Chấn động sự cố cực kỳ nghiêm trọng xuất hiện trên 1 chiếc iPhone 15 Pro chỉ vài "ngày tuổi"?

Đã 19 ngày trôi qua kể từ khi Apple mở bán chính thức iPhone 15 vào ngày 22/9.

Sự cố cực kỳ nghiêm trọng?

Nếu là một người dùng smartphone (điện thoại thông minh) lâu năm, hẳn bạn đã từng gặp hoặc ít nhất là từng nghe nói tới hiện tượng pin điện thoại bị phồng.

Sự cố nghiêm trọng này đến từ 2 nguyên nhân.

Đầu tiên là do pin lithium không phải là "vĩnh cửu", nó có thể bất ngờ phồng lên sau nhiều lần sạc (lên tới hàng trăm), việc sử dụng các bộ sạc không thông minh - không có khả năng tự ngắt sau khi dung lượng pin đã đạt 100% hoặc thậm chí là thói quen vừa sử dụng điện thoại vừa sạc.

Nguyên nhân thứ hai đến từ việc pin (và cả điện thoại) thường xuyên ở trong khoảng nhiệt độ trên 35 độ C (hay 95 độ F), điều này khiến pin rất dễ bị hỏng gây phồng và sạc pin ở nhiệt độ này càng làm pin mau hỏng hơn.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Thông thường người dùng sẽ nhận ra sự cố pin điện thoại bị phồng khi màn hình bị kênh lên một chút tạo cảm giác khó chịu khi sử dụng, dung lượng pin hết rất nhanh trong khi thời gian sạc đầy khá ngắn, điện thoại dễ bị nóng hoặc tắt đột ngột.

Sự cố này rất nguy hiểm với người dùng. Pin bị phồng có thể thải ra hỗn hợp khí điện phân, thứ có thể dẫn đến cháy nổ. Pin phồng cũng khiến khoảng cách giữa phần thân và màn hình điện thoại bị rời ra, có thể dẫn đến việc người dùng giật điện khi sạc.

Và giải pháp duy nhất (và cũng khá tốn kém) là người dùng sẽ phải nhanh chóng tới các trung tâm bảo hành để thay pin điện thoại.

Pin iPhone 15 bị phồng chỉ sau vài ngày?

Tin chấn động mới được trang tin công nghệ Phone Arena đưa ra ít giờ trước đó là sau chưa đầy 1 tháng được ra mắt và mở bán, một trong số những chiếc iPhone 15 đã xuất hiện hiện tượng phồng pin.

Người dùng và các chuyên gia của Phone Arena đã "bắt mạch" sự cố này thông qua việc màn hình chiếc iPhone 15 Pro bị kênh lên đáng kể và thậm chí là việc hiển thị được mô tả là "không đúng vị trí".

Màn hình chiếc iPhone 15 Pro bị kênh lên đáng kể ở góc dưới bên phải.
Màn hình chiếc iPhone 15 Pro bị kênh lên đáng kể ở góc dưới bên phải.

Ngạc nhiên hơn, hóa ra chiếc iPhone 15 Pro này mới chỉ được mua vào ngày thứ 2 tuần này (25/9) tức là tới thời điểm hiện tại thời gian sử dụng nó chỉ mới được tính bằng ngày.

Theo mô tả của người dùng, chiếc iPhone trông vẫn ổn, không có lỗi thẩm mỹ tại thời điểm mở hộp. Vấn đề chỉ được phát hiện 2 ngày trước (28/9) khi chiếc ốp lưng được đặt hàng tới tay người dùng và người này nhận ra rằng nó không thể ốp khít vào chiếc điện thoại đang bị "sưng".

Mặc dù chiếc iPhone 15 Pro vẫn đang hoạt động nhưng các chuyên gia của Phone Arena đã đưa ra lời khuyên rằng người dùng không nên tiếp tục sử dụng thiết bị và nhanh chóng liên hệ với trung tâm bảo hành của Apple.

Dựa trên các báo cáo gần đây về những chiếc iPhone 15 Pro và 15 Pro Max trở nên quá nóng, Phone Arena cũng suy đoán rằng có thể có mối liên hệ giữa hai vấn đề này.

Nhưng trang tin công nghệ cũng lưu ý rằng vẫn cần thêm thời gian để xác minh giả thuyết vì đây chỉ là lần đầu tiên sự cố kiểu này được ghi nhận trên các mẫu smartphone mới nhất của Apple.

Theo nhà rò rỉ nổi tiếng và cũng là nhà phân tích cao cấp về Apple Ming-Chi Kuo, vấn đề các mẫu iPhone 15 Pro quá nóng có thể không liên quan tới chip A17 Pro như nhiều người suy đoán ban đầu:

"Nhiều khả năng nguyên nhân chính là do sự thỏa hiệp trong thiết kế hệ thống tản nhiệt để đạt được trọng lượng nhẹ hơn. Ví dụ như giảm diện tích tản nhiệt và sử dụng khung titan, điều tác động tiêu cực đến hiệu suất tản nhiệt".

Mặc dù cho rằng Apple sẽ giải quyết vấn đề này thông qua các bản cập nhật phần mềm, nhưng ông Kuo cũng lưu ý rằng điều này đồng nghĩa với việc giảm hiệu suất của chip A17 Pro và rộng hơn là cả chiếc điện thoại.

Ông Kuo cũng nhận định rằng nếu vấn đề không được giải quyết một cách thích hợp, tình trạng quá nóng có thể tác động tiêu cực đến việc sản xuất và bán hàng trong suốt vòng đời sản phẩm của dòng iPhone 15 Pro.

Một blogger Trung Quốc từng tiến hành đo đạc nhiệt độ lên tới 48°C trên 1 chiếc iPhone 15 Pro.
Một blogger Trung Quốc từng tiến hành đo đạc nhiệt độ lên tới 48°C trên 1 chiếc iPhone 15 Pro.

Hoài Giang

iPhone 15 Pro Max là smartphone có camera tốt thứ nhì thế giới

iPhone 15 Pro Max là smartphone có camera tốt thứ nhì thế giới

Theo bảng xếp hạng của chuyên trang đánh giá camera DxOMark, chiếc iPhone 15 Pro Max hiện đang là chiếc điện thoại có camera tốt thứ hai thế giới.