Khi mỗi gương mặt là một hoa hồng

Mỗi gương mặt dưới đây đều đại diện cho câu chuyện của riêng họ, nhưng cũng là đại diện cho một cuộc chiến mà ở đó không một ai đứng ngoài cuộc, cũng không một ai bị bỏ lại phía sau.

Những bàn tay của các sinh viên Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam sau nhiều giờ đeo găng tay làm việc ở tâm dịch Bắc Giang.

Dưới cái nắng mùa hè, cộng thêm bộ đồ bảo hộ nóng bức, bàn tay ướt sũng mồ hôi, “điện thoại không nhận vân tay”. Khi xịt khử khuẩn, những đôi tay đều đau nhói. Không chỉ có tay, bàn chân, lưng của nhiều tình nguyện viên cũng bị ảnh hưởng, nổi mẩn đỏ, dị ứng… khi làm việc liên tục. Được biết, Bộ Y tế đã chuẩn bị nhân lực sẵn sàng với hơn 20.000 người từ trường Y trên cả nước để sẵn sàng hỗ trợ cho các tâm dịch.

Khi mỗi gương mặt là một hoa hồng

Bức ảnh được chính các sinh viên Học viện chụp lại sau một ngày làm việc mệt nhoài với tinh thần tự động viên “Mệt chỉ là cảm giác”.

Lò B.H (ở huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) trở thành cậu bé “triệu view” bất ngờ khi video clip của em trong bộ đồ bảo hộ được một điều dưỡng viên đăng tải.

3 tuổi, H vẫn đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư võng mạc, phải đều đặn từ Sơn La về Hà Nội truyền hóa chất định kỳ. Lần xuống bệnh viện truyền hóa chất thứ sáu, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều bị phong tỏa. H và bố ở trong diện phải cách ly. Hình ảnh H cùng bố trong bộ đồ bảo hộ đang đi ra khỏi bệnh viện ngày 7/6 sau hơn một tháng cách ly đã thu hút hơn 2 triệu lượt view.

Trước đó, cả ba cơ sở của Bệnh viện K đồng loạt bị cách ly y tế vào ngày 7/5 sau khi ghi nhận cùng lúc 11 bệnh nhân và người nhà đều dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là khởi đầu của đợt dịch mới tại Hà Nội đầu tháng 5. 

 Hình chụp lại từ clip.
 Hình chụp lại từ clip.

Clip ghi lại hình ảnh trung úy Tống Ngọc Kiên, Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang giơ tay chào đoàn xe chở cán bộ y tế tham gia chống dịch từ Quảng Ninh là hình ảnh được chia sẻ nhiều nhất vào giữa tháng 5.

Ngày 15/5, trung úy Kiên cùng tổ công tác trực chốt tại ngã tư Tân An (đoạn qua địa phận huyện Yên Dũng). Khi thấy đoàn y bác sĩ chi viện chống dịch của tỉnh Quảng Ninh đi qua, người CSGT trẻ đã đứng nghiêm và giơ tay chào đoàn xe theo điều lệnh.

Hình chụp từ clip.
Hình chụp từ clip.

Đó là thời điểm Bắc Giang đang đối mặt với khó khăn lớn khi các ca nhiễm bệnh mới ngày một tăng, đỉnh điểm là một ngày phát hiện hơn 300 ca bệnh mới. Chủng virus phát tán mầm bệnh ngày càng nhanh, đặc biệt ở các khu công nghiệp. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu: “Ưu tiên lớn nhất hiện nay là làm thế nào phòng, chống và dập cho bằng được ổ dịch Bắc Giang”. Không chỉ Quảng Ninh, các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Giang ở mức cao.

Những chiến sĩ công an Hà Tĩnh thay nhau giữ các xà chống của chốt chống dịch giữa cơn bão số 2.

Cơn bão số 2 đổ vào Hà Tĩnh chiều ngày 11/6 đến hết 12/6 kèm theo giông lớn. Mưa lớn khiến công việc phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn. Lán trại của lực lượng chức năng bị dột, có nơi bị gió thổi tưởng như bay cả lán trại dã chiến.

Khi mỗi gương mặt là một hoa hồng

Thời điểm cơn bão diễn ra, Hà Tĩnh vừa ghi nhận thêm 29 ca nhiễm Covid-19, việc truy vết vẫn đang tiến hành khẩn trương. TP Hà Tĩnh đang giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 từ 8/6. Ngày 18/6, Hà Tĩnh mới chuyển dần sang triển khai thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15.

Tại một chốt công tác tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) tối ngày 15/6/2021. Những em nhỏ đã bật đèn pin để soi cho lực lượng y tế đang làm nhiệm vụ.

Ảnh của bạn Vũ Lan Anh - SV lớp Cử nhân Y tế Công cộng 2019, trưởng nhóm công tác tại KCN Vĩnh Lộc. 
Ảnh của bạn Vũ Lan Anh - SV lớp Cử nhân Y tế Công cộng 2019, trưởng nhóm công tác tại KCN Vĩnh Lộc. 

Ảnh của bạn Vũ Lan Anh - SV lớp Cử nhân Y tế Công cộng 2019, trưởng nhóm công tác tại KCN Vĩnh Lộc. 

Đội tuần tra ở chốt chống dịch địa phận xã Thượng Phùn, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đốt lửa sưởi ấm tạm.

Thời điểm cuối năm 2020, đầu 2021, khi chuẩn bị đón tết Nguyên đán, khu vực Hà Giang trở thành điểm nóng nhất của người Việt vượt biên trở về. Tính riêng từ 11/11 đến 10/12, số người Việt Nam nhập cảnh trái phép qua biên giới khu vực đồn biên phòng Xín Cái quản lý là 437 người. Vào lúc cao điểm khu cách ly xã Xín Cái và xã Thượng Phùng nhận cùng lúc hơn 500 người nhập cảnh trái phép.

Khi mỗi gương mặt là một hoa hồng

Đó cũng là cao điểm đợt rét đậm rét hại, nhiệt độ luôn luôn xuống mức dưới 10 độ C, nhiều ngày nhiệt độ âm, băng giá thường xuyên xuất hiện. Bộ đội biên phòng cùng lực lượng công an xã phải thường xuyên chia nhau tuần tra xuyên đêm, có thời điểm bắt giữ hơn 100 đối tượng nhập cảnh cùng lúc.

Phương Mai

Vắc-xin tử tế

Vắc-xin tử tế

Sự tử tế như thứ vắc-xin tốt đẹp cho tâm hồn, tạo ra kháng thể lòng tin để chúng ta sống và đáp đền tiếp nối.