Làm cách nào để phụ nữ trên 30 tuổi vẫn sở hữu làn da tuổi đôi mươi?

Tuổi thọ và quá trình lão hóa sẽ có sự đảo ngược trung bình là 2,5 năm nếu được y học can thiệp và có những biện pháp chăm sóc tốt.

Lão hóa da là một quá trình không thể tránh khỏi, theo thời gian làn da của bạn sẽ mất dần độ đàn hồi, căng mịn, hồng hào, thay vào đó là sự xuất hiện của những nếp nhăn, đồi mồi, da sạm đi và chảy xệ. Một số thay đổi bên trong cơ thể cũng liên quan đến quá trình lão hóa bao gồm xơ cứng động mạch và mạch máu, mất mật độ xương, suy yếu cơ bàng quang, giảm khả năng suy nghĩ…

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature tiết lộ, đồng hồ sinh học của con người có thể bị đảo ngược nếu được can thiệp. Họ đã tiến hành thí nghiệm với 9 người trưởng thành. Những người tham gia nghiên cứu được cho uống một ly thuốc được pha chế từ hormone tăng trưởng và hai loại thuốc trị tiểu đường trong vòng 1 năm. Sau đó, các nhà khoa học đã kiểm tra DNA của họ. Họ phát hiện tuổi thọ của những người này có sự đảo ngược, trung bình là 2,5 năm.

Làm cách nào để phụ nữ trên 30 tuổi vẫn sở hữu làn da tuổi đôi mươi?

Mỗi người đều có 2 loại tuổi:

- Tuổi theo thời gian: Là số năm bạn còn sống.

- Tuổi sinh học: Về cơ bản là bạn bao nhiêu tuổi.

Hai dấu ấn sinh học của sự lão hóa bao gồm telomers và methyl hóa DNA. Telomers cư trú ở cuối nhiễm sắc thể. Chúng là các nucleotide ngăn chặn vật liệu di truyền của bạn xấu đi. Chiều dài của nó quyết định tuổi sinh học của bạn.

Các nghiên cứu khác nhau đã tiết lộ rằng việc có telomers ngắn hơn cho thấy rằng bạn sẽ mất sớm hoặc mắc bệnh thần kinh. Methyl hóa DNA cũng được sử dụng để xác định tuổi sinh học. Methyl hóa DNA được sử dụng bởi các tế bào cơ thể để kiểm soát biểu hiện gen. Theo các nhà khoa học, methyl hóa DNA được coi là một cách chính xác để dự đoán tuổi sinh học của bạn.

Đồng hồ sinh học đã và sẽ luôn là một chủ đề thảo luận thú vị. Dưới đây là những cách thức đã được khoa học chứng minh giúp bạn trẻ dai, xoay chuyển và trì hoãn quá trình lão hóa.

Thoa kem chống nắng

Theo một nghiên cứu được công bố trên Annals of Internal Medicine, thoa kem chống nắng hàng ngày có thể giúp bạn làm chậm lão hóa. Nó bảo vệ bạn khỏi tia UVA và UVB, được biết là có tác dụng lão hóa. Các loại tia này nếu tiếp xúc lâu dài có thể làm hỏng các tế bào, gây ra thoái hóa da.

Theo gợi ý của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, bạn nên chọn loại kem chống nắng có SPF ít nhất là 30, và có khả năng chống nước. Kem chống nắng sẽ phát huy công dụng tối ưu nếu bạn sử dụng nó 20 phút trước khi ra khỏi nhà, đồng thời thoa dặm lại sau mỗi 2 giờ.

Từ bỏ thuốc lá

Hút thuốc có liên quan đến lão hóa, hình thành nếp nhăn. Nó không chỉ ảnh hưởng đến khuôn mặt mà tác động đến toàn bộ cơ thể. Thuốc lá có chứa nicotine, thu hẹp các mạch máu hiện diện ở lớp ngoài cùng của da. Nó làm gián đoạn lưu lượng máu đến da của bạn. Điều này dẫn đến thiếu oxy và các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A dưới da. Ngoài ra, nicotine làm hỏng các sợi như collagen và elastin, chịu trách nhiệm cung cấp độ đàn hồi và sức mạnh cho làn da của bạn.

Tránh uống rượu

Có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa uống nhiều rượu và sự lão hóa, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học & Sức khỏe Cộng đồng. Uống quá nhiều rượu làm cho da mất nước, xuất hiện nếp nhăn. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ra một rối loạn da được đặc trưng bởi nổi mụn và đỏ. Tất cả những điều này có thể làm cho quá trình lão hóa của bạn nhanh hơn rất nhiều.

Ăn thực phẩm chống lão hóa

Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bạn giữ dáng và tránh xa lão hóa. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dermato-Endocrinology, trái cây và rau quả là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất để chống lại các nếp nhăn. Đáng chú ý, ăn rau xanh có thể làm tăng lưu thông máu đến da, cung cấp các khoáng chất thiết yếu cho các tế bào của cơ thể. Điều này có thể làm tăng oxy cho da, giữ cho da luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa nếp nhăn.

Một số thực phẩm chống lão hóa khác bao gồm ớt chuông đỏ, đu đủ, quả việt quất, bông cải xanh, các loại hạt, quả bơ, khoai lang…

Uống đủ nước

Cơ thể con người có 70% là nước. Nước là thành phần quan trọng, giữ cho toàn bộ cơ thể hoạt động. Nếu bạn muốn có một làn da trẻ trung, bạn cần uống càng nhiều nước càng tốt. Nước sẽ hydrat hóa làn da của bạn và làm cho nó trông rạng rỡ.

Nước rất cần thiết để duy trì độ ẩm cho da và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Uống nước giúp bổ sung các mô da và tăng độ đàn hồi của da, cải thiện màu sắc và kết cấu của da. Ngoài ra, nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương