"Không loại trừ có F0 trong hàng nghìn người tiêm vaccine ở TP.HCM"

Chuyên gia lưu ý nguyên tắc là cả thành phố đã phải giãn cách xã hội thì kể cả tiêm vaccine, cũng không được để tập trung đông người.

Trao đổi với Zing, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói sẽ kiểm tra lại kỹ tình trạng người tập trung đông đúc đi tiêm chủng. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (Trưởng bộ phận Thường trực chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM), khẳng định Bộ Y tế đã có hướng dẫn tổ chức tiêm chủng an toàn nhưng tại thời điểm đó chưa áp dụng. 

Trao đổi với Zing, PGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam) cũng chia sẻ lo lắng trước những hình ảnh tập trung đông người tại điểm tiêm chủng lớn nhất TP.HCM. Vì đây là lần đầu tiên địa phương tổ chức một chiến dịch tiêm vaccine lớn như vậy nên có thể điểm tiêm này, điểm tiêm kia chưa chủ động trong việc bố trí hợp lý, khoa học.

Ông Phu lưu ý nguyên tắc là cả thành phố đã phải giãn cách xã hội thì tất cả hoạt động, kể cả tiêm vaccine, cũng không được để tập trung đông người. Những người được tiêm vaccine đợt này đều là đối tượng ưu tiên vì có nguy cơ cao, không loại trừ trường hợp có người là F0 mang virus SARS-CoV-2 trong những người đến điểm tiêm này.

Ông Phu cho rằng trước hết cần bố trí, sắp xếp thời gian tiêm hợp lý, khoa học, tiêm đến đâu gọi đến đó. Phải thực hiện giãn cách, đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, khử khuẩn và thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Bố trí thêm điểm tiêm, thêm nhân lực, đồng thời áp dụng công nghệ thông tin trong chiến dịch này, để những người đến tiêm kê khai điện tử trước thay vì đến đó phải ngồi chờ và khai bản giấy.

Đợt tiêm này phần lớn là công nhân của các khu công nghiệp, việc điều phối cũng dễ hơn so với việc tiêm cho người dân hoặc lao động tự do vì việc này có sự phối hợp từ phía doanh nghiệp. TP.HCM sẽ rút kinh nghiệm và sắp xếp, bố trí sao cho hợp lý để thực hiện nhiệm vụ này. 

Với việc tập trung đông người tiêm vaccine Covid-19 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết Sở Y tế giải thích bên trong điểm tiêm không vấn đề gì, nhưng các bộ phận chưa lường trước được việc này. Có những người đến điểm tiêm vaccine nhưng không đem theo giấy tờ, không chứng minh được mình là đối tượng được tiêm. Một phần do tâm lý người đến tiêm luôn sốt ruột, cộng với trời nắng nóng nên muốn được tiêm nhanh.

Tthành viên này cho rằng nếu tổ chức tốt hơn, chuẩn bị kỹ lưỡng và khoa học hơn thì sẽ tránh được tình trạng trên. Những người được tiêm cần chia ra sẽ tiêm trong bao nhiêu ngày, mỗi giờ tiêm được bao nhiêu người để chủ động nhắn tin cho từng nhóm đến vào từng khung giờ cụ thể, người nào nhận được tin nhắn trong đúng khoảng thời gian đó thì cho vào điểm tiêm.

Bên cạnh đó, khi tổ chức tiêm cho các đơn vị, lãnh đạo đơn vị phải có mặt tại điểm tiêm để phối hợp đôn đốc. Về mặ nguyên tắc, khi đến tiêm thì phải có phân luồng phù hợp, không để tập trung quá đông người vào cùng một nơi, một thời điểm.

Thanh Mai

Nhà đầu tư chiến lược và giấc mơ biến Thanh Hóa thành điểm đến bốn mùa

Nhà đầu tư chiến lược và giấc mơ biến Thanh Hóa thành điểm đến bốn mùa

Thiếu dịch vụ chuyên nghiệp và những sản phẩm du lịch chủ lực hấp dẫn nên dù giàu tiềm năng, Thanh Hóa vẫn chỉ là điểm đến “mờ nhạt” trên bản đồ du lịch. Để “chắp cánh bay lên”, kỳ vọng đang đặt vào những dự án mà ông lớn Sun Group triển khai tại xứ Thanh.