vì thua lỗ nên chỉ nhập hàng đủ cầm cự hoạt động, dẫn đến tình trạng người dân đổ dồn sang các hệ thống bán lẻ xăng dầu Petrolimex, PV Oil…gây quá tải. 

Tại TP.HCM, cập nhật ngày 10/11 toàn TP có 474 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động, 3 cửa hàng tạm dừng hoạt động và có đến 69 cửa hàng xăng dầu cung ứng gián đoạn, luôn trong tình trạng thiếu xăng hoặc dầu.

Giá xăng dầu trong nước dự kiến chiều nay có thể tăng trở lại, do giá xăng thành phẩm thế giới tăng trong 10 ngày qua, và mức điều chỉnh chi phí kinh doanh vừa được Bộ Tài chính gửi Bộ Công thương để tính vào giá cơ sở trong kỳ điều hành chiều nay đã tăng.

Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu áp dụng ngay trong kỳ công bố giá cơ sở từ ngày 11/11 thực chất là chi phí tạo nguồn. Trong đó có khâu vận tải từ nước ngoài về, tức là phụ phí trong khâu mua hàng của các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đã thực hiện trong quý III.

Ông Bảo cho rằng phải xử lý ở công thức tính giá và xây dựng phương án đảm bảo được nhập khẩu trong thời gian này để sau này sẽ được bù lại các khoản lỗ đang chịu hiện nay. Đặc biệt nên để doanh nghiệp tự vận hành theo thị trường, doanh nghiệp tự cân đối, tính toán giá. Nhà nước chỉ quản lý bằng khung giá trần. 

Thanh Mai

Thể chế kinh tế là gì? Những điều cần biết về thể chế kinh tế

Thể chế kinh tế là gì? Những điều cần biết về thể chế kinh tế

Thể chế kinh tế là gì? Đặc điểm và nội dung của thể chế kinh tế.