Khởi công sân bay Long Thành vào tuần sau

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết giai đoạn 1 dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công đầu tuần sau, ngày 5/1.

Sau khi khởi công sân bay Long Thành , các nhà thầu sẽ triển khai hạng mục hàng rào, kết cấu bê tông, đường băng.

Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao giai đoạn một cho chủ đầu tư 1.600 ha mặt bằng sạch. 

Giữa tháng 11/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, với mục tiêu đầu tư xây dựng sân bay quốc tế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 109.111,7 tỷ đồng (tương đương gần 4,66 tỷ USD), dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Dự án với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm gồm một đường cất - hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay; một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ. 

Phối cảnh nhà ga cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: ACV 
Phối cảnh nhà ga cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: ACV 

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phân chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước. Dự án thành phần 2 gồm các công trình phục vụ quản lý bay.

Dự án thành phần 3 với các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, bao gồm hạ tầng chung, công trình tại khu bay, sân đỗ tàu bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hoá số một, nhà để xe, tòa nhà điều hành cảng và các công trình phụ trợ khác. Dự án thành phần 4 là các công trình khác.

Trong đó, dự án thành phần 3 với tổng mức đầu tư lên tới hơn 99.000 tỷ đồng được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, không sử dụng vốn bảo lãnh của Chính phủ. 

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên ACV, cho biết vốn tự có của ACV đến từ 2 nguồn. Thứ nhất là 29.225 tỷ đồng tiền mặt hiện có, và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020-2025 dành riêng cho dự án, là 6.877 tỷ đồng. Số còn lại dự kiến được huy động dưới nhiều hình thức, như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế... 

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, hiện 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án, với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỷ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành được xây dựng theo 3 giai đoạn đến năm 2040, gồm 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ, đảm bảo công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương