Không riêng Việt Nam, giá thịt heo tăng ở hầu hết các nước

Dịch tả heo châu Phi đang khiến giá thịt heo tăng mạnh tại hàng loạt quốc gia, trong đó Trung Quốc là nước tăng mạnh nhất do thiếu hụt nhiều nhất.

Giá thịt heo nạc tại Hoa Kỳ đã tăng trở lại do nhu cầu nhập khẩu từ châu Á ở mức cao, đặc biệt là Trung Quốc khi dịch tả lợn châu Phi (ASF) vẫn hạn chế sản xuất thịt heo tại nước này.

Tại Trung Quốc, số lượng đàn heo đã giảm hơn một nửa trong 8 tháng đầu năm 2019 do dịch tả heo châu Phi bùng phát. Tốc độ giảm đàn có thể sẽ chậm lại trong những tháng tới do số lượng trang trại giảm và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ Trung Quốc. Sản lượng thịt heo của Trung Quốc sẽ giảm 10% - 15% vào năm 2020, sau khi giảm 25% trong năm 2019.

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong tháng 8/2019, nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc đạt 162,93 nghìn tấn, tăng 76% so với cùng kỳ năm 2018, nhưng giảm so với mức 182.220 tấn trong tháng 7/2019. Ngoài thịt heo, Trung Quốc cũng tăng cường nhập khẩu thịt bò và thịt gà nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước.

Sức hút từ thị trường Trung Quốc đang khiến giá thịt heo tại Việt Nam tăng cao.
Sức hút từ thị trường Trung Quốc đang khiến giá thịt heo tại Việt Nam tăng cao.

Giá thịt heo bán lẻ trong nước cũng liên tục tăng trong hơn một tháng qua, nguyên nhân chính vẫn do dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên có thể thấy rõ, thị trường thịt heo trong nước chịu ảnh hướng không nhỏ từ thị trường Trung Quốc. Bởi ngay khi Trung Quốc nhập heo sống từ Việt Nam đã khiến giá heo thịt tăng nhanh. Giá thịt heo bán lẻ trong nước vì vậy tăng theo.

Trước tình trạng giá tăng cao do nguồn cung giảm sút, mới đây Bộ Nông nghiệp cho biết có thể kiểm soát chặt việc xuất khẩu heo sang Trung Quốc để giữ giá thịt trong nước không tăng quá cao.

Diễn biến giá heo hơi ngày 21/10 đáng chú ý, tại miền Bắc bất ngờ tăng nhẹ, trong khi đó tại nhiều tỉnh Tây Nam bộ giá heo lại giảm khá nhiều.

Tại các tỉnh Bắc bộ như Hưng yên, Hải Dương, Thái Bình… giá heo đồng loạt tăng lại mức bình quân 61.000-63.000 đồng/kg, có khu vực cao hơn mức này. Tình hình giao dịch tại chợ đầu mối Hà Nam những ngày gần đây giao dịch cũng sôi động hơn.

Các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, giá heo hơi thậm chí cao hơn các tỉnh đồng bằng khoảng 1.000 đồng/kg, Một số đầu mối cho biết, lượng heo xuất tiểu ngạch đi Trung Quốc những ngày gần đây tăng nhẹ đã đẩy giá heo trong nước tăng. Tuy nhiên, phần lớn heo xuất đi là nguồn heo của các doanh nghiệp lớn.

Giá heo duy trì ở mức cao đã kích thích các hộ nuôi phía Bắc tái đàn khiến giá heo giống tăng khá nhiều. Hiện giá heo xách tai trong vùng bình quân 1,2-1,8 triệu đồng/con, tùy trọng lượng. Việc tái đàn thời điểm này vẫn bị đánh giá là mạo hiểm bởi dịch tả heo châu Phi đang bùng phát lại tại nhiều tỉnh thành.

Tại miền Nam, giá heo diễn biến khá trái ngược. Các tỉnh Đông Nam bộ giữ giá ở mức cao, mức 62.000-65.000 đồng/kg, trong khi nhiều tỉnh miền Tây như Bến tre, Tiền Giang, Vĩnh Long… giá heo bất ngờ giảm nhẹ. Bến Tre ghi nhận giảm mạnh nhất khi tại huyện Mỏ Cày Nam, thương lái đã trả giá heo hơi xuống mức 52.000 đồng/kg.

BẠCH TRANG

Giá thịt heo bán lẻ tại Hà Nội ngang ngửa với TP.HCM

Giá thịt heo bán lẻ tại Hà Nội ngang ngửa với TP.HCM

Sau thời gian dài giá thịt heo bán lẻ tại Hà Nội có mức bình quân luôn thấp hơn tại TP.HCM nhưng đợt tăng giá mới đây đã không chênh lệch nhiều.