Khởi tố, bắt tạm giam cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, ông Diệp Dũng

Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Diệp Dũng (cựu chủ tịch HĐQT Saigon Co.op).

Sáng 16/12, nguồn tin từ Công an TP.HCM xác nhận Cơ quan An ninh điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Diệp Dũng , nguyên Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP ( Saigon Co.op ), theo Zing.

Ông Diệp Dũng sinh năm 1968, nguyên quán Rạch Giá, Kiên Giang. Từng được Thành ủy TP.HCM chỉ định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, giữ chức Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op nhiệm kỳ 2015-2020 và được giới thiệu bầu làm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op từ tháng 8/2015.

Ông Diệp Dũng.
Ông Diệp Dũng.

Liên quan sai phạm của ông Diệp Dũng, ngày 27/7, Thanh tra TP.HCM công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op.

Cuối tháng 8/2020, ông Diệp Dũng nộp đơn từ nhiệm. Lý do từ nhiệm là chưa hoàn thành trách nhiệm của một người đứng đầu Saigon Co.op và chưa hoàn thành trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đoàn kết và lãnh đạo tập thể Ban Chấp hành Đảng ủy Saigon Co.op.

Ngày 9/12, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc tăng vốn điều lệ ở Saigon Co.op.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xác định ông Diệp Dũng đã tổ chức chỉ đạo huy động tăng vốn trái pháp luật, tổ chức đại hội thường niên trái pháp luật, thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức khi có yêu cầu báo cáo.

Theo nguồn tin trên báo Vnexpress, kết luận thanh tra cho thấy, Saigon Co.op có sai phạm trong việc tăng vốn điều lệ năm 2020, về trình tự thủ tục, qua thanh tra, Saigon Co.op thực hiện chưa đúng quy định của Luật HTX và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Saigon Co.op đã được Đại hội thành viên thông qua.

Thanh tra TP xác định có 20/26 HTX thành viên có góp vốn nhưng không HTX nào cung cấp được cho đoàn thanh tra các hồ sơ góp vốn. 

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của Saigon Co.op được duy trì ổn định qua các năm, dao động 800 - 1.500 tỉ đồng, tỉ suất lợi nhuận tại Saigon Co.op đạt đến 26 - 39% trên vốn góp.

Theo cơ quan thanh tra, nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên, Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Thanh tra chỉ rõ việc tăng vốn điều lệ tại Saigon Co.op không đúng quy định pháp luật, có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung và tài sản nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung; có dấu hiệu phạm pháp hình sự.

Kết luận thanh tra khẳng định những sai phạm này thuộc trách nhiệm của HĐQT Liên hiệp HTX, Thành viên Liên hiệp HTX, ban tổng giám đốc, các phòng ban chức năng và cá nhân có liên quan các thời kỳ.

(Tổng hợp)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương