Áo dài: Tại sao ca sĩ Mỹ phải mặc theo 'truyền thống' Việt?

Hi vọng chẳng có ai vì bảo vệ cái thuần phong mỹ tục của nhà mình mà kéo nhau qua nhau chửi bới thậm tệ ở trang cá nhân nhà người ta.

Tôi không biết Kacey Musgraves là ai cho đến khi những hình ảnh cô mặc áo dài với quần lót đang phủ sóng trên khắp các trang mạng suốt những ngày qua trong sự giận dữ của nhiều khán giả Việt Nam. Lên mạng, đọc profile về cô quả thực tôi rất ấn tượng với thành tích 6 lần đạt giải Grammy khi cô chỉ mới 31 tuổi.

Một cô nàng tài năng đấy!

Lại chịu khó tìm hiểu thêm, tôi lên youtube để xem màn trình diễn nơi được cho là xuất phát màn tranh cãi bất tận về phong cách ăn mặc của cô. Cô mặc chiếc áo dài màu vàng thêu tinh tế với phần cổ cao, tà áo phủ đến chân nền nã, nhưng ẩn bên dưới có vẻ là bodysuit khoét hông nhũ bạc lấp lánh kim sa.

Nữ Nghệ sỹ Kacey Musgraves trong trang phục lấy cảm hứng từ áo dài Việt Nam gây tranh cãi
Nữ Nghệ sỹ Kacey Musgraves trong trang phục lấy cảm hứng từ áo dài Việt Nam gây tranh cãi

Cái trang phục nửa kín nửa hở ấy khiến cô lúc đứng yên trên chiếc giày cao gót ngót nghét gần chục phân vừa hát vừa chơi đàn trong ánh sáng huyền hoặc của sân khấu thật như một nữ thần gợi cảm và đầy năng lượng. Lúc đi chân trần, vừa hát, vừa nhún nhảy thì lại phóng khoáng, hoang dã, quyến rũ kì lạ. Một hình ảnh áo dài rất lạ.

Tôi cảm thấy trang phục ấy chẳng có gì hớ hênh vì rất nhiều nghệ sĩ nữ như Miley Cirus mặc bodysuit còn hở bạo hơn thế khi trình diễn trước đám đông khán giả Mĩ cuồng nhiệt.

Nhưng cái “sai” của trang phục ấy chính là vì dám lấy cảm hứng từ chiếc áo dài được cho là quốc phục của Việt Nam. Mà áo dài luôn được tượng trưng cho thuần phong mỹ tục, với ý nhị, với kín đáo của người phụ nữ Việt. Khán giả Việt với tâm hồn mong manh dễ vỡ nên khó lòng mà chấp nhận lối ăn mặc phá cách trong-một-buổi-trình-diễn-ở-Mỹ như vậy. Họ quy chụp cô cái tội dám coi thường văn hoá Việt Nam.

Nữ diễn viên nổi tiếng Ngô Thanh Vân đã huy động tất cả mọi người cùng nhau report những hình ảnh “phản cảm” của Kacey Musgraves sau khi bày tỏ gay gắt “Trước khi mặc bộ trang phục truyền thống của một đất nước nào thì cũng nên tìm hiểu cho kỹ hoặc làm ơn tìm kiếm thông tin để xem nước người ta mặc nó như thế nào. Thời đại gì rồi. Điện thoại cũng đã làm bạn thông minh gấp bội phần rồi đấy chứ? Vậy tại sao? Cảm thấy bị xúc phạm khi nhìn thấy hình ảnh này. Đây là hành vi thiếu tôn trọng và cho thấy sự thiếu kiến thức của một nghệ sĩ”.

Ngô Thanh Vân lên tiếng trên trang cá nhân
Ngô Thanh Vân lên tiếng trên trang cá nhân

Kể cũng lạ. Nếu Kacey lên mạng để tìm kiếm cách phối khi mặc áo dài ở Việt Nam như lời khuyên của Ngô Thanh Vân, chắc hẳn cô cũng choáng với độ cách tân của người Việt khi từ áo dài truyền thống cổ cao phối với quần dài mà theo năm tháng người ta đã có những cách mix and match táo bạo phù hợp với thời đại như chiếc áo dài khi thì được cắt cổ tròn, khi thì cổ thuyền, khi thì phối với quần short, khi thì phối với legging da, khi thì phối với chân váy chữ A...

Tất nhiên, những sáng tạo vô biên ấy cũng bị ném đá dữ dội vì đánh mất vẻ đẹp truyền thống. Nhưng có lẽ nhiều người không biết thực ra áo dài cũng là một trang phục được cách tân từ áo Ngũ thân của Việt Nam. Giả như, người ta khư khư giữ cái truyền thống của áo Ngũ thân thì cũng đã không thể có áo dài như hôm nay.

Thêm nữa, một trang phục có nguồn gốc từ một vùng đất nào đó không có nghĩa nó thuộc “sở hữu” của nơi ấy mà người ta phải xin phép để mặc sao cho đúng. Bằng chứng đơn giản dễ thấy nhất chính là cái quần âu được cho có nguồn gốc từ phương Tây nhưng đến ngày nay nó được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới mà, người Việt Nam cũng biến tấu cách điệu đủ kiểu từ đi học, đi chơi đến đi làm.

Thời trang là một thứ mà người ta có thể học hỏi, lấy cảm hứng, sáng tạo từ cái cũ để hình thành nên những cái mới phù hợp với bối cảnh. Cho nên, nếu Kacey Musgraves mặc trang phục lấy cảm hứng từ áo dài ấy biểu diễn ở Việt Nam có thể khả năng cao cô sẽ đối diện với án phạt từ Bộ Văn Hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam vì vi phạm thuần phong mỹ tục nước này.

Nhưng bối cảnh cô mặc loại trang phục ấy là trong một buổi biểu diễn ở Mĩ một đất nước khá cởi mở về sự khác biệt văn hoá. Cô chỉ chịu các chế tài của quốc gia này nếu vi phạm. Thuần phong mỹ tục là một thứ rất vô chừng. Tuỳ mỗi nơi mà có những thước đo khác nhau. Cũng như tôi thấy cô Kacey mặc sexy, còn ai thấy cô mặc phản cảm cũng là tuỳ góc nhìn của mỗi người. Nhưng cô Kacey có quyền mặc những gì cô ấy thích và không vi phạm luật lệ theo quy định nước cô là được.

Học cách tôn trọng sự tự do cá nhân cũng là một cách bảo vệ chính tâm hồn mình. Còn các anh chị dễ giận dữ, dễ cảm thấy bị xúc phạm cũng là quyền lựa chọn của các anh chị cả. Nhưng hi vọng chẳng có ai vì bảo vệ cái thuần phong mỹ tục của nhà mình mà kéo nhau đến chửi bới thậm tệ ở trang cá nhân nhà người ta...

Sona VA

H'Hen Niê diện áo dài, trổ tài catwalk ở Thái Lan

H'Hen Niê diện áo dài, trổ tài catwalk ở Thái Lan

Chuyến công tác tham gia sự kiện Vietnamese Week in Thailand 2019, Hoa hậu H’Hen Niê chọn bộ áo dài truyền thống, với tay áo vải gấm tại xứ sở chùa Vàng.