Không còn sổ hộ khẩu có ảnh hưởng đến tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6?

Tuyển sinh đầu cấp lớp 1 theo hình thức trực tuyến sẽ giảm tải thủ tục hành chính trong đó có sổ hộ khẩu.

Từ ngày 1/7, theo luật Cư trú 2020 chính thức có hiệu lực, trong đó nổi bật nhất là quy định về việc thay đổi phương thức quản lý cư trú từ truyền thống bằng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sang quản lý bằng số hóa.

Sổ hộ khẩu hoặc tạm trú là một trong những thủ tục cần hoàn chỉnh khi học sinh (HS) nộp hồ sơ nhập học vì vậy khá nhiều phụ huynh băn khoăn sẽ ảnh hưởng đến việc học của con em như thế nào.

Không còn sổ hộ khẩu có ảnh hưởng đến tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6?

Theo lãnh đạo phòng giáo dục các quận, huyện, việc tuyển sinh các lớp đầu cấp thực hiện theo nguyên tắc phân tuyến căn cứ vào nơi cư trú. Học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú ở phường nào thì sẽ được phân tuyến vào học các lớp đầu cấp tại trường đóng trên địa bàn đó hoặc địa bàn lân cận.

Từng năm học, UBND các phường sẽ thống kê danh sách HS trong độ tuổi để ban tuyển sinh quận làm căn cứ phân bổ chỉ tiêu cụ thể, lập danh sách HS vào từng trường.

Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng Giáo dục Q.6, TP.HCM, cho hay việc tuyển sinh năm nay không có gì thay đổi. Căn cứ vào số chỗ học, UBND phường sẽ lập danh sách HS cho năm học mới. Hộ khẩu vẫn là căn cứ chứng minh để nhập học bởi theo quy định khi luật Cư trú có hiệu lực, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31.12.2022.

Nếu phụ huynh thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú lúc này cơ quan đăng ký cư trú thu hồi thì nhà trường sẽ đối chiếu với những thông tin trong giấy khai sinh.

Theo nguyên tắc tuyển sinh, các trường nhận HS theo danh sách thống kê trong điều tra phổ cập từ tổ dân phố, phường cung cấp.

Ông Phan Văn Quang, Phó phòng Giáo dục Q.Tân Bình, TP.HCM, cho hay Phòng Giáo dục quận đang hoàn tất những công việc cuối cùng để trình UBND quận phê duyệt kế hoạch huy động HS đến trường.

Ông Quang khẳng định việc bãi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, những văn bản có tính hành chính như trên không gây khó khăn hay ảnh hưởng đến phụ huynh HS. Việc tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 của Q.Tân Bình thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Cụ thể, phòng giáo dục quận đã tập huấn cho hiệu trưởng, cán bộ phụ trách tuyển sinh của trường cùng phó chủ tịch phụ trách ở 15 phường về phần mềm tuyển sinh. Trước khi phân tuyến, ban tuyển sinh sẽ rà soát đảm bảo danh sách phân tuyến chính xác. Sau đó, các trường tiểu học sẽ công khai danh sách đã được phê duyệt và phường gửi giấy mời theo mã số. Phụ huynh dùng mã số này để vào trang tuyển sinh trực tuyến, khai báo và điền những thông tin cần thiết như lựa chọn các chương trình ngoại ngữ, hình thức học bán trú hay 1 buổi…

Với lớp 6, thực hiện việc phân tuyến theo địa bàn trường tiểu học. Các trường tiểu học căn cứ vào danh sách phân tuyến của ban tuyển sinh chuyển trực tuyến hồ sơ học bạ của HS đến các trường THCS. Phụ huynh sẽ nhận thông báo và thực hiện hồ sơ trực tuyến. Phụ huynh không cần phải đến trường nộp hồ sơ nhập học theo cách truyền thống với đơn nhập học, bản sao hộ khẩu như trước đây. 

Thanh Mai

Bộ GD-ĐT chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội kiểm tra, xác minh vụ cô giáo tố bị trường trù dập

Bộ GD-ĐT chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội kiểm tra, xác minh vụ cô giáo tố bị trường trù dập

Hiện đoàn thanh tra của huyện Quốc Oai vẫn đang làm việc tại Trường Tiểu học Sài Sơn B để xác minh sự việc.