Không phải bơi lội hay chạy bộ, đây mới là bài tập 'toàn năng' giúp kéo dài tuổi thọ hiệu quả nhất

Nghiên cứu đã chứng minh bài tập này giúp kéo dài tuổi thọ tốt hơn cả bơi lội và chạy bộ.

Theo các chuyên gia, bất kỳ bộ môn thể dục thể thao nào cũng đều tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings cho thấy các bộ môn thể thao đồng đội mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn và giúp kéo dài tuổi thọ tốt hơn so với các môn tập cá nhân. Theo đó, các nhà khoa học cho rằng, cầu lông và bóng đá sẽ tốt hơn cho tuổi thọ so với đạp xe, bơi lội, chạy bộ hoặc tập gym. 

Tiến sĩ James O'Keefe, chuyên gia tim mạch của Viện Tim mạch Saint Luke's Mid America Heart Institute (Mỹ) - tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Các kết nối xã hội có lẽ là điều quan trọng nhất để có một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh và hạnh phúc. Nếu bạn muốn lựa chọn một môn tập tốt cho sức khỏe tinh thần, thể chất và tuổi thọ, bạn có thể lựa chọn một môn thể thao đồng đội”. 

Thể thao đồng đội giúp kéo dài tuổi thọ

Tennis được cho là bộ môn giúp kéo dài tuổi thọ hiệu quả nhất (Ảnh minh họa)
Tennis được cho là bộ môn giúp kéo dài tuổi thọ hiệu quả nhất (Ảnh minh họa)

Để có được kết luận trên, các tác giả của nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của khoảng 8.500 người trưởng thành đã từng tham gia nghiên cứu Copenhagen City Heart Study. Tất cả những người tham gia đều là người da trắng và không có tiền sử bệnh tim, đột quỵ hoặc ung thư. Họ đã hoàn thành một bảng câu hỏi toàn diện về sức khỏe và lối sống, bao gồm các câu hỏi về loại hình và tần suất hoạt động thể chất. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của họ trong vòng 25 năm. 

Nhiều người tham gia cho biết họ tập nhiều bộ môn thể chất mỗi tuần nhưng các nhà nghiên cứu đã yêu cầu họ chọn một môn làm môn tập chủ đạo. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng câu trả lời của những người tham gia để tìm hiểu mối liên hệ giữa các bộ môn mà họ lựa chọn để tập luyện và tuổi thọ. Kết quả cho thấy có mối tương quan rõ rệt giữa các môn thể thao đồng đội với tuổi thọ. So với những người ít tập luyện, những người chọn quần vợt là bộ môn tập luyện chủ đạo có thể kéo dài thêm 9,7 năm tuổi thọ, tiếp đó là cầu lông (6,2 năm), bóng đá (4,7 năm), đạp xe (3,7 năm), bơi lội (3,4 năm), chạy bộ (3,2 năm), calisthenics - một hình thức tập thể dục gồm nhiều động tác tập luyện các nhóm cơ bắp lớn của cơ thể (3,1 năm) và các hoạt động trong câu lạc bộ sức khỏe (1,5 năm).

Thời gian mọi người thực hiện các hoạt động này rất khác nhau nhưng yếu tố này không ảnh hưởng tới lợi ích sức khỏe lâu dài. Tuy nhiên, những người chọn quần vợt là môn tập chủ đạo dành khoảng 520 phút tập luyện mỗi tuần, trong đó có 100 phút là chơi quần vợt. Trong khi những người tập thể dục tại các câu lạc bộ sức khỏe mặc dù có lợi ích về tuổi thọ thấp nhất nhưng lại dành nhiều thời gian nhất để tập luyện mỗi tuần (600 phút/tuần với khoảng 150 phút tại phòng tập gym). 

Tiến sĩ O'Keefe cho biết các môn thể thao đồng đội thường thú vị hơn so với các môn thể thao cá nhân. Điều này có lợi cho sức khỏe tinh thần, đồng thời nâng cao ý thức duy trì thói quen tập thể dục. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tập thể dục ở mức độ vừa phải thường tốt hơn cho sức khỏe nói chung và tuổi thọ nói riêng so với các môn có cường độ hoạt động mạnh, như chạy bộ, vốn có thể gây tổn hại cho cơ thể sau này. 

Tiến sĩ O'Keefe cho hay quần vợt đứng vị trí hàng đầu vì bộ môn này “có tính tương tác xã hội cao”. 

Theo kết quả của nghiên cứu, các hoạt động như chạy bộ và nâng tạ vẫn có tác dụng kéo dài tuổi thọ và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nhưng để có được lợi ích tối ưu về sức khỏe, tiến sĩ O'Keefe gợi ý những người tập gym nên cân nhắc bổ sung thêm các bài tập thúc đẩy kết nối xã hội.

Vị tiến sĩ nói: “Tập thể dục dù ở bất kỳ hình thức nào đều tốt hơn là không tập. Nhưng khi các hoạt động thể chất mang lại cả sự vui vẻ khi tương tác với đồng đội sẽ tăng cường thêm lợi ích cho sức khỏe. Các bộ môn đó không chỉ giúp hệ xương, tim mạch khỏe mạnh hơn mà còn giúp bạn nhận được sự gắn kết về cảm xúc. Đây cũng là yếu tố quan trọng không kém”. 

Nguồn: Time

Lam Chi

Bức ảnh nhóm học sinh diễn văn nghệ khiến người nghiêm túc nhất cũng phải phì cười: Bao ký ức tuổi thơ ùa về!

Bức ảnh nhóm học sinh diễn văn nghệ khiến người nghiêm túc nhất cũng phải phì cười: Bao ký ức tuổi thơ ùa về!

Đôi mắt xanh, đôi môi đỏ của những em học sinh trong ảnh khiến nhiều người cười chảy nước mắt.