Khị bị sốt xuất huyết, trường hợp nào cần đến bệnh viện ngay?

Phần lớn các trường hợp tử vong do nhập viện muộn, ca tử vong gần đây nhất ghi nhận là bệnh nhân nam, 57 tuổi,

Trong vòng 2 tuần qua, Hà Nội ghi nhân 2 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tử vong do bệnh quá nặng, nhập viện muộn.

Theo các bác sĩ điều trị, trước khi nhập viện, cả hai bệnh nhân nói trên đã bị sốt và tự mua thuốc uống tại nhà. Tại bệnh viện, bệnh nhân được phát hiện SXH giai đoạn nặng nên được chuyển đến điều trị tại khoa điều trị tích cực nhưng do tình trạng quá nặng, suy đa tạng nên đã tử vong. 

Với những người bị sốt xuất huyết, phần lớn đều được điều trị ngoại trú và theo dõi tại y tế cơ sở (tuyến địa phương), chủ yếu là điều trị triệu chứng và theo dõi chặt chẽ, phát hiện sớm các diễn biến để xử trí kịp thời.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung tâm bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã tiếp nhận gần 100 ca mắc SXH nhập viện trong các tháng qua từ các địa phương như Hoài Đức, Đan Phượng, Thường Tín, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai. 

Theo Bộ Y tế, SXH có 3 mức độ khác nhau, gồm: SXH, SXH có dấu hiệu cảnh báo và SXH nặng.

- SXH có các triệu chứng: sốt cao đột ngột, đau cơ, nhức đầu, nhức hốc mắt, xuất hiện chấm xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam; chán ăn, buồn nôn; da sung huyết, phát ban.

- SXH có dấu hiệu cảnh báo gồm các triệu chứng nêu trên, kèm theo các dấu hiệu như: vật vã, lừ đừ, li bì; đau bụng vùng gan hoặc ấn đau vùng gan; nôn nhiều, xuất huyết niêm mạc, đi tiểu ít.

- SXH nặng xảy ra khi người bệnh có một trong các biểu hiện thoát huyết tương nặng dẫn đến tình trạng sốc SXH, có ứ dịch ở khoang màng phổi và ổ bụng nhiều. Diễn biến nặng thường xảy ra vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh, với các triệu chứng như: vật vã, bứt rứt, li bì; lạnh đầu chi, da lạnh ẩm; mạch nhanh, nhỏ, huyết áp kẹt, tụt huyết áp hay không đo được huyết áp; đi tiểu ít.

Theo khuyến cáo, SXH có thể chuyển từ mức độ nhẹ sang nặng, bệnh nhân cần chú ý theo dõi diễn biến bệnh như sốt cao, đau đầu. Khi bị chảy máu cam, đi ngoài phân đen, hoặc nữ giới xuất hiện kinh nguyệt bất thường thì phải đi khám ngay.

Thanh Mai

Sài Gòn vào mùa dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng

Sài Gòn vào mùa dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng

Tại TP.HCM, hàng năm vào mùa mưa là thời điểm cơ thể dễ gặp các bệnh thường gặp như: hô hấp, dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng…