Không tiêm vaccine COVID-19 phải ký cam kết, Bộ Y tế nói gì?

Trước thông tin một số địa phương yêu cầu người dân ký cam kết nếu không tiêm vaccine COVID-19, đại diện Bộ Y tế cho biết ký cam kết nhằm nâng cao trách nhiệm của hai bên trong thực hiện yêu cầu phòng chống dịch COVID-19, đồng thời khuyến cáo người dân cần tiêm đúng lịch, đúng liều.

Theo Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định vaccine COVID-19 vẫn là chiến lược trong giai đoạn bình thường mới và giai đoạn tiếp theo, đặc biệt khi xuất hiện biến thể mới.

Với biến thể phụ mới của Omciron, vaccine COVID-19 vẫn có hiệu quả ứng phó với biến thể mới. Virus SARS-CoV-2 luôn tiến hoá, thậm chí tiến hóa khôn lường. Đến nay, thế giới đánh giá sự tiến hóa của virus trên 5 yếu tố: Sự lây lan, độ nặng, tăng sức chịu đựng lên đối với vaccine, giảm hiệu quả điều trị, chẩn đoán.

Theo Cục Y tế dự phòng, Việt Nam đã trải qua các đợt dịch với các biến thể khác nhau và hiện nay biến thể phụ BA.5 của chủng Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam, có thể lấn át biến thể BA.2. Một số đánh giá nhỏ lẻ cho thấy biến thể này lây lan nhanh hơn và việc tiêm vaccine là cần thiết.

Bộ Y tế nói gì về việc không tiêm vaccine COVID-19 phải ký cam kết? - Ảnh 1.

Không tiêm vaccine phải ký cam kết.

Theo Bộ Y tế, tại các nước châu Âu và châu Mỹ, BA.4 và BA.5 là hai thủ phạm khiến họ đối mặt hàng loạt làn sóng COVID-19 mới. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 14/6 thông báo tính đến ngày 11/6, có tới hơn 21% số ca mắc COVID-19 tại nước này là do nhiễm hai dòng phụ của biến thể Omicron là BA.4 và BA.5. Số ca mắc mới COVID-19 trong vòng 7 ngày (tính đến ngày 11/6) tại Mỹ là 105.615 ca, tăng 6,7% so với 1 tuần trước đó.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng lại ở Singapore. Có đến 45% ca nhiễm trong cộng đồng trong tuần qua là do biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron gây ra, tỉ lệ này tuần trước đó là 30%.

Hai dòng phụ có khả năng lây lan cao này đã được WHO đưa vào danh sách theo dõi hồi tháng 3 và được coi là biến thể đáng quan ngại ở châu Âu. Cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh châu Âu cảnh báo các dòng phụ mới này đang lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác, có thể dẫn tới số ca nhập viện cao hơn nếu trở thành các biến thể chủ đạo trong khu vực.

Hiệu quả bảo vệ sau tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ 4 có thể ghi nhận ở cả 5 cấp độ.

Hệ thống quản lý điều trị COVID-19 của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế ghi nhận: Trong số 32.212 trường hợp tử vong do COVID-19 có tới 52,8% số tử vong là chưa tiêm vaccine COVID-19; 29.8% đã tiêm 1 mũi hoặc 2 mũi vaccine và chỉ có 7,3% đã tiêm 3 mũi.

Theo Bộ Y tế, số liệu này một lần nữa khẳng định tính cần thiết phải thực hiện tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho những người đã hoàn thành 2 mũi tiêm cơ bản. 

Theo Bộ Y tế, kể từ đầu dịch đến ngày 27/6, Việt Nam có 10.744.085 ca nhiễm COVID-19, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 104/227quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.447 ca nhiễm).

Bên cạnh đó, các nghiên cứu trên thế giới và trong đó có nghiên cứu của Việt Nam cũng chỉ ra kháng thể SARS-CoV-2 sau tiêm mũi 3 sẽ suy giảm đáng kể khoảng 15 tuần, đặc biệt là kháng thể kháng biến chủng Omicron. Do vậy việc tiêm mũi 4 đặc biệt hữu ích đối với những người: Người từ 50 tuổi trở lên; Người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng;

Người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Về hiệu quả bảo vệ của vaccine, các bằng chứng khoa học cho đến nay đã chỉ ra rằng, hiệu quả bảo vệ của vaccine COVID-19 là trên 50%.

Cụ thể, một nghiên cứu gần đây do Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới NEJM công bố, cho thấy hiệu quả bảo vệ sau tiêm mũi thứ 4 có thể ghi nhận ở cả 5 cấp độ của bệnh, bao gồm hiệu quả bảo vệ khỏi mắc bệnh, mắc bệnh có triệu chứng, mắc bệnh phải nhập viện, mắc bệnh nhập viện thể nặng nguy kịch và mắc bệnh dẫn đến tử vong.

Hiệu quả bảo vệ khỏi mắc COVID-19 là 52%; Hiệu quả bảo vệ khỏi mắc ở thể nhẹ có triệu chứng là 61%; hiệu quả bảo vệ khỏi nguy cơ nhập viện do mắc COVID-19 là 72%; hiệu quả bảo vệ khỏi mắc COVID-19 ở thể nặng, nguy kịch là 64%; hiệu quả bảo vệ khỏi nguy cơ tử vong do mắc COVID-19 là 76%.

HÀ MY