Là "fan" Android chân chính, bạn nên làm luôn và ngay điều tưởng như nghịch lý này với iPhone 15?

Chuyên gia Philip Berne của Tech Radar cho rằng trước sự lấn lướt của iPhone 15, đã tới lúc "fan" (người hâm mộ) các thiết bị Android hành động.

Mua iPhone 15 sẽ giúp smartphone Android tốt hơn?

Tôi (Philip Berne) mới chuyển từ smartphone (điện thoại thông minh) Android sang iPhone và dự định sẽ chuyển lại vào năm sau (2024).

Sau khi sở hữu một chiếc iPhone 15 Pro Max, tôi có tin xấu dành cho "fan" của Android, đó là thiết bị Apple này đã đẩy Android tụt lại rất xa phía sau - bất kể phiên bản và thiết bị Android nào bạn đang sử dụng.

"Fan Táo" hiện đang vui mừng và tăng cường chỉ trích Android, còn các "fan Android" thì bi quan về tương lai của mẫu smartphone mình đang sở hữu.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Là một người chi tiền cho cả thiết bị iOS lẫn Android, tôi muốn cả hai đều tốt hơn. Android đã từng tệ, rất tệ và sau đó nó đã trở nên tốt hơn. Và nó đã trở nên tốt hơn nhiều tới mức Apple phải thích nghi và thay đổi để cạnh tranh.

iPhone đã phải lớn hơn, có camera tốt hơn, kết nối mạng nhanh hơn và sở hữu những con chip hàng đầu. Điều này xảy ra vì Apple cần phải cạnh tranh, chủ yếu là với Samsung và dòng Galaxy liên tục được cải tiến.

Nếu Samsung không nâng tầm cuộc chơi với Galaxy S6 thì chúng ta vẫn sẽ bị mắc kẹt trong những chiếc smartphone Apple như iPhone 5c, phiên bản vỏ nhựa rẻ tiền của iPhone 5 trước đó.

Điều này được giải thích từ việc nếu ai đó nói tới smartphone Android là bạn sẽ nghĩ tới điện thoại vỏ nhựa rẻ tiền thì Apple sẽ đáp trả bằng iPhone nhựa rẻ tiền.

Để cạnh tranh với smartphone Android vỏ nhựa rẻ tiền, Apple cũng từng phải tung ra iPhone nhựa rẻ tiền.
Để cạnh tranh với smartphone Android vỏ nhựa rẻ tiền, Apple cũng từng phải tung ra iPhone nhựa rẻ tiền.

Điều gì đang khiến Android tệ hơn iOS?

Tại sao Android từng hay ho mà bây giờ lại trở nên tệ hại tới vậy? Lý do là vì nó cực kỳ phức tạp.

Các nhà sản xuất smartphone Android không cạnh tranh với nhau bằng cách tạo ra những chiếc điện thoại có thiết kế trang nhã và dễ sử dụng mà tập trung vào các tính năng đồng thời hét lên:

"Hãy xem điện thoại của chúng tôi có thể làm được những điều mà không đối thủ nào khác có thể làm được!"

Một danh sách dài các tính năng tiếp tục được họ phát triển và độ phức tạp cũng tăng theo.

Cần lưu ý rằng khi nói tới tính năng, bạn đừng chỉ chú ý đến những tính năng lớn như camera tele và các cảm biến rất dễ phát hiện mà là những thứ nhỏ bé đang hoạt động và tiếp tục tích tụ trong nền.

Lấy ví dụ như Wi-Fi. Khác biệt giữa cách iPhone và smartphone Android xử lý Wi-Fi đã nói lên tất cả. Kết nối Wi-Fi trên iPhone thì quá đơn giản nhưng ngược lại các lớp bảo mật tồn tại phức tạp và dày đặc đến mức buồn cười trên các đối thủ của chúng. 

Menu Wi-Fi trên iPhone 15 Pro Max của tôi rất đơn giản. Đó là danh sách các mạng Wi-Fi khả dụng.

Tôi có thể cài đặt để iPhone đưa ra yêu cầu tham gia các mạng mở tìm thấy chúng, tôi cũng có thể để iPhone tự động chuyển sang mạng cá nhân khi không có Wi-Fi. Thật là chu đáo và chúng ta không cần phải đưa ra những lựa chọn khác.

Trên chiếc Galaxy S23 Ultra cũng của tôi, menu Wi-Fi cũng hiển thị danh sách các mạng khả dụng và có một menu ba chấm ẩn trong góc.

Nó là gì? Ở đó tôi có một loạt tùy chọn bao gồm Wi-Fi Direct (Kết nối Wi-Fi trực tiếp),  Intelligent Wi-Fi (Kết nối Wi-Fi thông minh), Advanced settings (Cài đặt mở rộng) và Contact us (Liên hệ với chúng tôi).

