Không gian kinh tế Á-Âu phát triển giấy xét nghiệm số COVID-19 để đơn giản hóa đi lại

Theo phóngh viên TTXVN tại Moskva, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Phát triển Á-Âu, ông Tigran Sargsyan ngày 30/11 cho biết Nga, Belarus và Armenia sẽ ra mắt ứng dụng di động "Du lịch không COVID-19" để đơn giản hóa việc đi lại của người dân trong không gian Á-Âu trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

“Traveling without COVID-19” là dự án chung của Quỹ Sáng kiến Kỹ thuật số do Ngân hàng Phát triển Á-Âu thành lập. Hiện ứng dụng này đang được thử nghiệm, trước đó phần mềm này đã được Hội đồng Liên chính phủ Á-Âu xem xét.

Theo ông Sargsyan, bản chất của dự án như sau: Người dân thực hiện xét nghiệm phát hiện virus corona ở nước họ và nhận được thông báo kết quả xét nghiệm kỹ thuật số dưới dạng mã QR mà cơ quan giám sát các nước tham gia chương trình có thể đọc được khi xuất nhập cảnh.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại London, Anh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại London, Anh

Đến nay, Nga, Belarus và Armenia đã đồng ý tham gia chương trình. Dự án sẽ được các đại biểu tham gia Đại hội Á-Âu lần thứ nhất thử nghiệm vào đầu tháng 12 trong chuyến đi tới Moskva. Dựa trên kết quả thử nghiệm, quyết định sẽ được đưa ra để mở rộng dự án ra toàn bộ không gian Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Theo ông Sargsyan, đổi mới này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro lây lan virus corona, thiết lập một hệ thống kiểm soát đáng tin cậy và tạo thuận lợi cho quá trình xuất nhập cảnh. Ứng dụng sẽ sớm được đưa lên App Store và Google Play.

Trước đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh LB Nga, ông Dmitry Medvedev đã bày tỏ ủng hộ việc mở cửa biên giới Nga trong giai đoạn làn sóng bùng phát COVID-19 thứ hai này. Ông Medvedev cho rằng những hạn chế xuất nhập cảnh của Nga trong thời gian đại dịch không phải là nguyên nhân chính dẫn đến lây nhiễm COVID-19.

(Nguồn: TTXVN)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương