Khoe tờ giấy chứng nhận từ năm cấp 2, cô gái khiến dân tình nghi ngờ: Thực sự có người sinh ngày này?

Đây quả là tình huống không tưởng.

Ai cũng biết kiến thức này: Mỗi tháng dương lịch đều có từ 30 đến 31 ngày, nhưng riêng tháng 2 chỉ có 28 ngày (hoặc 29 ngày nếu là năm nhuận). 

Tuy nhiên mới đây, một cô gái có tên L.H.T ở Thái Nguyên khiến dân tình "trố mắt" vì khoe ngày sinh là... 30/2? Theo đó, cô gái này đăng ảnh một tờ giấy chứng nhận đã tham dự Trại sáng tác thiếu nhi của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên cách đây 20 năm. Và nhiều người không tin nổi vì phía bên phải của tờ chứng nhận là dòng chữ "Sinh năm: 30/2/1992".

Ngày sinh của cô gái là 30/2
Ngày sinh của cô gái là 30/2

Trên thực tế, trong lịch âm đúng là có ngày 30 tháng 2. Lý do là trong lịch âm một chu kỳ trăng tròn và trăng khuyết trung bình là 29,53 ngày. Do đó, tháng 2 âm lịch thường có 29 hoặc 30 ngày. Chẳng hạn tháng 2 Âm lịch năm Tân Sửu 2021 có 30 ngày nhưng năm Nhâm Dần 2022 chỉ có 29 ngày. Tháng 2 năm 2024 theo lịch âm cũng có 30 ngày.

Nhưng khi đăng ký khai sinh, chúng ta sẽ lấy theo ngày dương lịch. Đừng nói ngày 30, ngay cả 29/2 cũng là ngày sinh hiếm hoi nhất mà một người có thể có. Vì ngày 29/2 chỉ xảy ra một lần trong 1.461 ngày nên khả năng trẻ em được sinh ra vào ngày nhuận là khá thấp, với tỷ lệ khoảng 1/1.461.

Trước thắc mắc của nhiều người, cô gái này khẳng định thông tin mình đưa ra là sự thật. Tuy nhiên đến năm lớp 12, gia đình đã đổi thông tin ngày sinh cho chính xác hơn.

Nhiều người cũng cho rằng, đây không phải là trường hợp đặc biệt. Ngày trước ông bà làm khai sinh hay ghi ngày âm lịch. Họ dự đoán, lấy mốc 30/2 chắc hẳn là bố mẹ cô gái này đã khai sinh bằng lịch âm. Có người tìm ra, quả là năm 1992 có ngày 30/2, tính theo lịch âm. Theo lịch dương sẽ là ngày 2/4. 

Bên cạnh đó, không ít cư dân mạng cho biết, họ cũng từng có ngày sinh độc lạ này hoặc gia đình chọn ngày âm làm sinh nhật: "Tui cũng vậy. Bố tui bảo đi làm khai sinh tính 30 cho tròn ngày. Xong học cấp 1 cô giáo bắt đổi rồi"; "Nhà tớ cũng lấy ngày âm. 25/6 âm lịch xong giờ lớn mọi người cứ bảo ai lại lấy ngày âm, âm dành cho ngày tử. Thật ra thời bố tớ đi chiến tranh, lịch là bấm tay rồi nhẩm theo lịch Ta chứ đã làm gì có lịch Tây mà xé. Mọi người cứ bảo khai ngày âm là ngày tử mà buồn tủi thân ghê, nên cũng cố tra lịch năm 94 thì ra ngày 2/8. Mà khổ nỗi bà nội ngày xưa khai sinh cho tớ lẫn chị gái 1/4. Tổ chức chả ai tin".

Hiểu Đan

'Cám ơn vì đã không đợi em' - Câu nói viral trong phim Mai được siêu mẫu Hà Anh nhắc lại kèm 1 câu dạy con quá chí lý

"Cám ơn vì đã không đợi em" - Câu nói viral trong phim Mai được siêu mẫu Hà Anh nhắc lại kèm 1 câu dạy con quá chí lý

Nhiều người để lại lời khen, cho rằng, Hà Anh quả là một bà mẹ mà mọi cô con gái đều mong ước.