Đợi đã, có tùy chọn Contact us trong menu Wi-Fi? Tại sao lại có thứ này ở đây? Tất cả những thứ này đang khiến người dùng lạc lối.

Samsung Galaxy S23.
Samsung Galaxy S23.

Apple sao chép các tính năng của Android - Nhưng!

Người dùng Android từng khoe khoang về khả năng tùy chỉnh điện thoại của họ, nhưng giờ đây việc tùy chỉnh màn hình chính Android của tôi trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Smartphone Pixel của Google không cho phép tôi trực tiếp sắp xếp các App (ứng dụng) trên màn hình chính và muốn làm điều này, tôi phải tải ứng dụng launcher.

iOS 17 đã tinh chỉnh và cải thiện cách các iPhone tương tác với nhau và rõ ràng là Apple sẽ tập trung vào việc chia sẻ và tương tác. Android có nhiều tính năng như vậy và một số đã từng tồn tại quá lâu đến nỗi chúng ta quên mất chúng từng xuất hiện.

Ví dụ như tính năng chia sẻ bằng cách đặt 2 smartphone Android cạnh nhau chưa bao giờ được người dùng thực sự được chú ý. Lý do là vì trải nghiệm này không phải lúc nào cũng hoạt động và cần một quá trình thiết lập khá phức tạp.

Với iPhone, bạn chỉ cần đưa điện thoại của mình lại gần một điện thoại khác và chúng sẽ tìm thấy nhau. Vâng, nó hoạt động và điều này rõ ràng đã được các "fan Táo" đón nhận nhiệt tình.

Hay có thể ví dụ việc Apple Maps có thể tự động tải bản đồ ngoại tuyến - giống như Google Maps đã làm trong nhiều năm qua. Nhưng điều khác biệt là để sử dụng tính năng này trên Google Maps, bạn cần phải trải qua một quá trình cài đặt.

Android của bạn có thể chia sẻ như iPhone không?
Android của bạn có thể chia sẻ như iPhone không?

Khi bạn biết tại sao iOS tốt hơn, bạn sẽ có Android tốt hơn?

Tôi mệt mỏi khi sở hữu một chiếc smartphone Android với quá nhiều tính năng khó tìm và sử dụng.

Tôi mệt mỏi với việc các nhà sản xuất cải tiến camera, bổ sung cảm biến mới và nhồi nhét những tính năng mà chúng ta không cần như liên lạc qua vệ tinh - nhưng các tính năng cơ bản vẫn chưa được cải thiện. 

Cho tới khi họ nhận ra vấn đề và bắt tay vào việc, tôi có một lời khuyên đáng buồn và có vẻ nghịch lý: Hỡi những "fan" của Android, bạn có trách nhiệm phải dùng thử iPhone.

Đây không phải là việc bạn sẽ "dứt áo ra đi" mãi mãi. Bạn chỉ cần thử thay đổi bằng 1 "chu kỳ", 1 chiếc iPhone.

Mua iPhone 15, mua iPhone 14 hoặc thậm chí là chiếc smartphone rẻ nhất của Apple - iPhone SE - bạn cũng sẽ nhận được các bản cập nhật phần mềm mới nhất trong cùng ngày với chiếc iPhone đắt nhất.

Biết chính xác ngày được cập nhật phần mềm, nhận bản cập nhật cùng ngày với mọi người dùng iPhone khác, sử dụng tất cả các tính năng thú vị mà chiếc iPhone đắt và mới nhất có được ngay cả khi điện thoại của bạn đã 3, 4 hoặc thậm chí 5 năm tuổi...

Đây là những điều mà chưa người dùng Android nào được trải qua. Và đó mới chỉ là sự khởi đầu. Các "fan" của Android nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đối mặt thất vọng và nên bày tỏ quan điểm bằng tiền.

Và việc bạn chuyển sang iPhone khiến Google và Samsung phải khiếp sợ. Nó khiến họ phải chiến đấu để giành lại bạn. Android sẽ trở nên tốt hơn và chúng ta cần những gì tốt nhất đến từ cả Android và iOS.

Rò rỉ thiết kế bên ngoài Galaxy S24 Ultra trông khá đơn giản tương tự iPhone liệu có phải là hành động
Rò rỉ thiết kế bên ngoài Galaxy S24 Ultra trông khá đơn giản tương tự iPhone liệu có phải là hành động "cựa quậy" đầu tiên của Samsung?

Hoài Giang

iPhone 15 bị nóng bất thường: Ứng dụng quen mặt này có thể là nguyên nhân

iPhone 15 bị nóng bất thường: Ứng dụng quen mặt này có thể là nguyên nhân

Chưa đầy 1 tuần sau khi bán ra, người dùng iPhone 15 bắt đầu phản ánh tình trạng nóng lên của điện thoại dù chỉ lướt web, dùng mạng xã hội,...

Đọc nhiều nhất