Kuaishou, đối thủ của TikTok muốn huy động hơn 5 tỷ USD từ IPO ở Hồng Kông

Ứng dụng video ngắn của Trung Quốc Kuaishou cho biết họ sẽ phát hành 365 triệu cổ phiếu có giá từ 105 - 115 đô la Hong Kong (khoảng 13,55 - 14,84 USD).

Theo CNBC, Kuaishou có nghĩa là "nhanh tay" trong tiếng Trung Quốc, ứng dụng cho phép người dùng tải lên video cũng như các chương trình phát trực tiếp qua đó các nhà cung cấp có thể quảng cáo sản phẩm của mình.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đang tìm cách huy động 6,2 tỷ USD trên thị trường chứng khoán Hong Kong, và thu về 42 tỷ đô la Hong Kong, tương đương 5,4 tỷ USD.

Nếu tính cả phương án phát hành bổ sung, tổng số vốn mà Kuaishou dự kiến huy động có thể lên tới 6,2 tỷ USD.

Kuaishou dự kiến định giá cổ phiếu vào cuối tuần này và tiến hành niêm yết vào ngày 5/2.

Theo Reuters, công ty này được định giá 30 tỷ USD sau khi huy động được 3 tỷ USD từ những người ủng hộ vào cuối năm 2019.

10 cổ đông, do Capital Group dẫn đầu, đã trở thành những nhà đầu tư nền tảng ban đầu, chiếm khoảng 2,45 tỷ USD, theo bảng điều khoản cho thấy.

Nếu Kuaishou huy động được 6,2 tỷ USD, họ sẽ đánh bại đợt IPO lớn nhất gần đây nhất ở Hồng Kông, đó là đợt IPO trị giá 5,75 tỷ USD của Budweiser Brewing Company vào tháng 9/2019.

Nói chung, thương vụ của Kuaishou sẽ là đợt IPO lớn nhất trên thế giới của một công ty kỹ thuật số kể từ khi Uber Technologies huy động được 8,1 tỷ USD vào tháng 5/2019.

Kuaishou báo cáo doanh thu hiện tại là 40,6 tỷ nhân dân tệ (6,27 tỷ USD) trong 9 tháng tính đến ngày 30/9/2020 và khoản lỗ điều chỉnh là 7,2 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD), theo hồ sơ gửi lên sàn giao dịch Hồng Kông.

“Theo quan điểm của nhiều nhà đầu tư, nhìn vào các công ty khác trong nước và quốc tế đang giao dịch, Kuaishou vẫn có mức tăng so với giá IPO.”

NGỌC CHÂU