Tập thể dục kết hợp thêm 1 điều giúp 'tăng cơ giảm mỡ xấu' hiệu quả, là tiền đề bảo vệ tim, gan

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng mọi người có thể loại bỏ mỡ xấu ra khỏi cơ thể nếu làm thêm điều này sau khi tập thể dục.

Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khối lượng cơ bắp trên cơ thể sẽ có xu hướng giảm xuống và lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể tăng lên. Đặc biệt, lượng mỡ nội tạng trong cơ thể có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

Chất béo nội tạng tích tụ nhiều trong cơ thể có thể khiến các động mạch cứng lại và trở nên hẹp hơn, làm tăng nguy cơ mắc xơ vữa động mạch. Tình trạng tắc nghẽn  mạch máu còn gây ảnh hưởng tới dòng chảy của máu đến các mô trong cơ thể và làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Lượng chất béo tích tụ nhiều trong cơ thể, đặc biệt là ở gan cũng có thể gây tổn thương mô gan, dẫn tới gan nhiễm mỡ và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về gan khác. Ngoài ra, dư thừa chất béo xấu cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như đái tháo đường, ung thư đại trực tràng, bệnh gout, sa sút trí tuệ,...

Nghiên cứu tiết lộ thói quen sau tập thể dục giúp tăng cơ giảm mỡ xấu hiệu quả

Theo một nghiên cứu của Tây Ban Nha được công bố trên tạp chí JAMA Network Open, sau khi tập thể dục, nếu kết hợp thêm chế độ ăn Địa Trung Hải (Chế độ ăn khuyến khích ăn nhiều cá, trái cây, rau củ, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt; hạn chế ăn nhiều thịt, đồ ăn chứa đường), kiểm soát calo, mọi người hoàn toàn có thể phòng ngừa các bệnh lý kể trên và loại bỏ mỡ nội tạng, mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

Việc kết hợp tập thể dục với chế độ ăn Địa Trung Hải và có kiểm soát calo có thể loại bỏ mỡ nội tạng, mỡ thừa ra khỏi cơ thể và phòng ngừa bệnh mạn tính. (Ảnh minh họa)
Việc kết hợp tập thể dục với chế độ ăn Địa Trung Hải và có kiểm soát calo có thể loại bỏ mỡ nội tạng, mỡ thừa ra khỏi cơ thể và phòng ngừa bệnh mạn tính. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu thực hiện với 6.874 người tham gia thừa cân hoặc béo phì mắc trong độ tuổi từ 55-75. Những người tham gia được chọn ngẫu nhiên vào nhóm can thiệp hoặc nhóm đối chứng.

Nhóm can thiệp sẽ ăn chế độ ăn Địa Trung Hải giảm 30% lượng calo, nhận được hướng dẫn và hỗ trợ từ các chuyên gia dinh dưỡng 3 lần/tháng. Họ cũng được khuyến khích hạn chế tiêu thụ thịt chế biến sẵn, bơ thực vật, kem, đồ uống có đường, đường, bánh quy và bánh mì,... Nhóm can thiệp cũng được yêu cầu đi bộ 45 phút mỗi ngày và tập thể dục để cải thiện sức mạnh, tính linh hoạt của cơ thể.

Nhóm can thiệp được yêu cầu đi bộ 45 phút mỗi ngày hoặc tập các bài tập thể dục khác. (Ảnh minh họa)
Nhóm can thiệp được yêu cầu đi bộ 45 phút mỗi ngày hoặc tập các bài tập thể dục khác. (Ảnh minh họa)

Nhóm đối chứng cũng tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải nhưng không được yêu cầu giảm lượng calo hoặc tập thể dục nhiều hơn. Họ được đưa ra lời khuyên chung về chế độ ăn uống 2 lần/năm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy cả hai nhóm đều giảm được lượng mỡ trong cơ thể nhưng chỉ những người trong nhóm can thiệp mới giảm được mỡ nội tạng. Nghiên cứu cho biết thêm rằng nhóm can thiệp cũng giảm được nhiều cân hơn và vẫn giữ hoặc tăng được nhiều khối lượng cơ trong cơ thể hơn hơn so với nhóm đối chứng.

Ngoài ra, những người kết hợp chế độ tập thể dục với chế độ ăn Địa Trung Hải kiểm soát calo 6 ngày/tuần đã đốt cháy được nhiều mỡ thừa trong cơ thể hơn so với những người không thực hiện 2 thói quen này cùng lúc. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cơ thể của những người kết hợp tập thể dục và chế độ ăn Địa Trung Hải ít calo đã thay đổi rất nhiều ngay trong năm đầu tiên, tuy nhiên họ vẫn được yêu cầu tiếp tục duy trì 2 thói quen này trong 3 năm liên tục.

Ngoài việc giảm đáng kể lượng mỡ thừa dưới da, những người tham gia nghiên cứu cũng đốt cháy được lượng mỡ nội tạng gây ra nhiều bệnh lý mạn tính.

Tiến sĩ David Katz, chuyên gia về Y học phòng ngừa và lối sống, cho biết: “Nghiên cứu chứng minh rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có kiểm soát lượng calo kết hợp với việc tập thể dục không chỉ giúp giảm cân thông thường mà còn giúp tăng cơ giảm mỡ xấu”.

Mộc Miên

3 thực phẩm là 'thuốc giảm cân tự nhiên' không cần ăn kiêng hay tập thể dục

3 thực phẩm là "thuốc giảm cân tự nhiên" không cần ăn kiêng hay tập thể dục

Muốn giảm cân mà vẫn được ăn ngon thì bạn tuyệt đối không nên bỏ qua 3 loại thực phẩm quen thuộc này.