Kinh hoàng khoảnh khắc cả thành phố rung chuyển trong trận động đất tại Nhật Bản

Trận động đất tại thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa vào chiều ngày 1/1 vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về cả người và của

Vào lúc 16h10 (giờ địa phương), Nhật Bản đã phải hứng chịu một trận động đất mạnh 7.5 độ richter có tâm chấn sâu 10km tại khu vực thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa. Với cường độ mạnh, trận động đất này đã kéo theo hàng loạt rung chấn đáng chú ý. Được biết, đây là trận động đất ở mức cấp 7, mức cao nhất, trên thang shindo của Nhật Bản. Cơ quan Khí tượng cũng cho biết đây là trận động đất mạnh nhất được quan sát thấy ở tỉnh Ishikawa kể từ năm 1885.

Sau khi trận động đất xảy ra, nó đã kéo theo hàng loạt dư chấn mạnh và khiến chính phủ phải lập tức đưa ra cảnh báo cao nhất về sóng thần tại các khu vực dọc theo bờ biển phía Tây của đất nước Nhật Bản.

Từ những đoạn video ghi lại có thể thấy cả thành phố dường như rung chuyển dưới tác động của trận động đất, cát bụi bay mù mịt từ những khu nhà. Ở khu vực ven biển, hoàn toàn có thể thấy những con sóng lớn đang tiến sát vào sâu trong đất liền.

Video ghi lại cảnh tượng thành phố trong trận động đất tại thành phố Wajima

Liên quan đến trận động đất này, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, hàng nghìn quân nhân, lính cứu hỏa và cảnh sát đã được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở bán đảo Noto. 

"Việc tìm kiếm và cứu hộ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất là một cuộc chiến chống lại thời gian" - Thủ tướng cho biết trong cuộc họp khẩn cấp về thảm họa.

Kinh hoàng khoảnh khắc cả thành phố rung chuyển trong trận động đất tại Nhật Bản

 Theo NHK, tính đến thời điểm 11 giờ trưa ngày 2/1 (giờ địa phương) thành phố Wajima cho biết đã có 15 người được xác nhận thiệt mạng do trận động đất, ngoài ra, cũng có ít nhất 7 người bị thương nặng và nhiều người bị thương nhẹ, chưa rõ số người mất tích. Ngoài ra, rất nhiều ngôi nhà cũng như các hạ tầng cơ sở vật chất trong thành phố đều phá huỷ, chính quyền thành phố vẫn đang tiếp tục thống kê tổng số thiệt hại.

Nguồn: CHUKYOTV, NHK

 

Phạm Trang

Động đất 7,4 độ Richter, cảnh báo sóng thần cao 5 m tại Nhật Bản

Động đất 7,4 độ Richter, cảnh báo sóng thần cao 5 m tại Nhật Bản

Một trận động đất với cường độ ban đầu là 7,6 độ richter đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn trên bờ biển Nhật Bản hôm nay (1/1/2024), làm gián đoạn không khí lễ hội mừng năm mới, đồng thời đưa ra cảnh báo sóng thần lớn cho quận trung tâm Ishikawa.