Không chỉ Kacey Masgraves, Kim Kardashian và Rhihana cũng từng gây 'lùm xùm' với trang phục truyền thống của nhiều nước

Trước Không chỉ Kacey Masgraves, Kim Kardashian West đã bị phản ứng dữ dội khi ra mắt thương hiệu đồ lót có tên Kimono, Rihanna cũng bị lên án khi tạo dáng với trang phục của Trung Quốc

Là ca sĩ trẻ tài năng đoạt 4 giải Grammy trong năm nay, Musgraves đã gây xôn xao dư luận vào tuần trước khi diện trang phục truyền thống của Việt Nam biểu diễn trên sân khấu tại một buổi hòa nhạc tại Dallas, Texas.

Thay vì mặc áo dài một cách truyền thống, Musgraves chỉ mặc tà áo dài ôm sát mà không mặc quần, khoe phần eo và đôi chân trong những bức hình trên instagram của mình. Rất nhiều nghệ sỹ Việt phẫn nộ và lên tiếng trước hình ảnh được cho là phản cảm của Kacey Masgraves, trong đó có diễn viên Ngô Thanh Vân, Hoa hậu Phạm Hương...

Hình ảnh Kacey Musgraves trong trang phục áo dài trên Instagram của nữ ca sĩ
Hình ảnh Kacey Musgraves trong trang phục áo dài trên Instagram của nữ ca sĩ

Trên mạng xã hội, liên tục những chỉ trích cáo buộc cô không tôn trọng văn hóa và lịch sử của trang phục.

“Làm ơn đừng làm thoái hóa văn hóa của Việt Nam, hãy mặc thêm quần như cách mọi người vẫn thường mặc áo dài. Những hành động kiểu như vậy chỉ góp phần gửi đi những quan niệm sai lầm và nguy hiểm về sự gợi dục của phụ nữ Đông Nam Á”, nick Mai Nguyen Do comment.

Đây không phải lần đầu tiên các ngôi sao hứng chịu chỉ trích khi diện các trang phục truyền thống. Tháng 6 vừa qua, Kim Kardashian West đã phải đối mặt với những phản ứng dữ dội khi ra mắt một thương hiệu đồ lót có tên Kimono (tên của dòng trang phục truyền thống hàng thế kỷ của Nhật) khiến cô phải đổi tên thương hiệu.

Phong trào phản đối cô Kim với mã chủ đề #KimOhNo đã lan thành bão trên mạng xã hội Twitter khiến cô không thể phớt lờ. Theo đó, ngày 1-7 giờ Mỹ, cô thông báo trên tài khoản Twitter và trên tài khoản Instagram có 142 triệu người theo dõi là sẽ đổi tên dòng sản phẩm.

Ngày 2.7, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko cũng nói dù Kardashian West từ bỏ thương hiệu "Kimono", nhưng cho biết vẫn sẽ cử các quan chức đến Văn phòng Thương hiệu và Sáng chế Mỹ vào ngày 9.7 để "kiểm tra cẩn thận" và "trao đổi quan điểm đúng đắn".

Ngôi sao truyền hình thực tế, doanh nhân người Mỹ Kim Kardashian - Ảnh: REUTERS
Ngôi sao truyền hình thực tế, doanh nhân người Mỹ Kim Kardashian - Ảnh: REUTERS

 Rihanna cũng hứng chịu gạch đá vào tháng 7 khi tạo dáng với trang phục truyền thống của Trung Quốc trên bìa tạp chí Harper’Bazaar của nước này. Lấy cảm hứng từ họa tiết hoa cỏ, kết hợp với kiểu tóc và cách trang điểm đậm chất Châu Á, bộ ảnh này đã khơi dậy một cuộc tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội.

Rihanna cũng từng gây tranh cãi trên bìa Harper’Bazaar của Trung Quốc
Rihanna cũng từng gây tranh cãi trên bìa Harper’Bazaar của Trung Quốc

Trang bìa của tạp chí được chú thích “một biểu tượng thời trang phong cách phương Tây kết hợp hài hòa với mỹ học phương Đông”. Tuy nhiên, đối với một vài người, dòng chú thích ngắn gọn đó không đủ để họ thỏa mãn.

“Vậy không ai có ý định chỉ trích cô ta vì đã chiếm dụng văn hóa à… Để rồi xem” – một người dùng Twitter bày tỏ sự phẫn nộ. Trên Instagram, làn sóng chỉ trích nữ ca sĩ cũng gay gắt không kém. Một người bình luận: "Tôi là người châu Á và tôi cảm thấy mình bị xúc phạm. Tôi biết là cả Rihanna và người tạo ra bộ ảnh này không quan tâm đến ý kiến này của tôi nhưng mà chính điều đó chứng minh rằng họ không dành sự tôn trọng cho nền văn hóa của chúng tôi. Nếu muốn xây dựng phong cách châu Á thì sao không mời người mẫu gốc châu Á ấy?"

Không chỉ Kacey Masgraves, Kim Kardashian và Rhihana cũng từng gây 'lùm xùm' với trang phục truyền thống của nhiều nước

Tuy nhiên khác với Rihanna khi cô sau đó được người dân Trung Quốc tán dương vì bộ ảnh đẹp, Musgraves phải hứng chịu sự tức giận của dư luận của cả trong nước lẫn người dân Việt Nam.

Theo Tommy Tse, phó giáo sư xã hội học Đại học Hong Kong, trước khi thể hiện một điều gì với một nền văn hóa, bạn nên xem xét hoàn cảnh và thảo luận với những người thuộc nền văn hóa đó để hạn chế những phản ứng từ công chúng.

Chiếm dụng văn hóa là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong khía cạnh nghệ thuật. Riêng đối với khu vực châu Á, hầu hết các tranh cãi liên quan tới vấn đề chiếm dụng văn hóa thường nhắm vào những sản phẩm sáng tạo từ văn hóa Trung Quốc và Nhật Bản.

TM (theo CNN)

Ngô Thanh Vân lên tiếng về việc bị khui chuyện mặc áo dài phản cảm

Ngô Thanh Vân lên tiếng về việc bị khui chuyện mặc áo dài phản cảm

Sau khi lên tiếng chê bai ca sĩ người Mỹ mặc áo dài phản cảm, Ngô Thanh Vân lại bị khán giả nhắc chuyện năm xưa tương tự.